Nước Anh trước bờ vực “khủng hoảng gia cầm”, Giáng sinh truyền thống bị đe dọa

17/11/2022 11:11
Trong khi nước Anh đang quay cuồng với lạm phát cao nhất trong 41 năm, sự xuất hiện của đại dịch cúm giá cầm tiếp tục làm trầm trọng hơn vấn đề.

Nhà chức trách Anh cho biết đại dịch cúm gia cầm đang bùng phát ở nước này với mức độ lớn chưa từng có. Chính phủ đã phải yêu cầu nuôi nhốt gia cầm trong môi trường kín kể từ 7/11 nhằm hạn chế tới mức tối thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Không chỉ riêng nước Anh, cúm gia cầm cũng đang bùng phát khắp châu Âu, dẫn tới việc phải tiêu hủy hàng hoạt để ngăn ngừa lây nhiễm. Gần 6 triệu con gia cầm đã bị tiêu hủy ở Hà Lan kể từ tháng 10/2021. Các nước Tây Ban nha, Bulgaria, Đan Mạch và Pháp cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh, châu Âu đã tiêu hủy gần 50 triệu con gia cầm trong năm nay.

Chính những diễn biến nghiêm trọng của dịch bệnh tạo ra một cuộc khủng hoảng gia cầm ở nước Anh, đe dọa từ bữa sáng hàng ngày tới những bữa ăn truyền thống trong dịp Giáng sinh và lễ Tạ ơn.

Không chỉ có thịt gia cầm, các món từ trứng cũng có thể sẽ biến mất khỏi bữa ăn của phần lớn các hộ gia đình. Một số siêu thị ở Anh đã cảnh báo nguồn cung thực phẩm có thể bị gián đoạn trong khi các cửa hàng tạp hóa cũng đang có những động thái gia tăng dự trữ trước thời điểm lễ hội.

Tập đoàn siêu thị lớn thứ hai của Anh là Sainsbury's cho biết họ đang đặt gà tây nhiều hơn để sẵn sàng cho mùa lễ hội. Chuỗi siêu thị hàng đầu Tesco thì cho biết họ hy vọng sẽ có đủ gà tây cho Giáng sinh năm nay.

Trong khi đó, những người mua sắm tại cửa hàng giảm giá Lidl chỉ được mua tối đa 3 hộp trứng. Ở chuỗi siêu thị lớn thứ 3 của Vương quốc Anh là Asda, khách hàng chỉ được mua tối đa 2 hộp trứng cho mỗi lần.

Những gì đang diễn ra có thể làm tồi tệ hơn nữa tình trạng lạm phát, vốn đã vượt đỉnh 41 năm. Trong tháng 10, tỷ lệ lạm phát tăng tới 11,1%.

Chi phí sinh hoạt tăng mạnh chủ yếu do giá điện và khí đốt tăng cao. Bên cạnh đó, giá lương thực cũng đã tăng 16,4%. Giá hàng hóa và các dịch vụ được các hộ gia đình sử dụng cũng tăng 2% trong giai đoạn từ tháng 9 đến tháng 10, bằng đúng mức tăng của 7 tháng đầu năm 2021 cộng lại.

Tham khảo: CNBC

Tin mới

THACO bất ngờ tăng giá Kia Sonet, Carnival và Carens
7 giờ trước
THACO vừa bất ngờ cập nhật giá bán của một số mẫu xe Kia bao gồm Sonet, Carnival và Carens với mức điều chỉnh từ 5-20 triệu đồng từ ngày 1/5/2024.
Ngoài nắng nóng, đâu là nguyên do khiến tiêu thụ máy lạnh tăng đột biến?
6 giờ trước
Nắng nóng gay gắt trên khắp cả nước khiến lượng tiêu thụ máy lạnh tăng đột biến, trở thành mặt hàng chủ đạo "gánh" doanh số cho các siêu thị, trung tâm điện máy, trong khi tiêu thụ các mặt hàng khác vẫn khá chậm
Tiền Giang: Sầu riêng ít trái, giá giảm
5 giờ trước
Hiện nay, vườn sầu riêng tại tỉnh Tiền Giang đang bước vào vụ thu hoạch. Đợt thu hoạch chính vụ này nhà vườn kém vui vì năng suất giảm, giá lại giảm sâu.
"Kẻ thách thức" Hyundai Tucson chính thức trình làng, giá bán chỉ ngang ngửa Wuling Mini EV
4 giờ trước
Mẫu SUV cỡ C có giá bán chỉ từ 163 triệu đồng, đe dọa Mazda CX-5, Hyundai Tucson.
Cái kết thần kỳ trong vụ Suzuki XL7 rơi xuống vực 70m tại Điện Biên: Xe bị vò nát, gia đình 5 người chỉ bị thương nhẹ
4 giờ trước
Vụ tai nạn liên quan tới chiếc Suzuki XL7 tại Điện Biên đang thu hút được rất nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng.

Tin cùng chuyên mục

Tim Cook: Trung Quốc là thị trường khốc liệt nhất thế giới
11 giờ trước
CEO Apple, Tim Cook gọi Trung Quốc là thị trường cạnh tranh nhất thế giới trong bối cảnh iPhone bị cạnh tranh khốc liệt bởi những đối thủ nội địa ở đất nước tỷ dân.
Giá USD hôm nay 5/5: Đồng bạc xanh chốt tuần giảm mạnh
11 giờ trước
Giá USD hôm nay 5/5: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 29/4 đến ngày 3/5 giảm từ 24.246 xuống mức 24.241 VND/USD, giảm 5 đồng so với đầu tuần.
Kiếm hơn 70 triệu đồng/tháng từ mức lương 10 triệu đồng: Làm nhiều công việc cùng lúc, biết cách thì thu nhập tăng vèo
13 giờ trước
Làm sao để tăng thu nhập nhanh chóng dù có xuất phát điểm tiền lương không quá cao sau khi vừa ra trường?
Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao
13 giờ trước
Liên quan đến việc giá vé máy bay tăng cao trong thời gian vừa qua, do phải gánh quá nhiều thuế phí, ngày 4/5, Bộ Tài chính cho biết, các khoản phí là "giá dịch vụ" chuyên ngành hàng không theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải; không phải là khoản phí thuộc ngân sách nhà nước theo quy định tại Luật Phí và lệ phí.