Nơm nớp lo sợ trước cuộc họp lãi suất của FED: Giới đầu tư liên tục đưa ra suy đoán

20/03/2023 11:05
Cuộc họp của Fed trong tuần này sẽ là cuộc họp đầu tiên kể từ khi hàng loạt các ngân hàng Mỹ sụp đổ, kéo theo sự hỗn loạn của thị trường.

Tăng hay không tăng lãi suất? Đó là câu hỏi mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang phải đối mặt trong cuộc họp chính sách vài ngày nữa. Đây sẽ là cuộc họp đầu tiên sau khi ba ngân hàng Mỹ đóng cửa, làm dấy lên mối lo ngại về cuộc khủng hoảng tài chính.

Hiện đang có nhiều quan điểm xoay quanh tương lai của lãi suất. Hồi đầu tháng 3, Fed dường như đã sẵn sàng để tăng lãi suất 25 hoặc 50 điểm cơ bản, lần tăng thứ 9 liên tiếp để đạt được mục tiêu lạm phát 2%.

Sau đó, các trader bắt đầu dự đoán rằng Fed có thể tạm dừng tăng lãi suất trong tháng 3, sau vụ sụp đổ của các ngân hàng Mỹ.

Trước quyết định vào ngày 22/3 tới, một lần nữa các chuyên gia lại cho rằng Fed sẽ tăng 25 điểm cơ bản, lên mức 4,75% - 5%.

Dưới đây là góc nhìn của một số nhà phân tích, bình luận hàng đầu dự đoán về động thái tiếp theo của Fed.

Đồng chủ tịch David Rubenstein của công ty cổ phần tư nhân Carlyle Group

Nhà đầu tư tỷ phú cho biết việc tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm là quyết định có khả năng cao nhất trong tháng 3.

Việc tạm dừng tăng lãi suất sẽ khiến mọi người nghĩ rằng Fed đã không còn mặn mà với việc chống lạm phát. Mặc khác, mức tăng 50 điểm cơ bản là quá nhiều đối với một số ngân hàng vào thời điểm này.

Rubenstein nói: “Vì vậy, tôi đoán rằng 25 điểm là quyết định khả thi nhất”.

Doanh nhân “The Big Short” nổi tiếng Steve Eisman

Ông Steve Eisman nói trên chương trình "Fast Money" của CNBC: "50 điểm cơ bản là điều không thể. Vì vậy, Fed sẽ nâng 25 điểm cơ bản hoặc họ sẽ không làm gì cả".

Các nhà đầu tư nên chú ý nếu cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực ngân hàng khiến việc tăng lãi suất phải tạm dừng. Ông nói: “Nếu Fed không tăng lãi suất… điều đó có thể tích cực trong vòng vài giờ hoặc vài tuần. Nhưng Fed sẽ không tăng lãi suất vì họ sợ hãi”.

“Vua trái phiếu” Jeffrey Gundlach của DoubleLine Capital

Gundlach nói với CNBC: “Tôi nghĩ rằng tại thời điểm này, Fed sẽ không tăng lãi suất lên 50 điểm cơ bản. Tôi đoán mức tăng sẽ là 25. Vì uy tín, họ có thể sẽ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản. Và đó sẽ là lần tăng cuối cùng".

Nhà kinh tế học Mohamed El-Erian

Ông nói sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) sẽ buộc các nhà hoạch định phải từ bỏ chính sách tiền tệ trước đó.

Trưởng cố vấn kinh tế của Allianz chỉ ra rằng lợi suất trái phiếu Mỹ giảm mạnh là dấu hiệu chính cho thấy Fed cuối cùng sẽ ngừng tăng lãi suất.

Ngân hàng Goldman Sachs

Ngân hàng đầu tư cho rằng Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs viết: “Trước những căng thẳng trong hệ thống ngân hàng gần đây, chúng tôi không còn kỳ vọng FOMC sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp ngày 22/3, càng không chắc chắn về lộ trình sau tháng 3”.

Goldman vẫn đang dự đoán mức tăng 0,25 điểm phần trăm tại các cuộc họp tháng 5, tháng 6 và tháng 7, kéo lãi suất cuối cùng lên mức 5,25% - 5,5%. Tuy nhiên, vẫn còn "sự không chắc chắn về lộ trình này".

Theo MI

Tin mới

Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
9 giờ trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Giá dầu trung bình năm nay ra sao? World Bank tung dự báo khiến nhiều quốc gia nhập khẩu thở phào
3 giờ trước
Nếu dự báo của WB trở thành hiện thức, các nước nhập khẩu dầu mỏ sẽ vui mừng thở phào.
Toyota Land Cruiser Prado 2024 được đăng ký thêm loạt bộ phận tại Việt Nam, có thể sắp ra mắt với giá tạm tính khoảng 3 tỷ
4 giờ trước
Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới có thể coi là không liên quan chút nào tới đời cũ, với khung gầm và thiết kế khác biệt hoàn toàn.
Tổng Giám đốc VPBank: Kế hoạch lợi nhuận "rất thách thức" 23.165 tỷ đồng, hiện diện thương hiệu tại Nhật Bản
4 giờ trước
Sáng ngày 29/04, Ngân hàng TMCP Việt Nam – Thịnh Vượng (VPBank) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
Đường vành đai nghìn tỷ ở Cần Thơ "vướng đủ thứ" sau hơn 17 tháng khởi công
5 giờ trước
Sau hơn 17 tháng khởi công, dự án đường vành đai phía Tây TP.Cần Thơ gặp phải một số khó khăn. Có 3 gói thầu xây lắp chưa được triển khai, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, thiếu cát đắp nền, nền tái định cư cho các hộ dân chưa đủ điều kiện để bàn giao,...

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 29/4: Thế giới "nín thở" chờ dữ liệu mới, giá USD chợ đen tăng vọt
7 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 29/4 hiện đang ở mức 24.246 đồng, giữ nguyên mức giao dịch cuối tuần qua.
Các "ông lớn" Google, Facebook, Tiktok đã nộp hơn nửa tỷ USD tiền thuế ở Việt Nam
8 giờ trước
Theo dữ liệu của Tổng cục Thuế, 4 tháng đầu năm 2024, các "ông lớn" như Google, Facebook, Tiktok, Microsoft, Netflix hoạt động ở Việt Nam đã nộp hơn 3.000 tỷ đồng tiền thuế.
Cẩn trọng khi nhập thông tin cá nhân trên sàn thương mại điện tử Starlink
20 giờ trước
Qua phép thử của PV, những chiêu gài bẫy tỏ ra khá tinh vi khi sử dụng những thương hiệu uy tín trong các lĩnh vực.
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
1 ngày trước
Sáng ngày 27/04/2024, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ - Đại hội) lần thứ 17, năm 2024.