Phó Thống đốc nói về sai phạm ngân hàng trong vụ Vạn Thịnh Phát

19/04/2024 12:45
Tại buổi họp báo của Ngân hàng Nhà nước thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng quý I/2024, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, quan điểm của Ngân hàng Nhà nước là tất cả các sai phạm do cá nhân gây ra.

Ngày 19/4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý I/2024.

Phó Thống đốc nói về sai phạm trong vụ Vạn Thịnh Phát, "tiết lộ" tiến độ xử lý 3 ngân hàng 0 đồng

Liên quan đến vụ xét xử vụ Vạn Thịnh Phát và Trương Mỹ Lan, trong đó có những sai phạm của SCB. Tại cuộc họp báo, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú nhấn mạnh: Quan điểm của Ngân hàng Nhà nước là tất cả các sai phạm do cá nhân gây ra. Các chính sách, quy định về cho vay, quan lý của Chính phủ, của ngành đã đầy đủ, rõ ràng.

"Những vi phạm là do cố tình thực hiện sai các quy định của Nhà nước, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Các cơ quan chức năng đã và đang xử lý rất nghiêm minh các cá nhân có liên qua", ông Tú nói.

Cũng theo Phó Thống đốc, chức năng của Chính phủ, của Ngân hàng Trung ương các nước khi các NHTM khó khăn đều phải có những giải pháp cụ thể, kịp thời để đảm bảo cho ngân hàng đó không đổ vỡ, gây hệ lụy chung cho hệ thống tài chính cũng như an toàn của các hệ thống ngân hàng thương mại. Chính vì thế, quốc gia nào cũng phải có những giải pháp cụ thể.

Đối với SCB, từ tháng 10/2022 xảy ra mất cân đối thanh khoản, NHNN có chức năng và luật pháp cũng quy định những điều khoản phải thực hiện những biện pháp ổn định ngân hàng, đảm bảo an toàn hệ thống.

Thực tế, SCB cũng không phải là ngân hàng đầu tiên, trong quá khứ đã có những ngân hàng yếu kém, có những ngân hàng phải đưa vào kiểm soát đặc biệt và mua bắt buộc. Chỉ có điều, theo ông Tú, SCB là một trong những những ngân hàng có quy mô, tổng tài sản lớn. Do đó, đòi hỏi giải pháp xử lý cũng phải đủ lớn để thực hiện.

"Chúng tôi tiếp tục xây dựng lộ trình tái cơ cấu ngân hàng này từng bước. Nghiên cứu khẩn trương, tích cực tìm ra giải pháp cơ chế, tạo điều kiện cho SCB từng bước ổn định, phục hồi và hoạt động bình thường.", ông Tú khẳng định.

Riêng 3 ngân hàng mua bắt buộc, Ngân hàng Nhà nước đã hoàn thiện khâu thủ tục đó là định giá, để đưa vào đề án tái cơ cấu trong thời gian tới.

Trong các biện pháp ổn định SCB, có những khoản cho vay của NHNN đối với ngân hàng thương mại yếu kém. Việc cho vay cung ứng tiền, dù ít hay nhiều đều có công cụ điều hòa lượng tiền đưa ra thông qua việc cho vay ngân hàng SCB.

Tin mới

EU có thể áp thuế lên tới 55% với xe điện Trung Quốc
30 phút trước
Xe điện từ các công ty Trung Quốc dự kiến chiếm 11% thị trường của EU trong năm 2024 và con số này có thể đạt 20% vào năm 2027.
‘Cai’ dầu, khí đốt chưa xong, châu Âu lại ‘nghiện nặng’ một sản phẩm quan trọng khác từ Nga
4 phút trước
Nhập khẩu sản phẩm này từ Nga vào châu Âu đã tăng gấp 2 lần kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra.
Giá USD hôm nay 2/5: Đồng bạc xanh giảm ngay sau công bố giữ nguyên lãi suất của Fed
4 phút trước
Giá USD hôm nay 2/5: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 2/5 hiện đang ở mức 24.242 đồng, giảm 22 đồng so với ngày hôm qua. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 23.030-25.454 đồng.
Chưa thu phí dịch vụ trên đoạn cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo
5 phút trước
Sáng 2/5, trao đổi với Dân Việt, đại diện đơn vị quản lý cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho biết tạm thời chưa thu phí các loại ô tô đi trên đoạn cao tốc này.
Nissan Almera mới sẽ ra mắt Việt Nam nửa cuối năm 2024, nâng cấp cả thiết kế lẫn trang bị, tăng sức cạnh tranh với Vios, City
22 phút trước
Nissan Almera mới là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời và được nhập khẩu từ Thái Lan.

Tin cùng chuyên mục

Ford báo lỗ hơn 1 tỷ USD vì xe điện
5 giờ trước
Nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ Ford đã lỗ hơn một tỷ USD cho xe điện trong quý I/2024, với mức lỗ trên mỗi xe lên tới 130.000 USD.
Cựu Chủ tịch ACB - ông Trần Mộng Hùng qua đời
19 giờ trước
Theo thông tin từ Ngân hàng Á Châu (ACB) cho biết, ông Trần Mộng Hùng - Cựu Chủ tịch Ngân hàng ACB đã qua đời vào ngày 25/4/2024,
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần
23 giờ trước
Theo Quyết định số 5/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, từ ngày 15/5/2024, giá điện được xét thay đổi 3 tháng 1 lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
Giá USD hôm nay 1/5: Đồng bạc xanh tăng vọt trước khi dữ liệu của Fed được công bố
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 1/5 ổn định tại thị trường chính thức trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, còn trên thị trường tự do, giá bán USD bất ngờ suy giảm. So với phiên liền trước, giá USD bán ra tại chợ đen giảm 55 đồng hiện ở mức 25.640 đồng mỗi USD, chiều mua vào giảm 75 đồng xuống mức 25.540 đồng mỗi USD.