Phối hợp phòng ngừa vi phạm hàng hóa giữa 2 nước Việt - Lào

09/04/2024 13:18
Biên bản ghi nhớ được ký kết giữa Tổng cục Quản lý thị trường Việt Nam và Vụ Cạnh tranh kinh doanh và Kiểm tra Thương mại Lào sẽ tăng cường với 4 nội dung chính.

Ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại qua biên giới

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Viêng-chăn, Lào từ ngày 6-8/4/2024 của Đoàn công tác Bộ Công Thương Việt Nam, ngày 08/4/2024, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã ký Biên bản ghi nhớ với Vụ Cạnh tranh kinh doanh và Kiểm tra Thương mại, Bộ Công Thương Lào nhằm phối hợp trong phòng, chống vi phạm pháp luật trong kinh doanh, thương mại; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Quản lý thị trường giữa hai nước.

Đây là một trong 3 biên bản được ký kết thành công trong khuôn khổ chuyến công tác của Đoàn công tác Bộ Công Thương Việt Nam tại Viên Chăn - Lào, do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn.

Tham dự Lễ Ký kết có đại diện Lãnh đạo các đơn thị thuộc Bộ Công Thương Việt Nam, như Văn phòng Bộ; Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số; Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo; Cục Điều tiết điện lực; Cục Xuất nhập khẩu; Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương; Viện Nghiên cứu cơ khí; Văn phòng Ban Chỉ đạo Hội nhập quốc tế về kinh tế.

Theo nội dung Biên bản ghi nhớ được ký kết giữa Tổng cục QLTT Việt Nam và Vụ Cạnh tranh kinh doanh và Kiểm tra Thương mại Lào, hai bên sẽ tăng cường hợp trên 4 nội dung chính, gồm: Trao đổi thông tin về chính sách, pháp luật liên quan đến tổ chức, hoạt động của mỗi bên.

Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về Quản lý thị trường cho công chức mỗi Bên; Chia sẻ thông tin, kinh nghiệm phòng, chống, xử lý hành chính đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh, thương mại và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Phối hợp ngăn chặn, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới giữa hai nước.

Hằng năm hoặc định kỳ, các Bên sẽ thảo luận và quyết định các hình thức hợp tác cụ thể phù hợp với các thủ tục, quy định pháp luật hiện hành của mỗi quốc gia và những ưu tiên chiến lược của các Bên, đặc biệt hai Bên sẽ tập trung trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và các vấn đề được quan tâm song phương trong lĩnh vực Quản lý thị trường.

Hỗ trợ các ngành chức năng Lào xây dựng chính sách bảo vệ người tiêu dùng

Tổng cục Quản lý thị trường Việt Nam hỗ trợ Vụ Cạnh tranh Kinh doanh và Kiểm tra Thương mại, và các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Công Thương Lào trong việc xây dựng cơ chế chính sách tập trung, thống nhất trong hoạt động bảo vệ trật tự quản lý nhà nước và phòng, chống vi phạm pháp luật trong kinh doanh, thương mại; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hai bên sẽ thường xuyên và luân phiên phối hợp tổ chức các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, tập huấn nhằm nâng cao năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ bảo vệ trật tự quản lý nhà nước và phòng, chống vi phạm pháp luật trong kinh doanh, thương mại; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cho công chức.

Đồng thời thực hiện trao đổi văn bản và các tài liệu pháp luật khác theo quy định của pháp luật của mỗi bên.

Tại Lễ ký kết, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh khẳng định và đánh giá cao tầm quan trọng của nội dung Biên bản ghi nhớ được ký kết giữa Tổng cục Quản lý thị trường và Vụ Cạnh tranh kinh doanh và Kiểm tra Thương mại Lào, nhất là trong bối cảnh hội nhập và thương mại điện tử phát triển mạnh như hiện nay.

"Trong chương trình làm việc trước đó với Vụ Cạnh tranh kinh doanh và Kiểm tra Thương mại Lào, chúng tôi đã được khảo sát trực tiếp tình hình kinh doanh, buôn bán tại Lào và nhận thấy tình trạng hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT tại hai nước hiện nay về cơ bản có sự tương đồng. Việc triển khai Biên bản ghi nhớ sẽ giúp hai đơn vị tăng cường và hỗ trợ lẫn nhau phòng chống hàng giả nhất là tại khu vực biên giới giữa hai nước, nhằm bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính" Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh khẳng định.

Việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực Quản lý thị trường nói riêng và các lĩnh vực khác thuộc Bộ Công Thương hai nước nói chung sẽ là điểm nhấn quan trọng góp phần mở rộng không gian hợp tác, tạo đột phá trong quan hệ thương mại, nhất là vào thời điểm nhân dân Lào chuẩn bị đón Tết cổ truyền dân tộc (14/4).

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
6 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
5 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
5 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
4 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
4 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Tin cùng chuyên mục

Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
2 giờ trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Cải tạo chung cư cũ vẫn "giậm chân tại chỗ", đâu là vướng mắc lớn nhất?
10 giờ trước
Việc cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội được cho là rất cấp thiết nhưng đến nay vẫn tồn tại khó khăn chưa thể giải quyết. Trong đó, vướng mắc lớn nhất là chưa có sự đồng thuận giữa người dân và doanh nghiệp trong chi phí bồi thường, đền bù.
Toyota Land Cruiser Prado 2024 được đăng ký thêm loạt bộ phận tại Việt Nam, có thể sắp ra mắt với giá tạm tính khoảng 3 tỷ
16 giờ trước
Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới có thể coi là không liên quan chút nào tới đời cũ, với khung gầm và thiết kế khác biệt hoàn toàn.
Đường vành đai nghìn tỷ ở Cần Thơ "vướng đủ thứ" sau hơn 17 tháng khởi công
17 giờ trước
Sau hơn 17 tháng khởi công, dự án đường vành đai phía Tây TP.Cần Thơ gặp phải một số khó khăn. Có 3 gói thầu xây lắp chưa được triển khai, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, thiếu cát đắp nền, nền tái định cư cho các hộ dân chưa đủ điều kiện để bàn giao,...