Quỹ ETF Bitcoin được phê duyệt: Chuyên gia liên hệ tới ETF vàng, dự báo quy mô thị trường

11/01/2024 18:00
Theo ông Phan Đức Trung (Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam), sau sự ra đời của Quỹ ETF Bitcoin, quy mô toàn thị trường sẽ tăng lên chứ không chỉ quanh quẩn vài nghìn tỷ USD.

Đêm qua theo giờ Việt Nam, Uỷ ban chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) đã phê duyệt 11 trong số 13 đơn xin cấp phép ETFs Bitcoin theo giá giao dịch giao ngay spot. Việc này đánh dấu mốc quan trọng trong ngành công nghiệp tiền mã hoá với sự tham gia của các định chế tài chính lớn như BlackRock, Fidelity và VanEck.

Sự kiện này làm nhớ lại sự kiện BTC được niêm yết trên sàn giao dịch hàng hóa Chicago Mercantile Exchange (CME) vào tháng 12/2017 thúc đẩy BTC tăng giá từ 6000 USD hồi tháng 10/2017 lên gần 20.000 vào tháng 12/2017. Mặc dù BTC giảm mạnh trong 2018 xuống gần 3000 USD sau đó nhưng nó đã thể hiện việc tăng giá đầu cơ quanh việc niêm yết BTC trên CME.

Quỹ ETF Bitcoin được phê duyệt là tin tốt nhưng không có nghĩa giá BTC sẽ tăng cao ngắn hạn

Khi được hỏi rằng đây có phải là bước đột phá trong thị trường tiền ảo, ông Phan Đức Trung (Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam) nhận định: "Dĩ nhiên BTC ngày hôm nay đang được hưởng lợi từ sự kiện ETFs BTC là tin tốt không có nghĩa giá BTC sẽ tăng cao ngắn hạn là tin tốt mà nó khẳng định BTC trong dài hạn được các định chế tài chính đưa vào giao dịch sẽ thanh khoản tốt hơn đặc biệt qua ETF được nhóm người dùng rộng hơn. Và như vậy BTC dài hạn sẽ có mức giá tốt ở tương lai".

Ông Trung cũng liên hệ tới việc hai thập kỷ trước, tức năm 2004, ETF vàng ra đời cũng gây nên cơn sốt tương tự, khiến giá vàng tăng vọt: "ETF khiến việc đầu tư vào kim loại quý như vàng trở nên đơn giản hơn chỉ bằng các thao tác đơn giản trên tài khoản môi giới. 

Vấn đề quan trọng hơn nữa ở ETFs BTC là nó mở đường cho các quy định về giá trị của các tài sản mã hoá xuất hiện trong Bảng cân đối kế toán doanh nghiệp khẳng định một xu thế RWA hay xu hướng tokenize các sản phẩm tài chính trong tương lai".

Thực tế, Bitcoin ETF đã hiện hữu 8 quốc gia trên thế giới bao gồm Canada, Đức, Brazil, Úc, Thụy Sĩ, Liechtenstein, đảo Jersey và đảo Guernsey. Quốc gia hàng đầu về Bitcoin ETF hiện là Canada, nơi có 6 quỹ giao ngay Bitcoin với tổng tài sản là 2,79 tỷ USD, chiếm 46,3% trong số 6,01 tỷ USD tài sản Bitcoin ETF trên toàn cầu. Tiếp đến là Đức, có 2 ETF Bitcoin và tổng tài sản là 1,13 tỷ USD. 

"Việc nền kinh tế hàng đầu thế giới là Mỹ có hành động xoay chuyển chính sách thể hiện tầm quan trọng không thể phủ nhận của loại hình tài sản mới này", ông Trung nói.

Quyết định của SEC được đưa ra sau một thời gian dài, với hơn chục công ty đã nộp đơn đăng ký phát hành các sản phẩm đầu tư này. Ông Trung cho rằng: "Chúng tôi không ngạc nhiên với quyết định của SEC vì SEC có tính thận trọng chứ không thể đi ngược lại quy tắc của kinh tế thị trường. Như chúng ta đã thấy ETFs Bitcoin đã được nhiều quốc gia khác phê duyệt trước Hoa Kỳ. SEC thận trọng để đảm bảo các quy tắc kinh tế thị trường đảm bảo quyền lợi cho các bên giao dịch. Đối với cộng đồng blockchain Việt Nam cũng trên toàn cầu đây là mốc quan trọng và đáng nhớ cũng như thị trường ghi nhận sự quyết đoán của SEC".

Dự báo về quy mô thị trường, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam dự báo việc mở rộng thị trường tiếp cận tài sản mã hoá thông qua thị trường chứng khoán sẽ tăng tính thanh khoản và mở rộng cầu. Quy mô toàn thị trường sẽ tăng lên chứ không chỉ quanh quẩn vài nghìn tỷ USD như hiện tại thì rõ ràng kênh đầu tư sẽ hấp dẫn hơn.

