"Sếp lớn" ngân hàng đồng loạt "than khó" công khai lãi suất cho vay và "phản ứng" của Phó Thống đốc

20/02/2024 15:11
Liên quan đến việc công bố công khai lãi suất bình quân của hệ thống tổ chức tín dụng, lãi suất bình quân cho vay của từng tổ chức tín dụng, nhiều ngân hàng đã có ý kiến tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng năm 2024.

Tại Hội nghị, ông Hồ Việt Nam Tiến - Tổng Giám đốc Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank ) cho biết, việc công bố lãi suất cho vay bình quân ngắn hạn đối với ngân hàng "không vấn đề gì". Bởi, theo ông Tiến mức chênh lệch lãi suất đầu vào và đầu ra với khoản vay ngắn hạn không lớn, do đó khách hàng không phản ứng.

Tuy nhiên, đối với các khoản cho vay trung và dài hạn, LPBank nhận được sự "phản ứng"của khách hàng hết thời gian ưu đãi.

Ông nói: Thời gian vừa rồi chúng tôi đã giảm lãi suất 1,5% - 2%, có khách hàng được giảm tới 3%, đến nay có khách hàng cho vay lãi suất trung và dài hạn chỉ 10%/năm - 11%/năm nhưng vẫn phản ứng với ngân hàng . Lý do, hiện lãi suất huy động đầu vào chỉ 6 – 7%/năm là cao nhất, thậm chí huy động kỳ hạn ngắn chỉ 2,7%. Nếu chúng tôi áp dụng công bố lãi suất cho vay bình quân của cả ngân hàng thì các khách hàng vay cũ sẽ phản ứng tiếp tục đòi giảm lãi suất mà họ đang phải chấp nhận trả, mặc dù có thể trước đây 12 tháng họ đã được ưu đãi. Đây là khó khăn với ngân hàng . Do đó, Tổng Giám đốc LPBank đề nghị NHNN xem xét lại việc công bố lãi suất cho vay bình quân này.

Tương tự, ông Phạm Quang Thắng – Phó Tổng Giám đốc Techcombank (TCB) cũng cho rằng, đối với cho vay doanh nghiệp thực tế hoạt động cho vay doanh nghiệp phụ thuộc vào từng doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp, từng mức độ rủi ro,… Do đó, việc công bố lãi suất cho vay bình quân đối với doanh nghiệp có nhiều khó khăn, bất cập nên theo ông Thắng, chỉ có thể công bố được lãi suất cho vay cá nhân.

Bên lề Hội nghị, ông Nguyễn Hưng – Tổng Giám đốc TPBank cũng thẳng thắn bày tỏ quan điểm về việc niêm yết công khai lãi suất huy động và cho vay.

Ông Hưng cho hay: Lãi suất huy động trước giờ đã minh bạch. Với hoạt động cho vay, việc lãi suất cho vay quyết định bởi nhiều yếu tố từ quy mô khách hàng, dịch vụ khách hàng, lợi ích khách hàng, tính chất rủi ro, có tài sản bảo đảm hay không. Nếu đưa ra một mức lãi suất chung là không hợp lý. Do đó, các ngân hàng sẽ công bố lãi suất nhưng theo từng phân khúc, sản phẩm và loại hình rủi ro, và theo thời hạn ngắn dài.

"Công bố ra đảm bảo công khai minh bạch nhưng chỉ chung chung, còn tùy khách hàng thì có mức lãi suất phù hợp", ông Hưng nhấn mạnh.

Không chỉ khối ngân hàng thương mại cổ phần, các "ông lớn" quốc doanh cũng "than" khó khi công bố lãi suất cho vay bình quân.

Tổng Giám đốc Vietcombank Nguyễn Thanh Tùng bày tỏ mong muốn chỉ tập trung công khai lãi suất cho vay bình quân với khách hàng cá nhân.

Trong khi đó, ông Trần Long – Phó Tổng Giám đốc BIDV đánh giá, việc công bố lãi suất cho vay bình quân đối với khách hàng cá nhân là phù hợp nhưng đối với khách hàng tổ chức chưa thực sự phù hợp. Ông Long đề nghị NHNN xem xét, hướng dẫn cách thức công bố hoặc định kỳ công bố những thông tin này sẽ phù hợp hơn đối với các tổ chức tín dụng.

