Nhận đầu tư hơn 4 tỷ USD từ ông lớn Nhật Bản để làm EV, quốc gia Đông Nam Á này khẳng định vị thế ‘vua sản xuất’ khu vực

26/12/2023 12:01
Không chỉ các hãng xe Nhật, một số ông lớn xe điện Trung Quốc cũng đã cam kết rót vốn mở cơ sở sản xuất tại đây.
Nhận đầu tư hơn 4 tỷ USD từ ông lớn Nhật Bản để làm EV, quốc gia Đông Nam Á này khẳng định vị thế ‘vua sản xuất’ khu vực - Ảnh 1

Các nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật sẽ đầu tư 150 tỷ baht (4,34 tỷ USD) vào Thái Lan trong 5 năm tới nhằm hỗ trợ quốc gia Đông Nam Á này chuyển đổi sang sản xuất xe điện , theo người phát ngôn của chính phủ Thái Lan.

Trong số này, Toyota Motor và Honda Motor sẽ đầu tư khoảng 50 tỷ baht mỗi hãng, trong khi Isuzu Motors đầu tư 30 tỷ baht và Mitsubishi Motors là 20 tỷ baht.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã kết thúc chuyến thăm Nhật Bản vào tuần trước.

Nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á là nước sản xuất và xuất khẩu ô tô lớn nhất khu vực. Các nhà sản xuất Nhật Bản đã thống trị lĩnh vực ô tô Thái Lan trong nhiều thập kỷ nhưng gần đây, nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã tung những khoản đầu tư lớn.

Người phát ngôn chính phủ Thái Lan cho biết khoản đầu tư của các hãng ô tô Nhật Bản sẽ hỗ trợ chính sách của chính phủ trong việc chuyển đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện .

Toyota, Honda, Isuzu và Mitsubishi không bình luận về thông tin kể trên.

Thái Lan đặt mục tiêu chuyển đổi khoảng 1/3 sản lượng hàng năm (2,5 triệu xe) sang xe điện vào năm 2030 và đang chuẩn bị các biện pháp khuyến khích đầu tư và chuyển đổi nhiều hơn sang việc sản xuất xe điện .

Việc cắt giảm thuế và trợ cấp do Thái Lan triển khai đã thu hút hàng loạt nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Chẳng hạn, BYD và Great Wall Motor đã cam kết đầu tư 1,44 tỷ USD vào các cơ sở sản xuất mới ở nước này. Họ cũng đã tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao của Tesla để mời gọi đầu tư.

Tin mới

EU có thể áp thuế lên tới 55% với xe điện Trung Quốc
3 giờ trước
Xe điện từ các công ty Trung Quốc dự kiến chiếm 11% thị trường của EU trong năm 2024 và con số này có thể đạt 20% vào năm 2027.
‘Cai’ dầu, khí đốt chưa xong, châu Âu lại ‘nghiện nặng’ một sản phẩm quan trọng khác từ Nga
3 giờ trước
Nhập khẩu sản phẩm này từ Nga vào châu Âu đã tăng gấp 2 lần kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra.
Giá USD hôm nay 2/5: Đồng bạc xanh giảm ngay sau công bố giữ nguyên lãi suất của Fed
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 2/5: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 2/5 hiện đang ở mức 24.242 đồng, giảm 22 đồng so với ngày hôm qua. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 23.030-25.454 đồng.
Chưa thu phí dịch vụ trên đoạn cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo
3 giờ trước
Sáng 2/5, trao đổi với Dân Việt, đại diện đơn vị quản lý cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho biết tạm thời chưa thu phí các loại ô tô đi trên đoạn cao tốc này.
Nissan Almera mới sẽ ra mắt Việt Nam nửa cuối năm 2024, nâng cấp cả thiết kế lẫn trang bị, tăng sức cạnh tranh với Vios, City
3 giờ trước
Nissan Almera mới là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời và được nhập khẩu từ Thái Lan.

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt bộ ba điện thoại "cục gạch" 4G mới: Nokia 215 4G, 225 4G và 235 4G
3 giờ trước
Bộ ba điện thoại phổ thông 4G mới của HMD Global là lựa chọn phù hợp cho những người dùng cần một thiết bị di động đơn giản, giá rẻ để liên lạc và giải trí cơ bản.
Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
16 giờ trước
Uỷ ban ATGT quốc gia vừa công bố báo cáo tình hình trật tự an toàn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lực lượng CSGT đã xử lý 21.369 trường hợp vi phạm nồng độ cồn
Một thương hiệu made by Vietnam vừa đăng ký mẫu xe máy điện mới: ngoại hình như Honda SH, sớm đối đầu VinFast và Yadea
1 ngày trước
Thay vì mẫu xe chuyên dùng để vận chuyển, hãng xe máy điện Việt Nam Selex Motors đang lên kế hoạch ra mắt thêm mẫu xe máy điện mới tiện dụng hơn.
Apple ra khuyến cáo, người dùng iPhone phải làm ngay điều này!
1 ngày trước
Theo Cnet, người dùng iPhone nên thực hiện điều này càng sớm càng tốt.