Shark Thủy và Egroup bị bán giải chấp gần 10 triệu cổ phiếu IBC trong ngày được “giải cứu” sau 26 phiên giảm sàn

30/12/2022 00:42
Phiên 29/12 chứng kiến diễn biến bất ngờ trên IBC khi cổ phiếu này tăng kịch trần với khối lượng khớp lệnh kỷ lục gần 11,9 triệu đơn vị, tương đương 14,3% tổng lượng cổ phiếu lưu hành của công ty.

CTCP Tập đoàn Egroup vừa báo cáo một loạt giao dịch bán cổ phiếu CTCP Đầu tư Apax Holdings (mã IBC). Theo đó, từ ngày 16/12 đến 29/12, tổ chức này đã bị 2 công ty chứng khoán là Mirae Asset và BVSC bán giải chấp tổng cộng hơn 10,3 triệu cổ phiếu IBC trong đó 9,3 triệu đơn vị được bán ra trong ngày 29/12. Sau các giao dịch, tỷ lệ sở hữu của Egroup đã xuống còn 47,36% vốn điều lệ và không còn là công ty mẹ của Apax Holdings.

Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) cũng đã bị BVSC bán giải chấp 1,56 triệu cổ phiếu trong khoảng thời gian từ ngày 16/12 đến 29/12 trong đó hơn 490 nghìn cổ phiếu được bán ra trong ngày 29/12 vừa qua. Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của Shark Thủy tại Apax Holdings đã giảm xuống còn 6,17% vốn điều lệ.

Đáng chú ý, Egroup và Shark Thủy bị bán giải chấp lượng lớn đúng vào ngày cổ phiếu IBC được "giải cứu" (29/12) với thanh khoản kỷ lục. Cổ phiếu này kết phiên tăng kịch trần lên 2.580 đồng/cổ phiếu với khối lượng khớp lệnh lên đến gần 11,9 triệu đơn vị, tương đương 14,3% tổng lượng cổ phiếu lưu hành của công ty.

Phiên tăng trần giúp IBC chấm dứt chuỗi 26 phiên giảm sàn liên tiếp cùng 5 lần giải trình – một kỷ lục vô tiền khoáng hậu. Dù vậy, cổ phiếu này hiện đã giảm khoảng 85% so với thời điểm trước khi bắt đầu lao dốc từ giữa tháng 11. Tạm tính tại mức thị giá hiện tại, vốn hóa thị trường của Apax Holdings chỉ còn xấp xỉ 215 tỷ đồng.

Shark Thủy và Egroup bị bán giải chấp gần 10 triệu cổ phiếu IBC trong ngày được “giải cứu” sau 26 phiên giảm sàn - Ảnh 1.

Đà lao dốc mạnh của cổ phiếu IBC diễn ra sau hàng loạt lùm xùm liên quan đến việc các công ty thuộc sở hữu và liên quan đến ông Nguyễn Ngọc Thuỷ xuất hiện trong danh sách nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) tại Hà Nội trong tháng 11 với số tiền từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng. Trước đó, ngày 16/11/2022, Cục Thuế TP. Hà Nội đã ra quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của Apax Holdings với tổng số tiền hơn 5,6 tỷ đồng.

Đến ngày 13/12, Apax Holdings đã có công văn gửi HoSE giải trình về các thông tin không mấy tích cực. Trong đó, giải đáp những bức xúc và phản ánh của các nhà đầu tư đã tham gia góp vốn vào hệ thống của Egroup, Chủ tịch Apax Holdings cho biết "Trước đây, chúng tôi có kế hoạch sẽ niêm yết Egroup lên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, sau đó do điều kiện chưa phù hợp, chúng tôi có bán cổ phần để huy động vốn từ các nhà đầu tư. Chúng tôi có cam kết sẽ định giá và mua lại khoản đầu tư đó hàng năm" .

Ông Nguyễn Ngọc Thủy cũng nói thêm, mong mỏi nhất lúc này là nhận được sự bao dung, sự chia sẻ của tất cả các cơ quan quản lý, nhà đầu tư, khách hàng và cộng đồng: "Chúng tôi nợ các phụ huynh một môi trường học tập như đã cam kết và vốn có trước đại dịch. Chúng tôi mong mỏi tất cả mọi người hãy giúp tôi, cho tôi cơ hội thực hiện được cam kết của mình".

Trong một diễn biến khác, Sở GDCK Tp.HCM (HoSE) vừa có văn bản nhắc nhở Apax Holdings nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin, đồng thời đề nghị Công ty rà soát và thực hiện CBTT bổ sung các Nghị quyết thông qua giao dịch bên liên quan và cập nhật đầy đủ vào Báo cáo Quản trị Công ty.

Tin mới

Vì sao giá sầu riêng giảm sâu?
4 giờ trước
Tính đến 18/4, các loại sầu riêng của Việt Nam đều rớt giá 50% so với đầu tháng 4, nguyên nhân vì sao?
Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
3 giờ trước
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các thị trường trong nhiều ngày nay. Dù vậy, đâu là nguyên nhân thực sự và giá sẽ tăng đến đâu vẫn là một ẩn số lớn.
Nhà trong ngõ tiếp tục tăng giá, nhà đầu tư tranh thủ “đi săn”
6 giờ trước
Phân khúc nhà trong ngõ tại Hà Nội thời gian qua liên tục tăng giá, đặc biệt là khu vực nội thành. Nguyên nhân bởi giá chung cư tăng cao khiến người dân và nhà đầu tư chuyển nhu cầu sang nhà trong ngõ, cùng với đó là lợi thế nhà gắn liền đất vẫn được ưa chuộng, bởi tâm lý tích trữ tài sản của người dân.
Cận lễ 30/4 – 1/5, Cục Hàng không yêu cầu kiểm soát hoạt động ghi âm, ghi hình tại các sân bay
9 giờ trước
Cục Hàng không đánh giá thời gian qua, công tác quản lý, kiểm soát của các đơn vị đối với hoạt động ghi âm, ghi hình trong khu vực hạn chế tại các sân bay của các tổ chức, cá nhân chưa thật sự được chú trọng.
Vì đâu các ngân hàng đồng loạt nâng dự báo giá dầu - Brent có thể sớm vượt 100 USD/thùng?
9 giờ trước
Các chuyên gia dự báo giá dầu có thể sớm vượt mốc 100 USD/thùng nếu căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông tiếp tục leo thang.

Tin cùng chuyên mục

Nhà đầu tư nên làm ngay những điều này khi VN-Index biến động mạnh
15 giờ trước
Cú giảm sâu trong phiên giao dịch đầu tuần thổi bùng nỗi lo lắng của thị trường. Chuyên gia nhấn mạnh, ngay lúc này nhà đầu tư cần bình tĩnh và nên thực hiện những điều sau để bảo vệ tài sản.
Vốn hóa mất gần 10 tỷ USD trong một phiên, liệu VN-Index có hồi lại trong ngắn hạn?
2 ngày trước
Các nhà phân tích cho rằng rủi ro giảm điểm vẫn còn đang lấn át thị trường chứng khoán, tâm lý tiêu cực còn đang bao trùm.
"Sốc": Chứng khoán chứng kiến "cú rơi mạnh" gần 60 điểm, dòng tiền tháo chạy
3 ngày trước
Áp lực bán đã xuất hiện từ phiên sáng nhưng đến gần cuối phiên giao dịch chiều nay, tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán trở nên tồi tệ hơn. Nhà đầu tư đua nhau bán tháo, kéo chỉ số lao dốc.
Từ vụ "sập" VNDIRECT và PV Oil: Tin tặc đã "nằm vùng" chờ thời cơ
09/04/2024 06:00
Theo đại diện Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), các tin tặc hiện dùng thủ đoạn "nằm vùng", chờ đợi thời cơ để tấn công, đòi tiền chuộc.