Mua ETF Bitcoin khác gì mua trực tiếp Bitcoin?

Khi mua ETF Bitcoin là sở hữu chứng chỉ quỹ BTC. Nghĩa là sở hữu BTC gián tiếp như mua chứng chỉ quỹ cổ phiếu sẽ sở hữu cổ phiếu gián tiếp. Các thao tác giao dịch khi sở hữu ETF BTC sẽ được thao tác theo các thói quen và thông thường của nhà đầu tư truyền thống. Không cần phải nhớ các kiến thức về truy nhập ví, cách kiểm tra giao dịch của token. Nhờ vậy mà nhà đầu tư truyền thống sẽ không cần phải học thêm kiến thức chỉ cần quản trị rủi ro về giá.

"Tôi cũng muốn chia sẻ thêm về khái niệm BTC sạch. Các quỹ ETF Bitcoin sẽ chọn lọc nguồn cung BTC sạch. Những thợ đào mining sẽ lợi thế trong cung cấp nguồn BTC sạch có nguồn gốc. Điều này cũng cho các khách hàng truyền thống tiếp cận với tài sản đã được KYT và kiểm tra bởi các định chế tài chính. Với nhà đầu tư, họ sẽ cân nhắc khi BTC của các sàn giao dịch có rủi ro hơn các ETF Bitcoin trong vấn đề KYT. Hiểu đúng là khi mua ETF Bitcoin sẽ an toàn pháp lý hơn mua BTC trên các sàn như Binance, HTX,... những nơi mà đang gặp rất nhiều các rắc rối pháp lý với Chính phủ các nước", ông Trung nói thêm.

Tin mới

Dòng người đi mua sắm xuyên trưa, trung tâm thương mại Hà Nội tấp nập không ngớt
8 giờ trước
Bỏ qua giờ nghỉ trưa quen thuộc, hàng nghìn người đổ về các trung tâm thương mại ở Hà Nội để mua sắm, ăn uống, vui chơi trong những ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Xác minh người bán hàng rong 'chặt chém' khách Tây 500.000 đồng 3 quả dứa
7 giờ trước
Trong một video, nữ du khách bức xúc vì bị người bán hàng rong "chặt chém" 3 quả dứa 500.000 đồng, khi người dân can ngăn, người bán hàng mới chịu trả lại tiền.
Khách ‘chật vật’ tìm phòng, ‘né’ giá vé máy bay tăng cao dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
6 giờ trước
Việc hoán đổi thời gian, chốt lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày ngay sát kỳ nghỉ khiến nhiều người dân thay đổi kế hoạch đi chơi. Không chỉ khách hàng, nhiều công ty du lịch cũng phải chuyển đổi phương án để đáp ứng nhu cầu, cũng như ứng phó với khó khăn trong việc đặt phòng, đặt vé máy bay.
Xe Trung Quốc bán ở Trung Quốc thì rẻ nhưng bán ở nước ngoài thì đắt gấp 2-3 lần, báo Tây chỉ thẳng tên mẫu sắp bán ở Việt Nam
6 giờ trước
Mặc dù BYD có giá bán khá rẻ ở thị trường nước nhà nhưng khi xuất sang các nước quốc tế lại có giá khá cao, thậm chí có thể gấp 3 lần.
Xuất khẩu phục hồi nhưng ngành da giày vẫn còn nhiều nỗi lo
5 giờ trước
Quý I năm nay, xuất khẩu ngành da giày đạt 5,6 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy vậy, ngành đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, khó khăn lớn nhất là nút thắt về chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu.

Tin cùng chuyên mục

Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
5 giờ trước
Sáng ngày 27/04/2024, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ - Đại hội) lần thứ 17, năm 2024.
Giá USD hôm nay 28/4: Diễn biến trái chiều, trong nước có tuần “hạ nhiệt”
11 giờ trước
Giá USD hôm nay 28/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Chuyên gia nhận định nước ion kiềm tươi chính là chiến lược "đại dương xanh"
12 giờ trước
Theo Tiến sĩ Nguyễn Anh Vũ - Trưởng khoa Tài Chính, Trường ĐH Ngân Hàng TP. Hồ Chí Minh, giữa thời buổi kinh tế khó khăn, dự đoán sản phẩm chăm sóc sức khỏe tiếp tục lên ngôi, trong đó máy lọc nước ion kiềm tươi sẽ sớm thay thế máy lọc nước RO vì nó giải quyết được nhu cầu của xã hội.
Thị trường ế, riêng Honda vẫn bán chênh chục triệu: Vì sao?
13 giờ trước
Dù tại các cửa hàng, đại lý khá ế ẩm, vắng khách mua nhưng một số mẫu xe "hot" như Honda Vision hay Honda SH vẫn bị đẩy giá chênh tới hơn 10 triệu đồng.