Sau vụ lúa Đông xuân, nông dân ĐBSCL tiếp tục trúng mùa, được giá vụ Hè thu

01/09/2020 08:38
Nhờ chủ động các phương án ứng phó phù hợp nên phần lớn các tỉnh, thành ở ĐBSCL đang thu hoạch vụ Hè thu 2020 trong niềm vui trúng mùa, được giá.

Từ đầu năm đến nay, diễn biến thời tiết khá phức tạp khiến cho sản xuất nông nghiệp ở vùng ĐBSCL gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ chủ động các phương án ứng phó phù hợp nên phần lớn các tỉnh, thành trong vùng đã thành công với vụ lúa Đông xuân và hiện đang thu hoạch vụ Hè thu 2020 trong niềm vui trúng mùa, được giá.

Vào thời điểm này, nông dân Hậu Giang đang thu hoạch lúa Hè thu cuối vụ. Hiện tại thương lái cân lúa tươi tại ruộng có giá dao động từ 5.400 - 6.800 đồng/kg, tùy theo giống. Với năng suất lúa bình quân đạt gần 6,4 tấn/ha, cộng với giá lúa đang được thu mua ở mức cao nên sau khi trừ chi phí sản xuất, nông dân có được nguồn lợi nhuận khoảng 25 đến hơn 30 triệu đồng/ha.

Sau vụ lúa Đông xuân, nông dân ĐBSCL tiếp tục trúng mùa, được giá vụ Hè thu - Ảnh 1.

Năm nay lúa Hè thu ở Hậu Giang đạt năng suất gần 6,4 tấn/ha

“Mình làm theo lịch của Nhà nước, khi nào có lịch sạ thì mình sạ. Bệnh thì mọi năm xịt hai - ba cữ, còn năm nay xịt có 1 cữ. Bệnh ít thì chi phí đầu tư ít, giảm được 1 công từ 100.000 – 200.000. Năm nay lúa bán được 5.700 đồng/kg”, ông Nguyễn Ngọc Dũng ở thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp nói.

Đến thời điểm này, nông dân Hậu Giang đã thu hoạch hơn 70.000 trong tổng số hơn 77.000 ha lúa Hè thu trong tỉnh. Diện tích lúa còn lại sẽ thu hoạch dứt điểm trong vài ngày tới. Hầu hết bà con khi vừa thu hoạch xong thì đã có thương lái chờ sẵn thu mua lúa tươi tại ruộng.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh, năm nay dù hạn, mặn diễn ra khốc liệt nhưng nhờ chủ động triển khai các phương án phòng chống nên cả hai vụ lúa Đông xuân và Hè thu, tại các địa phương trong tỉnh đều không có diện tích lúa bị thiệt hại, lúa phát triển tốt và đạt năng suất cao.

“Huyện Phụng Hiệp ngay từ đầu vụ đã triển khai tốt cho các địa phương gia cố các bờ bao, cống đập để mà trữ nước ngọt, xuống giống đúng lịch thời vụ của tỉnh ban hành. Từ đó năng suất rất là cao và đồng thời sâu bệnh cũng như là hạn, mặn cũng không có ảnh hưởng nhiều”, ông Trần Văn Tuấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Phụng Hiệp cho biết.

Trong khi nhiều tỉnh, thành trong vùng đã bước vào thu hoạch lúa Hè thu cuối vụ và không còn lúa để bán thì nông dân Bạc Liêu đang mới bắt đầu thu hoạch vụ lúa này. Với giá lúa trong những ngày qua đang có xu hướng càng ngày càng tăng nên nông dân nơi đây rất phấn khởi. Nếu như ngoài đồng, những chiếc máy gặt đập đang tất bật cắt lúa, thì trong nhà nông dân, nhiều thương lái đã đến chờ sẵn để thu mua lúa.

Ông Lưu Hoàng Ly, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu cho biết, trên đà thắng lợi của vụ lúa Đông xuân đầu năm nên bước sang vụ lúa Hè thu này, ngành Nông nghiệp tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, lên khung lịch thời vụ xuống giống cụ thể cho từng vùng. Bên cạnh đó, đơn vị cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc Sở và các địa phương thường xuyên phối hợp cùng nông dân chăm sóc, quản lý và phòng trừ dịch hại trên lúa ở các giai đoạn sinh trưởng, nhờ vậy mà lúa phát triển tốt.

Sau vụ lúa Đông xuân, nông dân ĐBSCL tiếp tục trúng mùa, được giá vụ Hè thu - Ảnh 2.

Nông dân Bạc Liêu thu hoạch lúa Hè thu trong niềm vui lúa trúng mùa và được giá


Đến thời điểm này, nông dân trong tỉnh đã thu hoạch được hơn 10.000 ha, trong tổng số gần 59.000 ha lúa Hè thu, với năng suất đạt từ 5,5 - 6 tấn/ha, được đánh giá là một trong những vụ lúa Hè Thu trúng mùa nhất từ trước đến nay. Hiện giá lúa đã tăng từ 800 đồng - 1.000 đồng/kg so với đầu tháng trước. Cụ thể, lúa tươi giống Đài thơm 8, Nàng Hoa có giá khoảng 6.000 - 6.100 đồng/kg; giống ST24, ST25 giá dao động từ 6.300 - 6.500 đồng/kg; RVT có giá 6.500 đồng/kg…

“Năm nay trúng mùa mà được giá, giá hơn 6.000 đồng/kg, nên bà con rất phấn khởi. Tôi đánh giá chung là vụ Hè thu năm nay Bạc Liêu sẽ thắng lợi”, ông Lưu Hoàng Ly cho hay.

