Những nhiệm vụ trọng tâm của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam trong năm 2024

10/05/2024 21:23
Ngày 10/5/2024, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (14/5/1994 – 14/5/2024). Tại buổi lễ, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng lưu ý Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam một số nhiệm vụ trọng tâm chủ yếu trong thời gian tới.

Sự ra đời của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã đánh dấu một bước phát triển mới của hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam. Từ đây, các tổ chức tín dụng hội viên đã có tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng và hợp pháp của mình, làm cầu nối giữa tổ chức hội viên với các cơ quan quản lý nhà nước nhằm mục tiêu: ổn định, an toàn và hiệu quả, góp phần thực thi chính sách của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước

Trải qua 30 năm, với 7 nhiệm kỳ hoạt động, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam ngày càng hoàn thiện và lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Hoạt động của Hiệp hội Ngân hàng luôn bám sát tôn chỉ, mục đích, ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả. Trong suốt thời gian qua, Hiệp hội luôn thúc đẩy việc tuân thủ, thực hiện nghiêm các chính sách, quy định và hướng dẫn của Nhà nước về ngành Ngân hàng; đóng vai trò cầu nối hiệu quả giữa các ngân hàng hội viên và các cơ quan quản lý, góp phần tạo môi trường kinh doanh ổn định và minh bạch.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng khẳng định, Hiệp hội Ngân hàng luôn nỗ lực, phấn đấu thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, đồng hành cùng các tổ chức hội viên; thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ do Đại hội Hiệp hội và Hội đồng Hiệp hội đã đề ra, góp phần hỗ trợ các tổ chức hội viên tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, và từng bước khẳng định được vai trò vị trí của mình trên một số mặt:

Thứ nhất, tích cực và có trách nhiệm cao trong việc tham gia xây dựng cơ chế, chính sách, góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động ngân hàng.

Hai là, làm tốt công tác truyền thông, qua đó tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, hoạt động của các tổ chức hội, góp phần định hướng dư luận, định hướng thị trường, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp và xã hội hiểu rõ hơn về hoạt động, sản phẩm dịch vụ cũng như những tấm gương người tốt việc tốt của cán bộ ngân hàng…

Ba là, thường xuyên, tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, hội thảo, tọa đàm, phổ biến và cập nhật kiến thức về các chủ đề được tổ chức hội viên quan tâm.

Bốn là, tham gia có trách nhiệm và phát triển tốt quan hệ hợp tác với nhiều tổ chức và đối tác quốc tế, thực hiện nghiêm túc các cam kết quốc tế và qua đó hình ảnh, vị thế của HHNH được nâng cao rõ rệt, nhất là với Hiệp hội Ngân hàng ASEAN và HHNH các nước trong khu vực.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng đánh giá, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã và đang hoàn thành rất tốt vai trò, vị thế của một Tổ chức hội nghề nghiệp, là cầu nối đáng tin cậy giữa các tổ chức hội viên với cơ quan quản lý nhà nước, hỗ trợ các hội viên để cùng hợp tác, phát triển an toàn và hiệu quả.

Dưới mái nhà chung của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, các tổ chức hội viên đã có sự trưởng thành, lớn mạnh không ngừng cả về quy mô và năng lực hoạt động, góp phần cùng toàn ngành Ngân hàng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và Chính phủ giao, được các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và bạn bè quốc tế ghi nhận và đánh giá tích cực.

Phó Thống đốc nêu ra một số nhiệm vụ trọng tâm chủ yếu của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam trong thời gian tới, đó là:

Tiếp tục thực hiện tốt và có hiệu quả trong việc tham gia xây dựng cơ chế, chính sách, góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động ngân hàng. Tăng cường hơn nữa hoạt động nghiên cứu, nắm bắt các vấn đề thực tiễn của ngành Ngân hàng, của các tổ chức hội viên để kịp thời có những đề xuất thiết thực và hiệu quả, qua đó góp phần giúp các cơ chế, chính sách, quy định được Ngân hàng Nhà nước ban hành sớm đi vào cuộc sống, có tác động tích cực đến hoạt động của ngành Ngân hàng nói chung, của các tổ chức hội viên Hiệp hội Ngân hàng nói riêng,

Tiếp tục làm tốt chức năng nhiệm vụ của mình, đặc biệt là vai trò tập hợp, đoàn kết, động viên các hội viên hợp tác, hỗ trợ nhau trong hoạt động kinh doanh; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tổ chức hội viên; tuyên truyền, vận động hội viên nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật nhằm đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng; phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo trong hoạt động để đóng góp tích cực hơn nữa vào thành tựu chung của ngành Ngân hàng;

Chú trọng công tác bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ cho các tổ chức hội viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức, nghề nghiệp tốt, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao về nguồn nhân lực trong hoạt động ngân hàng, góp phần hoàn thành các mục tiêu chiến lược, phát triển của ngành Ngân hàng trong các giai đoạn tiếp theo;

Tăng cường công tác truyền thông về các chủ trương, chính sách của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng, tích cực đóng góp có hiệu quả vào công tác truyền thông chung của ngành nhằm định hướng dư luận, giúp xã hội hiểu rõ và đúng hơn về hoạt động ngân hàng.

