PMI ASEAN tháng 7 xuống còn 44,6 điểm, với 5/7 nước có điều kiện kinh doanh giảm

03/08/2021 06:54
Theo báo cáo của IHS Markit về chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI), các điều kiện kinh doanh của lĩnh vực sản xuất ASEAN tiếp tục suy giảm trong tháng 7. Việc tái bùng phát các ca nhiễm Covid-19 và các biện pháp hạn chế thắt chặt kéo theo khiến nhu cầu tiếp tục giảm, từ đó sản lượng xuất xưởng giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 5/2020.

Chỉ số PMI toàn phần giảm thành mức thấp của 13 tháng là 44,6 trong tháng 7, tức là nằm sâu hơn trong vùng suy giảm so với kết quả của tháng 6 là 49 điểm. Hơn nữa, số liệu mới nhất cho thấy sức khỏe của lĩnh vực sản xuất giảm nhanh nhất lần thứ 5, và mức suy giảm nhìn chung là mạnh.

PMI ASEAN tháng 7 xuống còn 44,6 điểm, với 5/7 nước có điều kiện kinh doanh giảm - Ảnh 1.

Nguồn: IHS Markit.

5 quốc gia có các điều kiện kinh doanh giảm trong tháng 7, trong đó có Việt Nam

Trong số 7 quốc gia ASEAN được khảo sát, 5 quốc gia có các điều kiện kinh doanh giảm trong tháng 7. Tốc độ suy giảm nghiêm trọng nhất được ghi nhận ở Myanmar, nơi có chỉ số PMI toàn phần giảm tới tám điểm so với tháng trước, khi các doanh nghiệp tiếp tục buộc phải đóng cửa do số lượng ca lây nhiễm virus tăng. Mức điểm PMI 33,5 là thấp nhất kể từ tháng 4, cho thấy các điều kiện kinh doanh giảm nhanh.

Indonesia cũng có mức suy giảm nghiêm trọng trong tháng 7, khi chỉ số toàn phần giảm đáng kể từ 53,5 của tháng 6 xuống còn 40,1. Điều này cho thấy lần suy giảm đầu tiên của sức khỏe lĩnh vực sản xuất kể từ tháng 10 năm ngoái, và đây là mức giảm mạnh nhất trong 13 tháng. Trong khi đó, mức điểm 40,1 của Malaysia chỉ thay đổi một chút so với tháng trước và cho thấy lần giảm thứ hai liên tiếp của các điều kiện sản xuất, và tốc độ giảm nằm trong số nhanh nhất được ghi nhận.

PMI ASEAN tháng 7 xuống còn 44,6 điểm, với 5/7 nước có điều kiện kinh doanh giảm - Ảnh 2.

Nguồn: IHS Markit.

Việt Nam ghi nhận tốc độ suy giảm chậm lại một chút trong tháng 7. Mặc dù vậy, kết quả chỉ số PMI toàn phần 45,1 cho thấy mức suy giảm nói chung là mạnh. Thái Lan là quốc gia được khảo sát duy nhất còn lại có sự suy giảm các điều kiện sản xuất trong tháng 7. Tại đây, chỉ số toàn phần đạt 48,7 điểm, giảm nhẹ so với tháng trước.

Tại Philippines, tăng trưởng tiếp tục được ghi nhận tháng thứ 2 liên tiếp, mặc dù mức độ chỉ là nhẹ, ở mức 50,4 điểm. Trong khi đó, lĩnh vực sản xuất Singapore ghi nhận mức hồi phục đáng kể với chỉ số toàn phần vượt lên trên ngưỡng 50 điểm là 56,3 trong tháng 7, cho thấy mức cải thiện mạnh nhất các điều kiện sản xuất từ tháng 5/2013.

Áp lực lạm phát vẫn lớn

Nhìn chung, lĩnh vực sản xuất ASEAN có các điều kiện sản xuất suy giảm mạnh trong tháng 7. Cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới giảm tháng thứ 2 liên tiếp, với tốc độ giảm là nhanh nhất kể từ tháng 5/2020.

