Nhà thầu tháo chạy khỏi 14 dự án ở Tam Kỳ: Đổ nợ, làm không nổi

10/03/2023 14:30
Giám đốc doanh nghiệp xin dừng thi công hàng loạt công trình trên địa bàn TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) nói rằng do công ty vỡ nợ nên không đủ nguồn lực để tiếp tục.

Liên quan đến việc Công ty CP Giao thông công chính Tam Kỳ (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) xin dừng thi công tất cả các công trình trên địa bàn TP mà doanh nghiệp trên trúng thầu, sáng 10-3, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động qua điện thoại, ông Nguyễn Thanh Chơn, Giám đốc Công ty, nói rằng công ty ông "làm không nổi nữa nên xin dừng". Ông Chơn cho hay hiện công ty gặp khó khăn về tài chính, bị vỡ nợ nên xin dừng các dự án.

Nhà thầu tháo chạy khỏi 14 dự án ở Tam Kỳ: Đổ nợ, làm không nổi - Ảnh 1.

Công ty CP Giao thông công chính Tam Kỳ trúng thầu hàng loạt dự án ở Tam Kỳ nhưng bất ngờ xin dừng thi công toàn bộ dự án

Trước đó, trong văn bản gửi cơ quan chức năng TP Tam Kỳ, Công ty CP Giao thông công chính Tam Kỳ cho rằng do tình hình kinh tế khó khăn; giá cả vật tư, nguyên vật liệu biến động tăng đột biến; lãi suất vay ngân hàng rất cao và bị siết chặt trong khi tài chính của nhà thầu khó khăn, không đảm bảo được nguồn lực để tiếp tục thi công các công trình. Trong văn bản, công ty trên xin được quyết toán khối lượng mà đơn vị đã thi công.

Theo Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng TP Tam Kỳ (BQL), Công ty CP Giao thông công chính Tam Kỳ là nhà thầu của 12 công trình trên địa bàn TP do BQL làm chủ đầu tư. Trong 12 công trình này, có 3 công trình đã có báo cáo thẩm tra phê duyệt quyết toán; 8 công trình đang triển khai thi công dở dang; 1 công trình chưa triển khai thi công.

Ngoài ra, Công ty CP Giao thông công chính Tam Kỳ cũng trúng thầu nhiều dự án do Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Tam Kỳ làm chủ đầu tư, như dự án Khu dân cư - tái định cư Thuận Trà; Dự án khớp nối hạ tầng khu Bắc đường Điện Biên Phủ (đoạn từ Bạch Đằng đến Phan Châu Trinh)...

Nhà thầu tháo chạy khỏi 14 dự án ở Tam Kỳ: Đổ nợ, làm không nổi - Ảnh 2.

Nhiều dự án Công ty CP Giao thông công chính Tam Kỳ trúng thầu đang triển khai dang dở

Ông Bùi Ngọc Ảnh, Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ, cho biết đã chỉ đạo BQL dự án TP tập trung rà soát lại toàn bộ dự án do Công ty CP Giao thông công chính Tam Kỳ trúng thầu thi công. Qua đó, làm việc riêng lẻ từng dự án, báo cáo đầy đủ cho UBND TP về nguyên nhân, những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, trách nhiệm thuộc về phía chính quyền hay nhà thầu để UBND TP xem xét, chỉ đạo từng dự án cụ thể, theo đúng quy định của pháp luật.

"Không phải doanh nghiệp muốn dừng là dừng được, phải căn cứ theo quy định của pháp luật, chúng tôi sẽ xem xét cụ thể từng dự án về lý do khách quan, chủ quan, lỗi của ai người đó phải chịu trách nhiệm" – ông Ảnh nói.

Việc Công ty CP Giao thông công chính Tam Kỳ xin dừng thi công các dự án khiến dư luận đặt câu hỏi vì sao khi thuận lợi, doanh nghiệp này tích cực tham gia đấu thầu để có dự án, nhưng khi khó khăn lại tìm cách "tháo chạy", ảnh hưởng đến sự phát triển chung của địa phương cũng như ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Vì sao một doanh nghiệp thiếu nguồn lực tài chính lại trúng thầu hàng loạt dự án tại TP Tam Kỳ dẫn đến việc thi công một cách dở dang?

Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ có tên trong danh sách cùng với Zlatan Ibrahimovic, John Cena
45 phút trước
Với việc sở hữu nhiều chiếc siêu xe mang logo Ferrari, ông Đặng Lê Nguyên Vũ được cho là đã trở thành khách hàng VIP của hãng - một việc có tiền chưa chắc đã thực hiện được.
"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
15 phút trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
30 phút trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Xem trước Omoda E5 mở bán tại Việt Nam trong năm nay: Chạy 430km/lần sạc, nhiều trang bị an toàn dễ hút khách
14 phút trước
Omoda E5 là mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu Chery được công bố mở bán tại Việt Nam.
Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu
4 phút trước
Do nhu cầu của du khách tăng cao, nhiều homestay ở ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận đã kín phòng từ cả tháng nay.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu phục hồi nhưng ngành da giày vẫn còn nhiều nỗi lo
6 giờ trước
Quý I năm nay, xuất khẩu ngành da giày đạt 5,6 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy vậy, ngành đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, khó khăn lớn nhất là nút thắt về chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu.
Bình Dương: Nan giải chuyện di dời doanh nghiệp lên phía Bắc
10 giờ trước
Việc di dời hàng ngàn nhà máy từ phía Nam lên phía Bắc của Bình Dương là di dời cả 1 hệ sinh thái gắn liền với người lao động, doanh nghiệp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành tại cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo
12 giờ trước
Chiều 28/4, tại hầm Núi Vung (Ninh Thuận), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khánh thành cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo và Diễn Châu – Bãi Vọt. Đây là 2 dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đánh dấu việc hoàn thành cơ bản 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1.
Đền bù giải tỏa nút giao Tân Vạn Đường Vành đai 3 qua Bình Dương
13 giờ trước
TP.Dĩ An (Bình Dương) phấn đấu đến hết quý II/2024 hoàn thành đền bù giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3 khu vực nút giao Tân Vạn, đoạn công trình phức tạp nhất toàn tuyến để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.