Phát hiện trên 8.400 vụ vận chuyển hàng cấm, lậu qua 14 tỉnh

19/10/2019 11:23
Trong 9 tháng năm 2019, các cơ quan chức năng 14 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc đã phát hiện, bắt giữ, xử lý tổng số 37.280 vụ vi phạm...

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 389, trong số hơn 37.200 vụ vi phạm thì có 8.413 vụ là buôn bán, vận chuyển trái phép hàng cấm, lậu; 27.410 vụ gian lận thương mại và 1.457 vụ hàng giả.

Chiều ngày 18/10/2019, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia phối hợp với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Phú Thọ tổ chức giao ban công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa bàn 14 tỉnh, thành phố phía Bắc năm 2019.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thiếu tướng Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết, tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các tuyến, địa bàn một số tỉnh, thành phố phía Bắc trong 9 tháng đầu năm 2019 cơ bản không quá phức tạp và xảy ra đột biến lớn. 

Tại từng thời điểm, giai đoạn nhất định, trên một số địa bàn biên giới, cửa khẩu, nổi lên hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép chất ma túy, pháo nổ, than, quặng, khoáng sản, hàng điện tử, điện lạnh, hàng gia dụng, nông sản, dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng... 

Trong địa bàn nội địa vẫn còn hiện tượng sản xuất, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ của các thương hiệu nổi tiếng gây ảnh hưởng đến sản xuất trong nước, thiệt hại cho người tiêu dùng.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 389, trong 9 tháng năm 2019, các cơ quan chức năng 14 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc đã phát hiện, bắt giữ, xử lý tổng số 37.280 vụ vi phạm với tổng số 33.572 đối tượng vi phạm. 

Trong đó, 8.413 vụ là buôn bán, vận chuyển trái phép hàng cấm, lậu;  27.410 vụ gian lận thương mại; 1.457 vụ hàng giả. Tổng thu nộp ngân sách nhà nước là 4.572 tỷ đồng, trị giá hàng hóa ước tính 1.773,545 tỷ đồng.

Ông Đàm Thanh Thế cho rằng, thời gian qua, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tuyến Tây bắc đã đạt được kết quả khả quan, không có những điểm nóng, điều này đã thể hiện sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, Ban chỉ đạo 389 các tỉnh.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, dự báo hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các địa bàn trọng điểm khu vực Bắc miền Trung sẽ có những diễn biến phức tạp, gây tác động xấu đến tình hình kinh tế xã hội, an ninh trật tự, sức khỏe người dân.

Vì vậy, để chủ động kiểm soát tình hình, ngăn chặn, xử lý kịp thời, hiệu quả đối với các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đề nghị Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh tập trung triển khai một số nội dung.

Cụ thể, tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, trong đó tập trung nắm tình hình, chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn với các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép ma túy, pháo nổ, khoáng sản, thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hàng tiêu dùng các loại... chống các hành vi gian lận xuất xứ, nhãn mác và các hoạt động sản xuất, buôn bán hàng không có nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Tiếp tục rà soát, tổng hợp để kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả còn chưa hợp lý, chồng chéo, chưa đồng bộ, thống nhất

Chủ động phối hợp các lực lượng, các địa phương trong công tác trao đổi thông tin, nắm tình hình, để điều tra, xác minh, kịp thời ngăn chặn, bắt giữ, xử lý các hành vi vi phạm.

Nắm chắc tình hình địa bàn quản lý, xây dựng và triển khai có hiệu quả Kế hoạch cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý - 2020.

Đặc biệt, lãnh đạo Ban chỉ đạo 389 xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có biểu hiện bao che, dung túng cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; quán triệt quan điểm không có "vùng cấm" trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn.

Cùng với đó, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn; phát động phong trào quần chúng nhân dân, phát hiện, cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Tin mới

VinFast tiếp tục 'thu cũ đổi mới': Lần này bắt tay Chợ Tốt đổi xe máy xăng lấy xe điện, ưu đãi tối đa 3 triệu
9 giờ trước
Chương trình này áp dụng đối với các dòng xe máy điện VinFast từ ngày 20/03 đến 01/05/2024.
T&T Group hợp tác vận hành "chuẩn Nhật" tại dự án T&T City Millennia
7 giờ trước
Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Giá xăng tăng tiếp 530 đồng/lít, RON 95 sát mốc 25.000 đồng/lít
6 giờ trước
Từ 15h ngày 28/3, giá xăng E5 RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 530 đồng/lít.
LG đưa bộ sưu tập Objet House ra miền Bắc: Đẹp, thông minh, chuẩn smarthome cho người có tiền
6 giờ trước
Điểm đặc biệt của bộ sưu tập gồm đầy đủ các thiết bị điện tử tiêu dùng thông minh trong gia đình này là thiết kế hài hòa với không gian các căn phòng, xóa đi khoảng cách giữa thiết bị gia dụng và đồ dùng nội thất.
Loạt smartphone "siêu phẩm" đang giảm giá mạnh: iPhone 11 và 12 phá vỡ lịch sử; iPhone 13,14,15, Galaxy Z Flip5... cùng chạm đáy
5 giờ trước
Các hệ thống đại lý đang đẩy mạnh các chương trình khuyến mại giảm giá cho các mẫu smartphone nhằm xả hàng, kích cầu mua sắm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

67.299.203 VNĐ / tấn

16.29 BRL / kg

-0.18 %

- -0.03

Thịt gà

CHICKEN

28.877.927 VNĐ / tấn

6.99 BRL / kg

-2.65 %

- -0.19

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Bữa ăn đắt đỏ tại nhà hàng sao Michelin duy nhất ở TP.HCM khiến khách Tây cũng phải choáng ngợp: Chả giò, bún chả, bánh mì... bỗng hóa thành món ăn thượng lưu
18 giờ trước
Nữ du khách nước ngoài nhận xét, bữa ăn hết 2,2 triệu đồng cho 10 món tại nhà hàng sao Michelin là bữa ăn đắt đỏ nhất ở TP.HCM.
Doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm hàng đầu nhưng khó bán trong nước
1 ngày trước
Là một trong những đơn vị chế biến và xuất khẩu tôm Việt Nam đứng đầu thế giới nhưng Tập đoàn thủy sản Minh Phú bán tôm tại thị trường nội địa chưa tới 1% thị phần của doanh nghiệp, lý do là giá cao hơn tới 20-30% sản phẩm tôm cùng loại.
Cá tra Việt Nam thu hơn 200 triệu USD từ đầu năm, người Trung Quốc chuộng hơn cả hàng nội
1 ngày trước
Riêng trong tháng 2, mặt hàng này đã thu về 90 triệu USD.
Chợ truyền thống sầm uất bậc nhất Cần Thơ vắng tanh
2 ngày trước
Trung tâm thương mại (TTTM) Cái Khế từng là khu chợ sầm uất bậc nhất ở Cần Thơ, hơn 20 năm hoạt động chưa từng ghi nhận cảnh đìu hiu, ế ẩm như hiện nay.