Nhóm FAANG 'hết thời', TTCK Mỹ đang được 'thống trị' chỉ bởi 2 cổ phiếu này

23/03/2023 13:50
Kỷ nguyên FAANG dường như đã kết thúc. Hiện tại, thị trường chứng khoán Mỹ bị chi phối chỉ bởi 2 cổ phiếu là Apple và Microsoft.

Kỷ nguyên FAANG dường như đã kết thúc. Hiện tại, thị trường chứng khoán Mỹ bị chi phối chỉ bởi 2 cổ phiếu. Tỷ trọng của Apple và Microsoft trong S&P 500 đã tăng lên 13,3%, mức cao nhất từng được ghi nhận, theo dữ liệu của Strategas Securites từ năm 1990. Trong khi đó, ảnh hưởng của các cổ phiếu công nghệ lớn khác gần đây đã sụt giảm.

Howard Silverblatt – nhà phân tích cấp cao về chỉ số tại S&P Dow Jones Indices, cho biết, IMB và AT&T chiếm trọng lớn nhất trong chỉ số này kể từ năm 1978.

Trong phần lớn thập kỷ qua, các nhà đầu tư đã ồ ạt mua cổ phiếu công ty mẹ Facebook mà Meta Plaforms, Amazon, Apple, Netflix và Alphabet. Với đà tăng liên tục từ năm nay qua tăng khác, nhà đầu tư ngày càng tin rằng nhóm này chỉ đi lên, giúp đây là các cổ phiếu được Phố Wall rất ưa chuộng và đặt tên là FAANG.

Khi các cổ phiếu này tăng giá, tỷ trọng của chúng trong S&P 500 cũng tăng theo. Ở mức đỉnh vào tháng 8/2020, nhóm này đã chiếm khoảng ¼ chỉ số này. Dù sau đó giảm xuống còn 21%, nhưng một số nhà đầu tư vẫn lo lắng rằng S&P 500 có mức độ tập trung vào 1 nhóm cổ phiếu quá lớn và việc một số sụt giảm sẽ ảnh hưởng đến cả thị trường.

Nhóm FAANG hết thời, TTCK Mỹ đang được thống trị chỉ bởi 2 cổ phiếu này - Ảnh 1.

Tỷ trọng của cổ phiếu Apple và Microsoft trong S&P 500.

Các cổ phiếu Big Tech bắt đầu hạ nhiệt khi lo ngại về lãi suất bắt đầu nhen nhóm và Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tăng lãi suất, làm giảm sức hấp dẫn của một số cổ phiếu tăng trưởng.

Đương nhiên, bản thân các doanh nghiệp đó cũng có vấn đề. Ví dụ, Meta đã phải đối mặt với sự cạnh tranh khác và những hạn chế về quyền riêng tư. Trong khi đó, Netflix thì chật vật với cảnh số người đăng ký sụt giảm và gặp khó khăn trong việc kiểm soát chi phí sản xuất nội dung.

Todd Sohn – chiếm lược gia ETF tại Strategas, cho biết Apple và Microsoft đã trở thành “hầm trú ẩn” an toàn khi thị trường rơi vào cảnh hỗn loạn. Tỷ trọng của 2 cổ phiếu này trong S&P 500 lần lượt là 7,11% và 6,14%. 2 cổ phiếu này tăng 21% và 14% vào năm 2023 sau khi giảm mạnh vào năm ngoái.

Sohn cho hay: “Thật đáng kinh ngạc. Apple và Microsoft đang được coi là một lựa chọn tốt đối với nhóm cổ phiếu công nghệ.”

Nhóm FAANG hết thời, TTCK Mỹ đang được thống trị chỉ bởi 2 cổ phiếu này - Ảnh 2.

Diễn biến của các cổ phiếu công nghệ lớn từ năm 2021 đến nay.

Ở phạm vi rộng hơn, nhà đầu tư đã đổ xô vào nhóm cổ phiếu công nghệ để né tránh những bất ổn của ngành ngân hàng, trong bối cảnh kỳ vọng rằng Fed sắp kết thúc chiến dịch tăng lãi suất. Nasdaq Composite đã tăng 1,9% từ đầu tháng đến nay và trong năm tăng 12%. Trong khi đó, S&P 500 mất 0,3% trong tháng 3 và gần như xóa bỏ toàn bộ đà tăng từ đầu năm đến nay.

