Ồ ạt chặt bỏ cây cao su để… làm củi

22/10/2018 08:28
Sau một thời gian tăng trưởng “nóng” về diện tích canh tác, hàng loạt rừng cao su tại nhiều địa bàn thuộc tỉnh TT-Huế bị người dân chặt bỏ không thương tiếc để lấy gỗ, làm củi do hiệu quả kinh tế thấp, thay vào đó là cây sắn hoặc keo tràm.

Theo tìm hiểu của PV, hầu hết các địa bàn có trồng cao su với diện tích lớn như huyện miền núi Nam Đông, A Lưới, Phong Điền, thị xã Hương Trà, Hương Thủy... thời gian qua đều có xảy ra tình trạng chặt cao su để chuyển sang trồng các loại cây ngắn ngày khác.

Đặc biệt, tại xã miền núi Hồng Hạ (huyện A Lưới) những tháng gần đây đã có hàng loạt diện tích cây cao su bị chặt bỏ ồ ạt, do giá thu mua mủ xuống thấp, người trồng thiếu nhân lực chăm sóc và cạo mủ, hiệu quả kinh tế của loại cây công nghiệp này giờ thấp hơn hẳn những loại cây khác như sắn, keo tràm.

Theo UBND xã Hồng Hạ, từ khoảng 5 năm lại đây, hơn 400 hộ dân trong xã đã tham gia trồng khoảng 224 ha cao su. Đây là một trong những địa phương có vùng chuyên canh cao su lớn nhất nhì tỉnh TT-Huế.

Tuy nhiên, sau một thời gian tăng trưởng “nóng”, người dân lại lần lượt chặt bỏ hàng chục héc-ta cao su để lấy đất chuyển sang trồng sắn, keo tràm. Chỉ riêng thời gian ngắn gần đây, người dân Hồng Hạ tiếp tục “trảm” 5 ha cao su để làm củi, do không còn mặn mà với loại cây công nghiệp từng được ví là “vàng trắng” này.

Ông Hồ Viết Lương, Chủ tịch UBND xã Hồng Hạ cho hay, trước tình hình trên, chính quyền địa phương vận động người dân cân nhắc kỹ, không nên chặt bỏ cây cao su khi đã tiêu tốn nhiều công sức, tiền của để trồng.

Cũng theo ông Lượng, hiện giá thu mua mủ cao su xuống thấp (chỉ khoảng 12.000 đồng/kg), cùng với đó là sự khan hiếm nhân công cạo mủ, trong khi áp lực trả nợ vay ngân hàng, khiến hàng chục hộ dân buộc đốn bỏ cây cao su trưởng thành để chuyển sang trồng các loại cây ngắn ngày, cây gỗ lớn cho hiệu quả kinh tế cao hơn; nhằm mục đích giải quyết sinh kế trước mắt, kết hợp xoay xở trả nợ vay.

Mới đây, UBND huyện A Lưới đã về kiểm tra tình hình chặt hạ cây cao su hàng loạt tại xã Hồng Hạ, kết hợp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân và tiếp tục vận động bà con dừng chặt bỏ cây cao su. Theo ông Hồ Văn Ngưm, Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới, chính quyền huyện đã chỉ đạo UBND xã Hồng Hạ tiếp tục xác định cao su là cây chủ lực phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo tại địa phương này. Đối với những vườn cao su cho mủ kém, người dân cần có đơn đề nghị chuyển đổi gửi cơ quan chức năng để tổ chức đánh giá thực trạng, từ đó có hướng giải quyết phù hợp.

Tin mới

Một thương hiệu made by Vietnam vừa đăng ký mẫu xe máy điện mới: ngoại hình như Honda SH, sớm đối đầu VinFast và Yadea
6 giờ trước
Thay vì mẫu xe chuyên dùng để vận chuyển, hãng xe máy điện Việt Nam Selex Motors đang lên kế hoạch ra mắt thêm mẫu xe máy điện mới tiện dụng hơn.
Giá vàng hôm nay 1/5: Vàng thế giới bất ngờ "lao dốc" khi đồng bạc xanh mạnh lên
7 giờ trước
Đồng USD tăng mạnh trở lại vào phiên giao dịch vừa qua đã khiến giá vàng hôm nay trên thế giới "lao dốc" không phanh.
Apple ra khuyến cáo, người dùng iPhone phải làm ngay điều này!
7 giờ trước
Theo Cnet, người dùng iPhone nên thực hiện điều này càng sớm càng tốt.
Mẹo dùng điều hòa tiết kiệm điện mùa nắng nóng
7 giờ trước
Điều hòa đang dần trở thành một trong những thiết bị phổ biến và quan trọng nhất trong mỗi ngôi nhà, đặc biệt là ở điều kiện thời tiết nắng nóng như như hiện nay. Tuy nhiên, dùng thế nào để tiết kiệm điện mà vẫn đạt hiệu quả làm lạnh tối ưu là điều không phải ai cũng biết.
Giá USD hôm nay 1/5: Đồng bạc xanh tăng vọt trước khi dữ liệu của Fed được công bố
7 giờ trước
Giá USD hôm nay 1/5 ổn định tại thị trường chính thức trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, còn trên thị trường tự do, giá bán USD bất ngờ suy giảm. So với phiên liền trước, giá USD bán ra tại chợ đen giảm 55 đồng hiện ở mức 25.640 đồng mỗi USD, chiều mua vào giảm 75 đồng xuống mức 25.540 đồng mỗi USD.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

36.042.948 VNĐ / tấn

164.70 JPY / kg

2.30 %

+ 3.70

Đường

SUGAR

10.817.625 VNĐ / tấn

19.36 UScents / lb

-0.41 %

- -0.08

Cacao

COCOA

229.739.753 VNĐ / tấn

9,064.50 USD / mt

1.49 %

+ 133.50

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

121.675.927 VNĐ / tấn

217.76 UScents / lb

-5.89 %

- -13.64

Đậu nành

SOYBEANS

10.634.627 VNĐ / tấn

1,141.95 UScents / bu

-0.34 %

- -3.88

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.665.179 VNĐ / tấn

345.95 USD / ust

-1.72 %

- -6.05

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.071.450 VNĐ / tấn

43.08 UScents / lb

0.09 %

+ 0.04

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Thị trường ngày 01/5: Giá dầu, vàng, đồng, quặng sắt, ngũ cốc đồng loạt giảm
7 giờ trước
Phiên giao dịch 30/4, giá dầu tiếp tục giảm khi sản lượng dầu thô của Mỹ tăng và hy vọng về ngừng bắn giữa Israel và Hamas, vàng giảm xuống mức thấp nhất một tuần nhưng ghi nhận tháng thứ 3 tăng liên tiếp.
Thị trường gạo thế giới có thể lại nóng lên vào quý 3 vì lý do này
8 giờ trước
Giá gạo xuất khẩu trên thị trường thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất nhiều tháng do nguồn cung dồi dào trong khi nhu cầu chậm lại. Tuy nhiên, mối lo ngại lại dấy lên khi thời tiết cực đoan diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới.
Sầu riêng rớt giá, nhà vườn lên mạng tìm người mua
11 giờ trước
Dù giá sầu riêng tại ĐBSCL đang trong đà giảm mạnh so với đầu tháng 3, song nông dân vẫn đạt được mức lợi nhuận khá cao.
Bất ngờ với giá cua biển Cà Mau dịp lễ 30-4 và 1-5
1 ngày trước
Nhiều hộ nuôi ở Cà Mau vẫn "bỏ túi" tiền triệu dù giá cua biển chỉ tăng nhẹ vào dịp lễ