Phát hiện ‘vật quý’ từ sớm, người đàn ông bỗng chốc trở thành tỷ phú Hàn Quốc với khối tài sản 1,1 tỷ USD

14/03/2023 21:32
Lee Dong-chae 64 tuổi vừa gia nhập hội tỷ phú của đất nước Hàn Quốc.
Phát hiện ‘vật quý’ từ sớm, người đàn ông bỗng chốc trở thành tỷ phú Hàn Quốc với khối tài sản 1,1 tỷ USD - Ảnh 1.

Theo tạp chí Forbes, việc xe điện ngày càng trở nên phổ biến đã khiến nhu cầu về các thành phần sản xuất pin tăng theo. Điều này đã giúp cổ phiếu của tập đoàn hóa chất EcoPro - được niêm yết tại Hàn Quốc tăng gần 230% kể từ đầu năm nay. Đồng thời, con số tăng phi mã này đã giúp Lee Dong-chae, người sáng lập kiêm chủ tịch của công ty EcoPro trở thành tỷ phú mới của Hàn Quốc.

Ông Lee Dong-chae (64 tuổi), hiện là cổ đông lớn nhất của tập đoàn EcoPro với 19,29% cổ phần. Ông thành lập EcoPro vào năm 1998 và niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán Kosdaq của Hàn Quốc vào năm 2007. Tạp chí Forbes ước tính hiện tại, giá trị tài sản ròng của ông là 1,1 tỷ USD.

Có trụ sở chính tại Cheongju, phía nam Seoul, EcoPro là một công ty cổ phần với hai đơn vị giao dịch riêng: EcoPro BM, nhà sản xuất vật liệu pin và EcoPro HN, nhà sản xuất bộ lọc không khí cho các nhà máy.

Các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm đến EcoPro BM. Cổ phiếu của công ty này đã tăng 117% trong năm nay. Hiện tại, giá trị vốn hóa thị trường của nó đạt gần 20 nghìn tỷ won (khoảng 15 tỷ USD) và giúp nó trở thành một trong những công ty có giá trị nhất trên sàn Kosdaq.

EcoPro BM là nhà sản xuất bộ phận cực âm lớn nhất cho pin xe điện tại Hàn Quốc. Cực âm là thành phần đơn lẻ đắt đỏ của pin. Các thành phần để tạo nên cực âm pin như lithium, niken và coban thường chiếm khoảng một phần ba giá thành.

Theo Forbes, doanh thu năm 2022 của EcoPro BM đã tăng 261% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 5,4 nghìn tỷ won, trong khi thu nhập ròng tăng 175% - lên 269 tỷ won.

Vào tháng 10 năm 2022, một liên doanh giữa EcoPro BM và Samsung SDI - chi nhánh sản xuất pin của tập đoàn Samsung đã hoàn thành việc xây dựng một nhà máy sản xuất vật liệu cực âm ở thành phố cảng Pohang, phía đông nam Hàn Quốc. Đây là nhà máy lớn nhất thế giới theo công suất đầu ra.

Phát hiện ‘vật quý’ từ sớm, người đàn ông bỗng chốc trở thành tỷ phú Hàn Quốc với khối tài sản 1,1 tỷ USD - Ảnh 2.

EcoPro BM ở Cheongju, phía nam Seoul.

Trong khi đó, EcoPro đang chuẩn bị niêm yết một công ty con khác, có tên là EcoPro Materials - tiền thân là một nhà máy chuyên sản xuất pin. Theo báo cáo từ các phương tiện truyền thông Hàn Quốc, EcoPro Materials có kế hoạch IPO vào cuối năm nay với mức định giá khoảng 2 tỷ USD.

EcoPro vào tháng 2/2023 cũng đã báo cáo doanh thu năm ngoái của công ty tăng 275% lên 5,6 nghìn tỷ won (4 tỷ USD) so với một năm trước đó. Tuy nhiên thu nhập ròng đã giảm khoảng 20%, xuống 223,6 tỷ won (170 triệu USD) do đồng won Hàn Quốc suy yếu.

Vào năm 2021, Chunbo - một công ty Hàn Quốc chuyên sản xuất các chất hóa học có trong pin lithium-ion cũng đã “kiến tạo” nên một vị tỷ phú nhờ nhu cầu về xe điện tăng cao.

Lee Sang-ryul, người sáng lập và đồng giám đốc điều hành công ty đã gia nhập 3-comma club (câu lạc bộ dành riêng cho giới tỷ phú) sau khi cổ phiếu công ty này tăng gần 40% trong 9 tháng đầu năm 2021. Còn đầu năm nay, cổ phiếu của Chunbo cũng đã tăng gần 15%.

Không ngoa khi nói các thành phần sản xuất pin đã trở thành "vật quý" giúp một số doanh nhân Hàn Quốc trở thành tỷ phú trong bối cảnh hiện nay.

Hàn Quốc là quê hương của một số công ty lớn trong ngành công nghiệp pin xe điện. Khoảng 1/4 pin xe điện trên thế giới được sản xuất bởi ba tập đoàn gia đình lớn của quốc gia này: Samsung, LG của Koo Kwang-mo và SK của Chey Tae-won.

Tham khảo Forbes

Tin mới

Trung Quốc xuất khẩu gần 26 triệu tấn thép trong quý I/2024
27 phút trước
Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010.
Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện năm 2024
2 giờ trước
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024.
Loại quả từng là "kiếp nạn" của nông dân, phải kêu gọi giải cứu, giờ lãi 50%, thương lái tranh nhau mua
2 giờ trước
Với mức giá hiện tại, nhà vườn có lợi nhuận khoảng 15.000 đồng/kg.
Xe Toyota không phải ai cũng biết: Trông như Hummer, ăn dầu như uống nước lã nhưng được săn lùng gắt gao
3 giờ trước
Toyota thực sự đã làm một mẫu xe mà nhìn thoáng qua khiến nhiều người tưởng là Hummer.
Nếu bạn chưa biết The Global City thì đây chính là điểm đến hot nhất Sài Thành cho dịp lễ 30/4 này
3 giờ trước
Không cần tốn quá nhiều công sức chuẩn bị hay phải di chuyển vất vả, tại trung tâm mới The Global City (P.An Phú, Q.2) có rất nhiều hoạt động đa dạng phù hợp cho mọi lứa tuổi thỏa thích vui chơi, trải nghiệm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 24/4: Đồng loạt lao dốc
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 24/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 24/4 hiện đang ở mức 24.274 đồng, giảm nhẹ 1 đồng so với ngày hôm qua.
Hàng hóa chuyển qua Shopee, TikTok hàng tỷ USD mỗi tháng, có nên miễn thuế VAT?
4 giờ trước
Lượng giao dịch hàng hóa có giá trị nhỏ xuyên biên giới đã tăng gấp nhiều lần trong thời gian qua vì thế cần đặt ra vấn đề có nên miễn thuế VAT hay không.
Thủ tướng ra chỉ thị nghiên cứu giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
6 giờ trước
Giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5 về giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước - là một trong những nội dung vừa được Thủ tướng phê duyệt tại Chỉ thị số 12/CT-TTg ký ngày 21/4/2024.
Hai người đến từ TP HCM cùng nhận giải Jackpot 1 trị giá 314 tỉ đồng của Vietlott
8 giờ trước
Ông H.L và ông H. đều sinh sống tại TP HCM đã nhận thưởng giải Jackpot 1 của Vietlott trị giá 314 tỉ đồng