Về phía NHNN, sau khi lắng nghe ý kiến của các ngân hàng , Phó Thống đốc Đào Minh Tú đã có phản hồi cụ thể.

Ông Tú nói: Thủ tướng đã chỉ đạo thực hiện, ngành Ngân hàng phải thực hiện. Đó là kỷ cương điều hành.

Việc các TCTD không thực hiện công bố lãi suất cho vay bình quân, theo ông Tú NHNN sẽ đánh giá và hai là nền kinh tế, doanh nghiệp,… đánh giá.

Đề cập về mong muốn chỉ công bố lãi suất cho vay bình quân ngắn hạn vì lãi suất này thấp, Phó Thống đốc cho rằng "như thế là chưa phải".

"Trong khi chúng ta phấn đấu để có sự công bằng, khách quan trong cạnh tranh thì các ngân hàng đều phải phấn đấu. Việc công bố không có gì khó khăn. Đây là lãi suất bình quân, không phải lãi suất cho vay với từng đối tượng, từng doanh nghiệp hay từng loại hình thì không có gì vi phạm. Vì vậy, trách nhiệm khi cho vay, huy động là phải công bố lãi suất. Đề nghị các đồng chí thực hiện tốt", ông Tú nhấn mạnh.

Phó Thống đốc thông tin, trước mắt nếu các ngân hàng chưa thực hiện, NHNN chưa có chế tài (bởi cũng chưa có quy định, văn bản nào chế tài về vấn đề này), song chế tài của dư luận mới là cái khó, để tạo sự cạnh tranh bình đẳng hơn.

Tin mới

Huawei "cướp khách" Xiaomi: Giảm giá trực tiếp nếu khách hàng bỏ cọc Xiaomi SU7 để chuyển sang xe điện Huawei
9 giờ trước
Huawei đang tìm mọi cách để kéo người dùng chuyển sang mẫu xe điện Luxeed S7 của hãng.
Công bố nguyên nhân tôm hùm chết diện rộng
8 giờ trước
Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (gọi tắt là Viện III) vừa công bố kết quả quan trắc vùng nuôi tôm hùm trọng điểm tại các tỉnh Nam Trung Bộ.
Xe ga 125cc rẻ nhất của Yamaha bất ngờ giảm kỷ lục tại đại lý, thấp nhất chỉ từ 23 triệu đồng, dễ dàng thay thế Honda Vision
8 giờ trước
Tất cả phiên bản của Yamaha Janus đều đang có giá bán thực tế thấp hơn so với mức đề xuất mà hãng đưa ra.
Nhiều người đổi lịch trình nghỉ lễ vì giá vé máy bay cao
7 giờ trước
Giá vé máy bay duy trì ở mức cao trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 khiến nhiều người phải chuyển sang du lịch bằng ô tô hoặc tàu hỏa.
Luật Đất đai 2024: Quy định mới về đất nông nghiệp mang lại quyền lợi cho nông dân?
2 giờ trước
Luật Đất đai 2024 đã quy định mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân lên không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất tại địa phương. Chuyên gia đánh giá quy định mới về đất nông nghiệp có tính đột phá, kỳ vọng nhiều thay đổi tích cực trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
8 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Giá USD hôm nay 27/4: Đồng bạc xanh bất ngờ tăng vọt trở lại
9 giờ trước
Giá USD hôm nay 27/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Finviet đồng hành cùng các nhãn hàng số hóa ngành bán lẻ Việt Nam
9 giờ trước
Khoảng 10 năm trước, sự xâm nhập của các đại gia bán lẻ nước ngoài vào thị trường Việt Nam qua các thương vụ M&A đình đám khiến nhiều người lo ngại hàng Việt sẽ nhanh chóng bị lép vế ngay trên chính sân nhà. Bởi lẽ kênh phân phối nội địa đi tới đâu, hàng Việt "ăn sâu bám rễ" tới đó.
'Nỗi đau' làm xe điện của Ford: Mỗi quý lỗ tới 1,3 tỷ USD, càng bán càng lỗ, là 'con sâu' đánh tụt hiệu suất của cả tập đoàn
12 giờ trước
Cứ mỗi chiếc xe điện được bán ra trong quý vừa qua, Ford lỗ tương đương 132.000 USD/chiếc.