Nhà khoa học, doanh nhân hiến kế phát triển kinh tế tư nhân

15/04/2024 17:33
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 với mục tiêu nâng cao hình ảnh, năng lực đội ngũ doanh nhân Việt, thúc đẩy doanh nhân Việt tham gia đối thoại góp ý chính sách, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập.

Ngày 15/4, tại TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Hội nghị Chiến lược phát triển kinh tế tư nhân 2024 đã được tổ chức. Hội nghị là diễn đàn đối thoại giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh nhân Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung cùng các chuyên gia, nhà khoa học.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam nhấn mạnh, thế giới đang bước vào giai đoạn mới trên nền tảng khoa học công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nên các doanh nghiệp, doanh nhân phải có chiến lược phát triển mới.

"Chúng tôi đề nghị các diễn giả là doanh nhân, nhà khoa học, nhà quản lý đi sâu vào phân tích vị trí, vai trò, giải pháp, tầm nhìn chiến lược của doanh nhân trẻ trong doanh nghiệp tư nhân. Những thuận lợi, khó khăn và đề xuất các giải pháp tháo gỡ vướng mắc của doanh nghiệp trẻ trong việc ứng dụng khoa học công nghệ. Đồng thời, đề xuất những bài học kinh nghiệm trong nước, quốc tế, mô hình phát triển và kiến nghị áp dụng triển khai tại Việt Nam, những kiến nghị với Trung ương về giải pháp cụ thể sửa đổi hệ thống pháp luật vì chủ trương lớn của Đảng" – ông Phan Xuân Dũng yêu cầu.

Phát biểu chào mừng hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy cho biết, Quảng Ninh đặt mục tiêu hướng đến năm 2030 trở thành một tỉnh tiêu biểu của cả nước về mọi mặt; tỉnh kiểu mẫu giàu đẹp, văn minh, hiện đại, nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân; cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.

Hội nghị Chiến lược phát triển kinh tế tư nhân 2024 sẽ góp phần đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa doanh nhân, doanh nghiệp với các nhà khoa học, thúc đẩy tiếp cận khoa học công nghệ, tạo đột phá trong sản xuất, kinh doanh, đổi mới công nghệ, tăng năng suất lao động để doanh nghiệp phát triển nhanh và bền vững. Đồng thời, tăng cường liên kết, hợp tác giữa doanh nhân, doanh nghiệp, tạo cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu.

Tại hội nghị, các đại biểu đã lắng nghe diễn giả chia sẻ về 2 chủ đề chính: Thúc đẩy hệ sinh thái khoa học - doanh nhân, nghiên cứu truyền thông chính sách, phát triển kinh tế tư nhân; kinh nghiệm hợp tác quốc tế, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, phát triển thị trường, nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập,…

Dẫn số liệu từ Tổng cục Thống kê, ông Đàm Nhân Đức – Kinh tế trưởng MB Bank cho biết, kinh tế tư nhân có vai trò quan trọng trong sự phát triển của kinh tế Việt Nam. Theo đó, khu vực kinh tế tư nhân đóng góp 52% vào tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm 2022. Tuy nhiên, khi so sánh với khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), khối doanh nghiệp tư nhân còn nhiều việc phải làm để tương xứng với tiềm năng của mình.

Do đó, ông Đàm Nhân Đức cho rằng, Việt Nam cần thúc đẩy nâng tầm doanh nghiệp trong khu vực và thế giới bằng việc nhà nước và doanh nghiệp cùng song hành. Phân định rõ chức năng quản lý nhà nước với chức năng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Phải công khai thể hiện quan điểm rõ về những lĩnh vực ưu tiên, danh sách doanh nghiệp trong Sách Trắng. Phải đảm bảo một môi trường pháp lý bảo vệ chắc chắn quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp.

Cũng tại hội nghị, bà Nguyễn Thy Nga - Viện trưởng Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển đã giới thiệu về Vòng tròn Chính sách.

Bà Nguyễn Thy Nga cho hay, Vòng tròn Chính sách nhằm liên kết những cá nhân, đơn vị uy tín, có năng lực hội tụ nguồn lực xã hội và nguồn lực tổ chức các hoạt động phối hợp công - tư, chủ động tham gia, hỗ trợ nguồn lực vào quá trình dự thảo chính sách, tổ chức hoạt động truyền thông chính sách.

Sản phẩm truyền thông chính sách cần phải dựa trên cơ sở dữ liệu chính sách và ứng dụng chuyển đổi số, bao trùm về xu hướng quốc tế, tầm nhìn Việt Nam và hành động địa phương, tổng hợp được hệ thống chủ trương, chiến lược, văn bản đã được ban hành liên quan đến chủ đề của chính sách. Từ đó chọn lọc được đúng nội dung cốt lõi, mục tiêu trong tâm, đúng đối tượng, đúng kênh truyền thông, đúng thời điểm.

Huy động nguồn lực xã hội, những cá nhân tổ chức có uy tín và kinh nghiệm trong nghiên cứu và phối hợp quy trình hoạch định chính sách chủ động tham gia vào quá trình sản xuất nội dung tuyên truyền chính sách.

Khuyến khích các cá nhân, tổ chức tăng cường sử dụng kinh phí lồng ghép trong các chương trình, đề án liên quan đã được phê duyệt các nguồn hợp pháp khác liên kết thực hiện nghiên cứu, truyền thống chính sách.

Hội nghị Hội nghị Chiến lược phát triển kinh tế tư nhân 2024 có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với cộng đồng doanh nghiệp trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, quản trị doanh nghiệp, cũng như phát triển văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân; tăng cường liên kết, hợp tác phát triển bền vững.

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
7 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
6 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
6 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
5 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
5 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Tin cùng chuyên mục

Người truyền lửa cho Startup trẻ - Doanh nhân Hoàng Hữu Thắng
3 ngày trước
Phong trào khởi nghiệp đang trở thành động lực cho nhiều bạn trẻ dấn thân vào con đường kinh doanh. Môi trường kinh doanh ở Việt Nam đang ngày càng được cải thiện nhờ các nỗ lực của Chính phủ đã tạo tiền đề và cơ hội thuận lợi cho phong trào khởi nghiệp trong giới trẻ.
10 bí mật bên trong “vườn táo” Apple ngay cả fan cứng cũng chưa chắc đã biết
17/04/2024 11:45
Ngày nay, nói đến Apple là chúng ta sẽ nghĩ ngay đến một trong những công ty công nghệ đứng đầu thế giới, với hàng tỷ thiết bị được sử dụng trên toàn cầu, theo thống kê Apple công bố năm 2023. Là công ty cực kỳ nổi tiếng, Apple cũng có một lịch sử lâu đời và chứa đựng nhiều sự thật mà không phải ai cũng biết, từ những ngày hãng thành lập cho tới nay.
Thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại
15/04/2024 06:03
Tại hội thảo, nhiều chủ đề hấp dẫn được các diễn giả cùng bàn luận như chiến lược phát triển doanh nghiệp ứng với xu thế hội nhập quốc tế, thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại…
Lấy chiếc Honda Civic Type R này, bạn sẽ tiết kiệm 400 triệu so với mua ‘đập hộp’, người bán khẳng định xe mới lăn bánh 900km
07/04/2024 08:38
Ở thời điểm hiện tại, rất khó để tìm thấy một chiếc Honda Civic Type R trên thị trường xe đã qua sử dụng.