Lori Van Dusen, nhà sáng lập và CEO của LVW Advisors, cảnh báo nhà đầu tư nên chủ động lựa chọn cổ phiếu thay vì chỉ mua các quỹ theo dõi 1 chỉ số. Bà lưu ý rằng, tỷ trọng quá lớn của các công ty công nghệ trong thời kỳ bong bóng dot-com đã khiến thị trường lao dốc mạnh.

Van Dusen nhận định: “S&P 500 hiện có mức độ tập trung hơn so với trước đây. Bạn chỉ đặt cược rằng những lĩnh vực đó sẽ tăng giá và đó thường là một quyết định không mấy sáng suốt. Đó sẽ không phải cách kiếm tiền khôn ngoan trong những năm tới.”

Tham khảo WSJ 


Tin mới

Vì sao có thứ nước khác bán được giá đến cả trăm USD, Việt Nam chỉ 5 USD?
8 giờ trước
Châu Âu có thời điểm bán đến 100 USD mỗi tín chỉ carbon. Trong khi đó, đơn giá thỏa thuận trong chương trình tín chỉ carbon với WB là 5 USD/tấn CO2.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất tại Singapore
8 giờ trước
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết: 3 tháng đầu năm 2024 đánh dấu sự vươn lên của Việt Nam bởi lần đầu tiên chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần, kim ngạch cao hơn so với Ấn Độ (6,96%) và Thái Lan (8,28%). Cùng đó, Ấn Độ, Thái Lan lần lượt giữ 2 vị trí tiếp theo với kim ngạch lần lượt là 33,63 triệu SGD và 33,16 triệu SGD. Cả 3 nước xuất khẩu hàng đầu chiếm 91,21% thị phần gạo tại Singapore.
Vàng tăng giá 5 tuần liên tiếp
8 giờ trước
Giá vàng thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày 19/4 và ghi nhận tuần tăng thứ năm liên tiếp. Bao trùm thị trường là tâm lý lo ngại về các hoạt động trả đũa giữa Iran và Israel - nhân tố đã kích thích nhu cầu đối với các tài sản vốn được coi là nơi
iPhone 16 màu tím đẹp lịm tim, thiết kế cụm camera mới!
6 giờ trước
Những ngoại hình hứa hẹn đưa thế hệ iPhone 16 nối tiếp của Apple trở thành siêu phẩm trong năm 2024.
Các ông lớn TMĐT kiếm hơn 71.000 tỷ đồng trong quý I/2024, một ngành hàng tăng trưởng gần 150%
5 giờ trước
Đây là ngành hàng liên tiếp nằm ở vị trí quán quân trong bảng xếp hạng doanh thu cao nhất trên sàn thương mại điện tử.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 20/4: Thị trường tự do và ngân hàng tiếp đà lập đỉnh
12 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 15/4 đến ngày 19/4 tăng từ 24.096 lên mức 24.260 VND/USD, tăng 164 đồng so với đầu tuần.
Cập nhật lãi suất tiết kiệm tháng 4: Nhiều ngân hàng tăng lãi suất
13 giờ trước
Từ đầu tháng 4, lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng có xu hướng tăng trở lại. Nguyên nhân chính của việc tăng lãi suất một phần do tiền gửi vào ngân hàng có xu hướng giảm, tăng trưởng tín dụng chuyển biến tích cực.
Nóng: Giá đặt cọc đấu thầu vàng miếng 81,80 triệu đồng/ lượng, dự kiến 16.800 lượng
1 ngày trước
Tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu lần này là 16.800 lượng. Khối lượng vàng miếng của một lô giao dịch là 100 lượng. Giá tham chiếu đặt cọc là 81,80 triệu đồng/ lượng.
ĐHĐCĐ MBBank: Lợi nhuận quý I/2024 ước đạt 5.800 tỷ đồng, tiết lộ hàng loạt vấn đề "nóng"
1 ngày trước
MBBank cho biết: "Báo cáo tài chính quý I/2024 sẽ được công bố vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau. Dự kiến doanh thu hợp nhất khoảng 12.000 tỷ, lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng. Doanh thu Ngân hàng mẹ đạt hơn 9.700 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 5.200 tỷ đồng".