Những yếu tố nào tác động tới thị trường chứng khoán trong quý 3?

25/06/2022 09:02
Theo chuyên gia, thị trường chứng khoán mặc dù đang có định giá tốt, nhưng vẫn còn nhiều yếu tố khó dự báo, trong ngắn hạn bà vẫn duy trì quan điểm thận trọng và cần theo dõi sát sao thị trường.

Thị trường đang dần cân bằng trở lại sau những phiên giảm sâu. Những nhịp hồi phục gần đây cũng mở ra kỳ vọng mới cho thị trường trong thời gian tới. Thị trường sẽ diễn biến như thế nào trong quý 3? Đâu là những vấn đề nhà đầu tư cần quan tâm khi mua cổ phiếu trong thời gian tới?

Lạm phát và lãi suất là yếu tố cần quan tâm

Nêu quan điểm tại Talkshow với chủ đề "Hành động trong mắt bão" do Báo Đầu tư tổ chức, bà Nguyễn Hoài Phương, Giám đốc Đầu tư, Người điều hành Quỹ Đầu tư Cổ phiếu Tiếp cận Thị trường Việt Nam (VESAF) cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam những năm gần đây có những biến động tương quan lớn với thị trường Mỹ.

Do đó, chuyên gia cho rằng trong quý 3 nhà đầu tư cần để ý đến tốc độ gia tăng của lạm phát Mỹ và những chính sách mới của Fed. Bởi đây là những yếu tổ chính ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư. Vì vậy nhà đầu tư cần theo dõi thị trường thế giới sẽ thế nào so với kỳ vọng của nhà đầu tư hiện tại.

Phân tích kỹ hơn về những yếu tố trên, giới phân tích cho rằng mọi người chuẩn bị tâm lý có khả năng tăng lãi suất lên mức 3,5% trong năm nay. Tác nhân lớn nhất khiến Fed có thể mạnh tay hơn trong việc tăng lãi suất chính là giá dầu, bởi giá dầu là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất tới chỉ số CPI . Theo nhận định của chuyên gia, giá dầu sẽ khó hạ nhiệt trong thời gian ngắn vì nguồn cung hiện giờ đang thiếu.

"Bên cạnh đó, sự đứt gãy về nguồn cung cũng khiến lạm phát khó có thể hạ nhiệt trong một sớm một chiều. Do đó, trong kịch bản cơ bản tôi cho rằng lạm phát trong ngắn hạn vẫn sẽ duy trì ở mức cao. Vì vậy việc FED tăng lãi suất hay không còn tuỳ thuộc vào chỉ số lạm phát tháng sau như thế nào", chuyên gia VinaCapital phân tích.

Ngoài ra, yếu tố lạm phát của Việt Nam cũng đang được quan tâm. Mặc dù 5 tháng đầu năm, lạm phát của nước ta vẫn đang ở mức thấp hơn nhiều so với các nước phát triển cũng như một số nước Châu Á. Tuy nhiên, Việt Nam cũng khó tránh khỏi áp lực lạm phát gia tăng trong các tháng tới.

Theo dự báo của chuyên gia VinaCapital, CPI sẽ đạt đỉnh khoảng 5,5% trong quý 4 nhưng trung bình cả năm vẫn sẽ dưới 4%. Bởi khi lạm phát tăng lên ở các tháng tiếp theo có thể do các yếu tố như giá thịt heo, giá gạo đang còn thấp ở cuối năm trước vì giờ giá đang ở mức cao hơn.

Tuy nhiều ngân hàng đã rục rịch tăng lãi suất, song bà Phương cho rằng chỉ mang tính chất ngắn hạn. Mặt bằng lãi suất từ đây đến cuối năm chỉ tăng nhẹ bởi cách điều hành vĩ mô của chính phủ Việt Nam đang rất nhịp nhàng và cân đối.

Những yếu tố quyết định xu hướng thị trường trong quý 3

Từ việc phân tích những yếu tố vĩ mô, chuyên gia cho rằng bức tranh lợi nhuận doanh nghiệp cũng sẽ bị ảnh hưởng khi nhiều doanh nghiệp đang bắt đầu gặp khó khăn trong vận hành và lợi nhuận bị ảnh hưởng do nhu cầu suy giảm và chi phí đầu vào tăng.

Tuy vậy, tăng trưởng lợi nhuận khoảng 15% là có thể đạt được. Trong 6 tháng cuối năm nay, nhiều doanh nghiệp vẫn được hưởng lợi tốt như nhóm dầu khí, bán lẻ, hàng không nhờ phục hồi sau dịch.

Nhìn sang năm 2023, bà Phương dự báo tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ ở mức cân bằng hơn, khoảng 10-15% chứ không được 20-25% như dự báo trước đó. Nguyên nhân là do mức nền tăng trưởng của năm 2022 cao và còn nhiều yếu tố áp lực cho năm sau. Đặc biệt những cổ phiếu chu kỳ đã được hưởng lợi quá nhiều của năm nay vì giá hàng hoá tăng có thể năm sau sẽ chậm lại.

Về mặt định giá, chuyên gia VinaCapital cũng cho rằng nhìn cả quá khứ và chiết khấu so với khu vực thì chứng khoán Việt Nam đang rất rẻ, đặc biệt đang thu hút dòng tiền nước ngoài. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều yếu tố khó dự báo và trong ngắn hạn vẫn cần thận trọng và theo dõi sát sao thị trường.

"Yếu tố tôi nghĩ là quan trọng nhất là khi thị trường đã giảm quá bán về vùng định giá thấp là sự nhạy cảm với các thông tin, tin tức mới của thị trường. Đặc biệt là những thay đổi liên quan đến chính sách điều hành, động thái tháo gỡ…bởi những sự kiện này cũng là một trong những lý do tạo nên sự sụt giảm của thị trường trong thời gian qua", bà Phương đánh giá.

Theo chuyên gia, trong quý 3 nhà đầu tư nên quan tâm đến những vấn đề như khi nào ngân hàng sẽ có mức hạn tín dụng mới, khi nào thì gói hỗ trợ lãi suất 2% cho các doanh nghiệp thực sự được thực thi và những chính sách mở cửa của Trung Quốc. Bên cạnh đó, những chính sách thay đổi về Nghị định 153 liên quan đến phát hành trái phiếu cũng cần được theo dõi. Bởi chuyên gia cho rằng đây sẽ là những yếu tố quyết định xu hướng thị trường trong quý 3.

https://cafef.vn/nhung-yeu-to-nao-tac-dong-toi-thi-truong-chung-khoan-trong-quy-3-20220624105238092.chn

Tin mới

Trung Quốc xuất khẩu gần 26 triệu tấn thép trong quý I/2024
3 giờ trước
Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010.
Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện năm 2024
3 giờ trước
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024.
Loại quả từng là "kiếp nạn" của nông dân, phải kêu gọi giải cứu, giờ lãi 50%, thương lái tranh nhau mua
2 giờ trước
Với mức giá hiện tại, nhà vườn có lợi nhuận khoảng 15.000 đồng/kg.
Vì sao đấu thầu vàng miếng lại "ế" 13.400 lượng?
39 phút trước
Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện sáng nay (23/4) cho thấy các đơn vị dự thầu đều tỏ ra rất thận trọng. Chỉ có 2 đơn vị trúng thấu 3.400 lượng, còn số lượng "ế" lên đến 13.400 lượng.
Hàng hóa chuyển qua Shopee, TikTok hàng tỷ USD mỗi tháng, có nên miễn thuế VAT?
54 phút trước
Lượng giao dịch hàng hóa có giá trị nhỏ xuyên biên giới đã tăng gấp nhiều lần trong thời gian qua vì thế cần đặt ra vấn đề có nên miễn thuế VAT hay không.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường “lật mặt”, VN-Index suýt bay mất 20 điểm
14 giờ trước
Cầm cự quanh tham chiếu chỉ được chưa đầy 1 tiếng giao dịch phiên sáng, VN-Index lại quay đầu giảm và sức ép càng gia tăng mạnh cuối phiên chiều.
Công ty chứng khoán đua nhau báo lợi nhuận “bùng nổ”
19 giờ trước
Quý 1/2024 đánh dấu giai đoạn tích cực sau khi chỉ số vượt qua được vùng giá cũ và chinh phục mốc 1.200 điểm. Nhờ sự sôi động của thị trường, nhiều công ty chứng khoán không chỉ có lợi nhuận tăng trưởng tốt mà thậm chí, mức tăng còn gấp nhiều lần kết quả của cùng kỳ năm ngoái.
Trợ lý Chủ tịch Quốc hội bị bắt: Thị trường chuyển biến tích cực, nhiều cổ phiếu "tím lim"
1 ngày trước
Phiên ngày 22/04 hôm nay đã cắt đứt chuỗi giảm giá mạnh của thị trường chứng khoán trong những phiên vừa qua. Vn-Index chốt phiên tăng 1,31% lên 1.190 điểm.
Nhà đầu tư nên làm ngay những điều này khi VN-Index biến động mạnh
18/04/2024 05:30
Cú giảm sâu trong phiên giao dịch đầu tuần thổi bùng nỗi lo lắng của thị trường. Chuyên gia nhấn mạnh, ngay lúc này nhà đầu tư cần bình tĩnh và nên thực hiện những điều sau để bảo vệ tài sản.