Theo ngành Công Thương các tỉnh trong vùng, giá lúa tăng mạnh trong những ngày qua nguyên nhân là do Việt Nam có nhiều đơn hàng xuất khẩu gạo, từ đó đã kích thích thị trường kinh doanh, mua bán lúa gạo trong nước sôi động. Dự báo, giá lúa sẽ còn tiếp tục tăng trong những ngày tới, do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới, nhu cầu tiêu thụ nông sản tăng, nhất là các nước nghèo, thiệt hại nặng do dịch bệnh, thiên tai.

Với 2 vụ lúa Đông xuân và Hè thu thắng lợi, cho thu nhập cao nên hiện nay nông dân trong vùng đang phấn khởi, khẩn trương vệ sinh đồng ruộng xuống giống vụ lúa Thu đông.

Tin mới

Sầu riêng Bình Phước chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân
8 giờ trước
Hai tháng qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước lo lắng khi vườn sầu riêng đang xanh tốt bất ngờ chuyển sang tình trạng rụng lá, khô cành và chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.
Tin vui: "Cục gạch huyền thoại" của Nokia tái xuất sau 25 năm - Một thứ rất được yêu thích cũng trở lại
8 giờ trước
Nokia 3210 phiên bản mới ra đời nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 25, làm lại từ thiết bị được ví như chiếc "điện thoại di động" đầu tiên mà hầu như mọi người đều sở hữu.
'Muốn không bị 'đâm sau lưng', đừng vội mua iPhone, Samsung Galaxy và các flagship mới ra mắt'
7 giờ trước
Lý do được Sohu (Trung Quốc) đưa ra thật sự thuyết phục.
Bi hài Starbucks: Giảm doanh số lần đầu tiên kể từ năm 2020, thương hiệu cà phê 100.000 đồng đổ lỗi tại... 'quá đông nên khách bỏ về' còn CEO thì bị người tiền nhiệm ‘đưa vào thế bí’
6 giờ trước
Người kế nghiệp của CEO huyền thoại Howard Schultz tại Starbucks đã có pha biện minh "đi vào lòng đất" trước các cổ đông. Tuy nhiên đằng sau đó là cả một "nỗi đau không ai biết" khi bị chính người tiền nhiệm đặt vào thế bí.
Bán 800 ly nước mía/ngày, bã mía chất cao như đống rơm: Các hàng nước giải khát ở TP.HCM "hốt bạc" giữa mùa nóng
5 giờ trước
Trước thời tiết nắng nóng như hiện tại ở TP.HCM, rất nhiều hàng nước giải khát như nước mía, nước dừa tắc... phải hoạt động hết công suất để phục vụ khách hàng.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.080.052 VNĐ / tấn

160.30 JPY / kg

-2.67 %

- -4.40

Đường

SUGAR

10.792.462 VNĐ / tấn

19.27 UScents / lb

0.10 %

+ 0.02

Cacao

COCOA

203.855.550 VNĐ / tấn

8,024.50 USD / mt

6.10 %

+ 461.50

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

114.449.384 VNĐ / tấn

204.35 UScents / lb

-3.99 %

- -8.49

Đậu nành

SOYBEANS

11.134.939 VNĐ / tấn

1,192.89 UScents / bu

2.38 %

+ 27.68

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.282.803 VNĐ / tấn

367.20 USD / ust

0.63 %

+ 2.30

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.161.226 VNĐ / tấn

43.14 UScents / lb

-0.23 %

- -0.10

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Vải thiều mất mùa, doanh nghiệp giảm sản lượng xuất khẩu
4 giờ trước
Trước thực trạng cây vải thiều không ra hoa, đậu quả, doanh nghiệp xuất khẩu chỉ dám ký nhận cung cấp cho đối tác nước ngoài 20% sản lượng dự kiến trước đó.
Bước đầu xác định tác nhân khiến tôm hùm bông chết bất thường ở huyện Vạn Ninh
3 giờ trước
Ngày 3/5, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III cho biết đã có kết quả khảo sát về tình hình tôm hùm nuôi lồng bị chết bất thường ở huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, sau khi phát hiện tác nhân gây bệnh đen mang trong tơ mang tôm hùm bông tại thôn Khải Lương, xã Vạn Thạnh và thôn Hà Già, xã Vạn Hưng trên địa bàn huyện này.
Vườn bằng lăng trăm tỷ tốn 1,5 triệu/ngày thuê người tưới, chủ tự hào "cây oách nhất Việt Nam đều ở đây"
13 giờ trước
Vườn của chị Hải, anh Hòa có 450 cây bằng lăng, là thành quả hàng chục năm đi khắp trong Nam ngoài Bắc sưu tầm được.
Cà phê 'ngóng trông' tín hiệu mùa vụ
15 giờ trước
Giá cà phê trong nước cũng như giao dịch trên sàn quốc tế liên tục phá đỉnh lịch sử. Điều này khiến cho không chỉ thị trường trong nước mà ngay cả thị trường thế giới đều đang ngóng trông vào các tín hiệu mùa vụ từ các nước có nguồn cung lớn. Mối lo ngại về vụ cà phê không thuận lợi ở Brazil và Việt Nam đang tích cực hỗ trợ giá cà phê lên cao.