Sau 10 năm kinh doanh lãi chưa đến 4 tỷ/năm, startup được Shark Linh khuyên: Tốt nhất nên dùng tiền lời để tuyển thêm sale, bán thêm hàng còn hơn là đi gọi vốn

26/07/2022 07:25
Các Shark cho rằng startup này cũng đang gặp phải vấn đề định giá quá cao - 5 triệu USD trong khi doanh thu năm qua chỉ hơn 10 tỷ đồng.

Đến Shark Tank Việt Nam kêu gọi đầu tư 10 tỷ đồng cho 9% cổ phần, startup sản xuất thực phẩm gia vị chất lượng cao Tomato T&P được sáng lập và điều hành bởi Nguyễn Tường Phương. 

Startup có doanh thu năm 2021 đạt 12,9 tỷ đồng, tăng trưởng 9% so với cùng kỳ, lợi nhuận ròng là 3,7 tỷ. Sản phẩm chủ lực của Startup là bột phomai, chiếm gần 70% doanh thu, sau đó là sản phẩm bột trứng muối chiếm gần 20% doanh thu.

Hiện tại các kênh phân phối của Tomato T&P là các kênh B2B (Business to Business – doanh nghiệp bán hàng cho doanh nghiệp) như rạp chiếu phim, các doanh nghiệp thực phẩm, các đại lý cũng như các kênh MT (Modern trade – kênh phân phối hiện đại) như siêu thị, các cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc, các kênh thương mại điện tử. Đến quý 2/2022, công ty ký hợp đồng được với 2 trong số các chuỗi siêu thị lớn nhất Việt Nam.  

Sau 10 năm kinh doanh lãi chưa đến 4 tỷ/năm, startup được Shark Linh khuyên: Tốt nhất nên dùng tiền lời để tuyển thêm sale, bán thêm hàng còn hơn là đi gọi vốn - Ảnh 1.

Với vốn điều lệ công ty là 3 tỷ đồng, sau 10 năm, Phương đã đầu tư vào công ty khoảng 5 tỷ đồng. Startup kêu gọi 10 tỷ đồng để đầu tư mở rộng sản xuất. Hiện nay nhà máy của công ty đang là 400m2, nguyên liệu thành phần chính nhập khẩu từ Hàn Quốc và Đan Mạch, còn các sản phẩm bột trứng muối, bột phomai kem, kem trứng có thành phần chính được sản xuất tại Việt Nam. Quy mô nhà xưởng chưa đủ điều kiện để xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Ngay từ đầu, Shark Bình cho rằng Startup liên quan đến công nghệ thực phẩm, không thuộc lĩnh vực ông hiểu biết nên không tham gia deal này. Shark Liên cũng không có kế hoạch đầu tư.

Shark Louis thắc mắc rằng không hiểu vì sao Startup kêu gọi 10 tỷ cho 9%: “Nếu post-money (giá trị doanh nghiệp sau khi đầu tư) là 111 tỷ, số đó hơi lạ. Không hiểu tại sao em chọn số 9?

Phương chia sẻ anh đang có dự định gọi 2 round: “Round đầu tiên thì em đang muốn gọi để phát triển mạnh nước xốt. Round thứ 2 sẽ bán thêm khoảng 10% cổ phần nữa để đầu tư dàn máy lớn hơn”.

Shark Louis cho rằng với post money là 111 tỷ, tương đương 5 triệu USD, nếu lợi nhuận như Startup nói là 3,7 tỷ, tính PE 111 tỷ - 3,7 tỷ, khoảng chừng 20 lần thì đó là giá hơi cao. 

Startup chia sẻ năm 2026 dự kiến sẽ đạt khoảng 5 triệu đô, nghĩa là tăng gấp 10 lần sau 4 năm. 

Sau 10 năm kinh doanh lãi chưa đến 4 tỷ/năm, startup được Shark Linh khuyên: Tốt nhất nên dùng tiền lời để tuyển thêm sale, bán thêm hàng còn hơn là đi gọi vốn - Ảnh 2.

Shark Linh thắc mắc rằng ngay lúc này Startup có lợi nhuận thì cứ tái đầu tư rồi dùng số tiền đó để mua máy mới, tạo sản phẩm mới. Không nhất thiết phải có nhà đầu tư để phát triển. Startup phản hồi rằng anh luôn để khoảng 70% tiền tái đầu tư cho nhà máy cũng như cho công ty. Hiện tại thì thời điểm này là tuy doanh thu lợi nhuận rất tốt nhưng để đầu tư một dàn máy đóng gói nước xốt hoàn chỉnh tốn khoảng hơn 10 tỷ. Trong 2 năm sẽ hoàn vốn số tiền 10 tỷ đó.

Shark Hưng cho rằng nếu sau 2 năm hoàn vốn được 10 tỷ, thì nhà đầu tư bỏ ra 10 tỷ được có 9% của phần đó, có nghĩa nhà đầu tư phải mất đến 22 năm mới hoàn vốn được.

Với doanh thu như hiện nay, khoảng độ hơn 10 tỷ mà bạn gọi vốn định giá doanh nghiệp 5 triệu USD là mức định giá cũng rất cao, kể cả lợi nhuận ròng của bạn là 3,7 tỷ đi chăng nữa. Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu rất tốt, gần 40%, 3 mấy phần trăm là rất là tốt nhưng mà giá trị doanh nghiệp, giá trị dựa trên doanh thu này thì là quá cao" - Shark Hưng nhận xét.

Shark Linh tiếp tục khuyên startup cần phải đầu tư vào con người hơn là vào máy. “Tốt nhất là lấy 3,7 tỷ lời của năm trước tuyển thêm đội sale để có thể bán thêm. Chị nghĩ là em nên đi hướng đó hơn là gọi vốn lúc này. Cái điều tốt ở đây là em có lợi nhuận, số tiền đó mình có thể dùng để tiếp tục phát triển Marketing và Sale, đừng có làm những việc khác. Chị nghĩ là em có thể tập trung trong vòng 1-2 năm tới thì tới lúc đó cũng không cần các Shark".

Tomato T&P cuối cùng không nhận được đầu tư tại Shark Tank Việt Nam.

https://cafef.vn/sau-10-nam-kinh-doanh-lai-chua-den-4-ty-nam-startup-duoc-shark-linh-khuyen-tot-nhat-nen-dung-tien-loi-de-tuyen-them-sale-ban-them-hang-con-hon-la-di-goi-von-20220725012531199.chn

Tin mới

Dự báo công suất tiêu thụ điện tháng 5 có thể tiếp tục vượt đỉnh
5 giờ trước
EVN cho biết, nhu cầu điện sẽ tiếp tục tăng cao trong tháng 5 với sản lượng tiêu thụ điện bình quân ngày toàn hệ thống dự kiến ở mức 913,6 triệu kWh/ngày.
Chênh 1 triệu đồng, chọn VinFast VF 3 hay Wuling Mini EV?
5 giờ trước
Bảng so sánh các tính năng, trang bị giữa VinFast VF 3 và Wuling Mini EV sau đây sẽ là gợi ý đáng tham khảo cho bạn.
Dự trữ vàng của Trung Quốc tăng tháng thứ 18 liên tiếp
4 giờ trước
Dự trữ vàng của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC ngân hàng trung ương) trong tháng 4/2024 tăng tháng thứ 18 liên tiếp, dù tốc độ mua chậm lại do giá cao kỷ lục.
VinFast VF 3 lộ ảnh thực tế tại nhà máy, bao giờ bàn giao cho khách?
4 giờ trước
Theo nguồn tin riêng, VinFast có thể bàn giao những chiếc VF 3 đầu tiên ngay trong quý III. Những hình ảnh vừa lộ diện là của mẫu xe tiền thương mại.
Khách mua vé máy bay giá cao bất thường gửi phản ánh đến cơ quan nào?
4 giờ trước
Cục Hàng không Việt Nam đề nghị khách hàng mua vé máy bay thời gian qua phản ánh thông tin, tài liệu xác thực về việc đã phải mua vé máy bay giá cao so với quy định.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.