Ghi nhận những thành tích, đóng góp của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vào sự phát triển chung của ngành Ngân hàng cũng như của nền kinh tế nói chung, Đảng, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã khen tặng nhiều phần thưởng cao quý cho Hiệp hội Ngân hàng: Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Ba, nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Bằng khen của Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ…. Tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, HHHN Việt Nam vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Đây là sự ghi nhận động viên kịp thời, trân quý đối với những nỗ lực không ngừng nghỉ của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam trong suốt chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển.

Tin mới

Giá vàng thế giới lập kỷ lục mới
7 giờ trước
Ngày 20/5, giá vàng thế giới đã tăng lên 2.450,07 USD/ounce, mức kỷ lục mới trong bối cảnh các nhà đầu tư tìm đến kênh trú ẩn an toàn do lo ngại rủi ro địa chính trị.
Elon Musk xuất hiện tại Indonesia, quyết định rót 1,2 tỷ USD của VinFast có bị thách thức?
7 giờ trước
Elon Musk cho biết trước mắt sẽ tập trung đầu tư cho dịch vụ Internet vệ tinh Starlink tại quốc gia này.
Nhãn trái vụ giá bán cao
6 giờ trước
Nhiều nông dân tại huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) dựa vào lợi thế có nguồn nước giếng khoan ổn định đã xử lý nhãn ra hoa trái vụ vào mùa khô, nên hiện nay, nhãn đang bước vào vụ thu hoạch, giá bán ở mức cao.
ĐẮNG: Làm việc 12 tiếng/ngày, ngủ trong ô tô và tắm tại nhà máy để tiết kiệm thời gian, giám sát sản xuất của Tesla vẫn bị sa thải sau 5 năm ‘đổ mồ hôi, sôi nước mắt’
5 giờ trước
Cựu giám sát sản xuất của Tesla cay đắng nhận tin bị sa thải, dù trong suốt 5 năm cống hiến, anh đã làm việc 12 tiếng/ngày, ngủ trong ôtô và tắm ở nhà máy để tăng năng suất làm việc.
Chủ tịch VICOFA nói gì khi giá cà phê lao dốc rồi bật tăng mạnh?
4 giờ trước
Sản lượng xuất khẩu cà phê của Việt Nam đang giảm sâu cho thấy nguồn cung cà phê trên thị trường vẫn đang hạn chế trong khi phải đến tháng 10 mới tới vụ thu hoạch mới

Tin cùng chuyên mục

Uỷ ban Tài chính Ngân sách: Nợ thuế có xu hướng tăng, số nợ thuế hơn 6,5 tỷ USD
10 giờ trước
Theo Uỷ ban Tài chính Ngân sách, tình hình nợ thuế có xu hướng tăng và ngày càng cao, tác động bất lợi đến việc xử lý thu hồi nợ thuế. Đến ngày 31/12/2023, số nợ thuế là 163.591 tỷ đồng, tương đương 6,5 tỷ USD, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước.
Uỷ ban Kinh tế: Làm rõ việc các "ông lớn" ngân hàng lãi đậm, lo vàng và ngoại tệ hình thành thị trường ngầm
11 giờ trước
Tại báo cáo thẩm tra, Uỷ ban Kinh tế Quốc hội lo ngại thị trường vàng và ngoại tệ hình thành thị trường ngầm. Cơ quan này cũng đề nghị, Chính phủ làm rõ việc 4 ngân hàng lớn lãi "đậm" trong bối cảnh kinh tế, doanh nghiệp còn khó khăn.
Phó Thủ tướng: Đã đủ hồ sơ, điều kiện phê duyệt chuyển giao bắt buộc 4 ngân hàng yếu kém
15 giờ trước
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, đã chuẩn bị hồ sơ, điều kiện để xem xét phê duyệt chủ trương chuyển giao bắt buộc các ngân hàng yếu kém, bảo đảm an toàn hệ thống.
Giá USD hôm nay 20/5: Đồng bạc xanh "chôn chân" ở mốc 104
17 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/5: Trên thế giới, chỉ số USD trụ vững mốc 104 kể từ giữa tuần trước tới nay vì đang gặp ngưỡng kháng cự quan trọng tại mốc 105. Trong nước, tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ tụt dốc không phanh.