Kết quả là, các công ty tiếp tục giảm mua hàng trong tháng 7, và tốc độ giảm lần này là nhanh nhất trong 14 tháng. Từ đó, hàng tồn kho trước sản xuất tiếp tục giảm, mặc dù tốc độ giảm là chậm hơn tháng 6. Mặc dù vậy, những hạn chế từ phía nguồn cung vẫn phổ biến. Thời gian giao hàng hóa đầu vào trung bình bị kéo dài thành mức trầm trọng thứ 3 từng được ghi nhận.

Dữ liệu tháng 7 cũng cho thấy áp lực sản xuất của các nhà sản xuất ASEAN tăng trở lại khi lượng công việc tồn đọng tăng với tốc độ nhanh thứ nhì từng được ghi nhận. Song, các công ty tiếp tục giảm số lượng việc làm trong tháng 7. Tốc độ giảm việc làm là nhanh nhất kể từ tháng 8/2020.

Về giá cả, áp lực lạm phát vẫn lớn. Chi phí tiếp tục tăng nhanh trong tháng 7, mặc dù tốc độ tăng là chậm nhất trong 5 tháng, trong khi giá đầu ra trung bình tăng tháng thứ 9 liên tiếp và nhìn chung là ở mức vừa phải.

Cuối cùng, trong tháng 7 các nhà sản xuất hàng hóa vẫn lạc quan về sản lượng trong năm tới. Mức độ tâm lý lạc quan đạt mức cao của 3 tháng, mặc dù vẫn giảm so với dữ liệu lịch sử.

Ông Lewis Cooper, chuyên gia kinh tế tại IHS Markit, nhận định: "Số lượng ca nhiễm Covid-19 tăng và các biện pháp hạn chế thắt chặt hơn đã khiến lĩnh vực sản xuất ASEAN tiếp tục rơi vào vùng suy giảm trong tháng 7. Chỉ số PMI trượt về mức thấp của 13 tháng và cho thấy sự suy giảm mạnh của các điều kiện sản xuất khi cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều giảm nhanh nhất kể từ tháng 5/2020.

Kết quả là, các nhà sản xuất hàng hóa đã giảm số lượng nhân viên với tốc độ nhanh nhất tong gần một năm, cho dù áp lực sản xuất mạnh hơn, trong khi niềm tin kinh doanh vẫn giảm so với dữ liệu lịch sử. Sự chênh lệch ở cấp độ quốc gia vẫn đáng kể, khi năm trong bảy quốc gia khảo sát ghi nhận suy giảm trong tháng 7, và mức suy giảm lớn nhất là ở Myanmar, Malaysia và Indonesia.

Nhìn chung, dữ liệu PMI kỳ này cho thấy các nhà sản xuất dường như gặp nhiều thách thức hơn trong những tháng tới. Các biện pháp hạn chế một lần nữa làm ảnh hưởng đến lực cầu, và cho đến khi lực cầu phục hồi, lĩnh vực sản xuất khó có thể có mức phục hồi đáng kể nào".

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
4 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
3 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
3 giờ trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
2 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
2 giờ trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Tin cùng chuyên mục

Bán giá rẻ hơn tại Việt Nam 229 triệu đồng, VinFast VF e34 'hạ đẹp' đến 3 đối thủ từ Trung Quốc
2 giờ trước
VinFast VF e34 tại Indonesia đang có giá bán vô cùng hấp dẫn so với các đối thủ cùng phân khúc.
VinFast tiếp tục 'thu cũ đổi mới': Lần này bắt tay Chợ Tốt đổi xe máy xăng lấy xe điện, ưu đãi tối đa 3 triệu
11 phút trước
Chương trình này áp dụng đối với các dòng xe máy điện VinFast từ ngày 20/03 đến 01/05/2024.
Loạt smartphone "siêu phẩm" đang giảm giá mạnh: iPhone 11 và 12 phá vỡ lịch sử; iPhone 13,14,15, Galaxy Z Flip5... cùng chạm đáy
3 giờ trước
Các hệ thống đại lý đang đẩy mạnh các chương trình khuyến mại giảm giá cho các mẫu smartphone nhằm xả hàng, kích cầu mua sắm.
Bí thư, Chủ tịch Bình Định chứng kiến khoảnh khắc thuyền máy F1 "siêu đắt đỏ" lướt sóng đầm Thị Nại
13 giờ trước
Đội Bình Định - Việt Nam vừa làm lễ hạ thuỷ 2 con thuyền máy công thức 1, dưới sự chứng kiến của Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn.