Nikkei Asia: Thị trường edtech Việt Nam chạm mốc 3 tỷ USD, ngày càng nhiều 'ông lớn' và startup nhập cuộc

20/12/2021 10:57
Nikkei Asia nhận định, thị trường edtech ở Việt Nam mới chỉ ở giao đoạn đầu của sự bùng nổ và hiện vẫn chưa có một công ty nào khẳng định được vị thế dẫn đầu.

Nikkei Asia đưa tin, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 thúc đẩy nhu cầu học trực tuyến, thị trường công nghệ giáo dục (edtech) tại Việt Nam đang ngày càng bùng nổ. Nhiều tập đoàn lớn và các startup đều đang nỗ lực để có một phần của "miếng bánh" này.

Theo ước tính, quy mô thị trường edtech Việt Nam hiện đang chạm mốc 3 tỷ USD, tăng mạnh từ mốc 2 tỷ USD ghi nhận vào năm 2019. Sự phát triển của đào tạo trực tuyến có thể giúp nguồn nhân lực của Việt Nam chuẩn bị tốt hơn cho thị trường lao động ngày càng số hoá và toàn cầu hoá. Một trong những "ông lớn" trong lĩnh vực này là FPT.

Bên cạnh đó, nhiều công ty nước ngoài cũng đang thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Tháng trước, Gakken Holdings (Nhật Bản) hợp tác với công ty KiddiHub Education Technology (Việt Nam), đơn vị vận hành nhiều website thông tin liên quan đến đào tạo bậc mẫu giáo.

Gakken muốn tận dụng hiện diện của KiddiHub trên internet để khơi gợi sự quan tâm đối với đào tạo phi nhận thức, một phương pháp đào tạo tập trung vào kỹ năng như tư duy phản biện.

Nền tảng giáo dục ứng dụng AI Clevai cũng nhận được 2,1 triệu USD từ một nhóm các quỹ đầu tư Mỹ và Singapore.

Trong khi đó, một số doanh nhân Việt Nam đang khởi nghiệp tại Mỹ. Elsa, ứng dụng được thiết kế để cải thiện khả năng phát âm tiếng Anh của người dùng, gọi được 15 triệu USD vốn đầu tư trong năm nay, bao gồm vốn từ các quỹ đầu tư của Google. Ứng dụng này hiện có khoảng 13 triệu người dùng ở hơn 100 quốc gia.

Nikkei Asia nhấn mạnh, thị trường edtech ở Việt Nam mới chỉ ở giao đoạn đầu của sự bùng nổ và hiện vẫn chưa có một công ty nào khẳng định được vị thế dẫn đầu. Gakken lên kế hoạch sẽ đưa các chuyên gia tới nhiều trường mẫu giáo tư nhân 2 lần/tháng nhằm xây dựng nhận diện thương hiệu tại Việt Nam.

Hiện tại, Gakken muốn đưa dịch vụ của mình tới khoảng 2.000 trường mẫu giáo và các cơ sở chăm sóc trẻ em khác để hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ yên (8,78 triệu USD) vào năm 2025.

Hồi tháng 7, Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu đưa đào tạo trực tuyến tới 90% các trường đại học và 80% các trường trung học cùng như cơ sở dạy nghề cho tới thời điêm năm 2030. Điều này sẽ giúp Việt Nam chuẩn bị tối hơn nguồn nhân lực, đặc biệt là đào tạo các kỹ năng số.

Nhìn chung, hoạt động giáo dục hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm ở Việt Nam. Dữ liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, chi tiêu hàng năm cho giáo dục đã tăng 2,3 lần trong một thập niên trở lại đây, chạm mốc 7 triệu đồng/học sinh trong năm 2020.

Ngoài những cái tên gạo cội, các startup cũng muốn nhập cuộc. Tổ chức giáo dục tư nhân EQuest Education Group nhận vốn đầu tư 100 triệu USD hồi tháng 5 từ KKR. Equest tập trung vào đào tạo tiếng Anh và đào tạo số, được xem là yếu tố quan trọng đối với lực lượng lao động có thể cạnh tranh trên toàn cầu. Theo Giám đốc điều hành Nguyễn Quốc Toàn, chương trình hướng tới mục tiêu cung cấp nền giáo dục chất lượng cao với chi phí rẻ nhất có thể.

Tin mới

'Nỗi đau' làm xe điện của Ford: Mỗi quý lỗ tới 1,3 tỷ USD, càng bán càng lỗ, là 'con sâu' đánh tụt hiệu suất của cả tập đoàn
11 giờ trước
Cứ mỗi chiếc xe điện được bán ra trong quý vừa qua, Ford lỗ tương đương 132.000 USD/chiếc.
VinFast tung ưu đãi lớn tặng 3 tháng thuê pin cho khách hàng mua xe máy điện
10 giờ trước
Người dùng mua xe máy điện VinFast có cơ hội nhận 3 tháng thuê pin hoặc tiền mặt trị giá 1,05 triệu đồng.
Thái Lan đang mạnh tay săn lùng một báu vật tiền tỷ của Việt Nam: xuất khẩu tăng hơn 200%, giá trong nước tăng không ngừng nghỉ
10 giờ trước
Giá xuất khẩu mặt hàng này đã tăng gần 50% so với cùng kỳ.
LG đưa TV OLED không dây đầu tiên trên thế giới về Việt Nam
9 giờ trước
Đây là dòng tivi OLED không dây đầu tiên trên thế giới, sở hữu hình ảnh với độ phân giải 4K cùng tần số quét 144Hz.
Thanh long nghịch vụ tăng giá
9 giờ trước
Mùa khô năm nay, do ảnh hưởng của hiện tượng El nino, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu rơi vào cảnh khan hiếm nguồn nước tưới. Nhiều cây trồng suy kiệt, giảm năng suất; trong đó, có cây thanh long. Sản lượng giảm mạnh dẫn đến giá thanh long khoảng hơn 2 tuần trở lại đây tăng cao.

Tin cùng chuyên mục

Người truyền lửa cho Startup trẻ - Doanh nhân Hoàng Hữu Thắng
12 giờ trước
Phong trào khởi nghiệp đang trở thành động lực cho nhiều bạn trẻ dấn thân vào con đường kinh doanh. Môi trường kinh doanh ở Việt Nam đang ngày càng được cải thiện nhờ các nỗ lực của Chính phủ đã tạo tiền đề và cơ hội thuận lợi cho phong trào khởi nghiệp trong giới trẻ.
10 bí mật bên trong “vườn táo” Apple ngay cả fan cứng cũng chưa chắc đã biết
17/04/2024 11:45
Ngày nay, nói đến Apple là chúng ta sẽ nghĩ ngay đến một trong những công ty công nghệ đứng đầu thế giới, với hàng tỷ thiết bị được sử dụng trên toàn cầu, theo thống kê Apple công bố năm 2023. Là công ty cực kỳ nổi tiếng, Apple cũng có một lịch sử lâu đời và chứa đựng nhiều sự thật mà không phải ai cũng biết, từ những ngày hãng thành lập cho tới nay.
Nhà khoa học, doanh nhân hiến kế phát triển kinh tế tư nhân
15/04/2024 17:33
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 với mục tiêu nâng cao hình ảnh, năng lực đội ngũ doanh nhân Việt, thúc đẩy doanh nhân Việt tham gia đối thoại góp ý chính sách, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập.
Thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại
15/04/2024 06:03
Tại hội thảo, nhiều chủ đề hấp dẫn được các diễn giả cùng bàn luận như chiến lược phát triển doanh nghiệp ứng với xu thế hội nhập quốc tế, thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại…