Sầu riêng giá cao kỷ lục, người dân Tiền Giang ồ ạt mở rộng diện tích

23/11/2022 17:23
Trước đây, nhà vườn địa phương đã chạy theo “phong trào” nhân rộng diện tích thanh long, mít mà ít quan tâm về chất lượng, nay rơi vào cảnh đầu ra bấp bênh.

Từ khi được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung quốc, đầu ra trái sầu riêng ở tỉnh Tiền Giang thuận lợi, giá đạt mức kỉ lục. Do đó, hiện nay có hiện tượng nhiều nông dân ở tỉnh Tiền Giang ồ ạt trồng loại cây này kể cả ngoài vùng quy hoạch, vùng đất lúa.

Ở thời điểm này, giá trái sầu riêng Mon Thong gần 100.000 đồng/kg, các giống khác trên dưới 80.000 đồng/kg. Với mức giá này mỗi ha vườn cây sầu riêng cho thu hoạch ổn định sẽ đạt doanh thu gần 1 tỷ đồng/năm. Do lãi quá cao nên hiện nay, nông dân ở tỉnh Tiền Giang đầu tư phát triển mạnh cây sầu riêng kể cả trồng ngoài vùng quy hoạch, trồng trên nền đất lúa.

Sầu riêng giá cao kỷ lục, người dân Tiền Giang ồ ạt mở rộng diện tích - Ảnh 1.

Vườn cây sầu riêng ở phía Bắc quốc lộ 1, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang năng suất rất cao.

Theo thống kê chưa đầy đủ, diện tích vườn cây sầu riêng toàn tỉnh Tiền Giang đến nay hơn 17.000 ha, vượt kế hoạch đề ra và đạt kế hoạch đến năm 2025 về phát triển cây ăn trái này. Diện tích cây sầu riêng nhiều nhất là huyện Cai Lậy, Thị xã Cai Lậy, Cái Bè, Châu Thành…

Ngành nông nghiệp tỉnh Tiền Giang khuyến cáo nhà vườn phát triển ồ ạt cây sầu riêng, không được trồng ngoài vùng quy hoạch và khi chưa nắm bắt kỹ thuật thì không nên trồng. Thực tế cho thấy, khi nước lũ về và triều cường dâng cao một số diện tích vườn sầu riêng trồng ngoài quy hoạch bị thiệt hại nặng. Trước đây, nhà vườn địa phương đã chạy theo “phong trào” nhân rộng diện tích thanh long, mít mà ít quan tâm về chất lượng, nay rơi vào cảnh đầu ra bấp bênh.

“Ngành nông nghiệp khuyến cáo trồng ở Bắc quốc lộ 1 và Nam đường cao tốc. Bà con nông dân không nên vội trồng mà cần ổn định diện tích để nâng cao chất lượng sầu riêng. Cây sầu riêng hiện nay đang có giá rất tốt, người dân đang tăng lượng trồng nên ở địa phương không quản lý được vì đây là điều rất khó", ông Võ Văn Men, Chi Cục trưởng, Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật tỉnh Tiền Giang chia sẻ./.

Tin mới

Xuất khẩu 8 triệu tấn mỗi năm nhưng Việt Nam cũng sắp trở thành nhà nhập khẩu lớn thứ 2 thế giới mặt hàng cực quan trọng này
11 giờ trước
Việt Nam được dự báo sẽ xuất khẩu ít hơn và tăng nhập khẩu "hạt ngọ trời" trong năm 2025.
Bất ngờ tạm dừng đấu giá 6 lô đất của UBND TP.Quy Nhơn vì lý do rất "khó tin"
14 phút trước
Có 6 lô đất thuộc quỹ đất do UBND TP.Quy Nhơn (Bình Định) quản lý, buộc phải tạm dừng đấu giá, do nhân viên công ty đấu giá nhầm lẫn, dẫn tới sai sót.
So sánh khác biệt giữa VinFast VF3 và Wuling Mini EV
34 phút trước
Hai mẫu xe điện mini VinFast VF3 và Wuling Mini EV hiện là tâm điểm chú ý của người tiêu dùng Việt khi sở hữu mức giá rất dễ tiếp cận. Dưới đây là những so sánh về thông số kỹ thuật và trang bị đi kèm của hai mẫu xe này.
Bứt phá giới hạn: Xe điện Trung Quốc chinh phục 2.000km chỉ với một lần sạc - Bí ẩn công nghệ nào nằm sau?
50 phút trước
Để thay thế hoàn toàn xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống, xe điện cần quãng đường di chuyển dài hơn, tốc độ sạc nhanh hơn và trải nghiệm sử dụng an toàn hơn. Hiện tại, giải pháp tốt nhất là pin thể rắn. Về lý thuyết, pin thể rắn có thể cho phép xe điện có phạm vi lái xe hơn 2.000 km. Làm thế nào để đạt được mật độ lưu trữ như vậy?
Uỷ ban Kinh tế Quốc hội cảnh báo "nóng" khi nguồn lực xã hội bị “chôn” vào nhà đất do đầu cơ, thổi giá
54 phút trước
Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội lo ngại, nguồn lực xã hội thay vì dành cho đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm lại bị "chôn" vào đất, làm tăng chi phí của doanh nghiệp, giảm khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.145.713 VNĐ / thùng

84.32 USD / bbl

0.40 %

+ 0.34

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.031.829 VNĐ / thùng

79.84 USD / bbl

0.33 %

+ 0.26

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.843.814 VNĐ / m3

2.67 USD / mmbtu

1.82 %

+ 0.05

Than đá

COAL

3.617.542 VNĐ / tấn

142.15 USD / mt

-1.11 %

- -1.60

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Giá xăng dầu hôm nay 20/5: Đột ngột giảm ngay đầu tuần
6 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 20/5 trên thế giới, giảm ngay phiên giao dịch đầu tuần. Đây là tín hiệu tích cực với thị trường trong nước ở phiên điều chỉnh vào thứ 5 tuần này.
iPhone 17 sẽ có thiết kế mới khác biệt hoàn toàn, quan trọng là siêu mỏng!
1 ngày trước
Một sản phẩm thuộc iPhone 17 có thể sẽ được thay thế bằng một phiên bản mỏng hơn đáng kể.
Công nghệ pin nào giúp xe điện Trung Quốc đi được 2.000 km/lần sạc?
1 ngày trước
Công ty khởi nghiệp về pin thể rắn Talent New Energy của Trung Quốc trình làng một nguyên mẫu pin với mật độ năng lượng có thể giúp ô tô đi được 2.000 km.
BYD Seal sắp thêm phiên bản mới: Mạnh hơn 400 mã lực, pin hứa hẹn đi tới 1.000km/sạc, đối đầu Camry nếu về Việt Nam
1 ngày trước
BYD Seal dự kiến nằm trong những mẫu đầu tiên của hãng xe Trung Quốc đến Việt Nam trong thời gian tới, bên cạnh Atto 3 và Dolphin. Chưa rõ phiên bản mới có được đưa về trong tương lai hay không.