Siêu thị Anh phân phối rau xanh, người dân đổ lỗi cho Brexit về tình trạng thiếu hụt

01/03/2023 08:00
Do thiếu một số loại trái cây và rau quả, các siêu thị ở Anh đã buộc phải phân phối nguồn cung của họ, giới hạn số lượng hàng mà mỗi khách hàng được mua.

Tình trạng khan hiếm rau quả trên có thể sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới, dẫn đến lo ngại về việc tăng giá. Trong khi hầu hết các quan chức Anh nói rằng thời tiết xấu và giá năng lượng tăng cao là nguyên nhân cho thực trạng này, một số nhà quan sát lại đổ lỗi cho Brexit.

Khi Anh gặp phải tình trạng thiếu một số loại trái cây và rau quả, một số chuỗi siêu thị đã buộc phải hạn chế số lượng sản phẩm mà mỗi khách hàng được mua, ví dụ chỉ cho phép mỗi khách hàng được mua ba quả cà chua, ớt và dưa chuột .

Chính phủ Anh đã đổ lỗi cho sự thiếu hụt rau xanh là do điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở Tây Ban Nha và Bắc Phi, nơi Anh nhập khẩu hầu hết các loại trái cây và rau quả được tiêu thụ ở nước này vào thời điểm này trong năm, ảnh hưởng đến vụ thu hoạch.

Hiệp hội Bán lẻ Anh (BRC) cho biết, tình trạng thiếu hụt dự kiến sẽ kéo dài trong "vài tuần" cho đến khi vụ trồng trọt ở Anh bắt đầu vào mùa xuân, mang đến cho các cửa hàng nguồn cung rau quả thay thế.

Bộ trưởng Bộ Môi trường Anh Therese Coffey hôm 23/2 đã gợi ý rằng người dân Anh nên ăn ít cà chua hơn và ăn nhiều củ cải hơn, thúc đẩy cuộc tranh luận về lý do khan hiếm rau quả này. Trong khi nhiều người nói rằng điều kiện thời tiết xấu và giá năng lượng tăng cao là nguyên nhân, những người khác lại đổ lỗi cho Chính phủ Anh và Brexit.

Theo BRC, thời tiết lạnh giá bất thường ở Tây Ban Nha, lũ lụt ở Morocco và những cơn bão đã làm gián đoạn nghiêm trọng việc vận chuyển hàng hóa chỉ là một trong số các lý do khiến Anh gặp phải tình trạng thiếu rau quả. Trong những tháng mùa đông, Anh nhập khẩu khoảng 95% cà chua và 90% rau diếp từ Tây Ban Nha và Bắc Phi.

Siêu thị Anh phân phối rau xanh, người dân đổ lỗi cho Brexit về tình trạng thiếu hụt - Ảnh 1.

(Ảnh: Daily Express)

Tuy nhiên, Vương quốc Anh cũng đã trải qua điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Các đợt nắng nóng vào đầu năm nay đã dẫn đến mùa hè nóng thứ tư trong lịch sử, với nhiệt độ lần đầu tiên vượt quá 40°C. Vào tháng 12/2022, nước này đã phải hứng chịu một đợt sương giá nghiêm trọng và kéo dài.

Điều này khiến Anh khó có thể dựa vào các nhà sản xuất địa phương, hoặc thậm chí là những người ở Hà Lan, đối tác thương mại thực phẩm lớn khác của Anh. Do giá điện tăng, nông dân ở cả hai quốc gia buộc phải sử dụng ít năng lượng cho nhà kính hơn và tập trung nỗ lực vào vụ đông.

Sau cuộc chiến ở Ukraine, Hà Lan bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng năng lượng. Hà Lan hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ lạm phát cao nhất châu Âu, có thời điểm vượt quá 17%.

Tim O'Malley, giám đốc điều hành của Nationwide Produce, một trong những nhà sản xuất thực phẩm tươi sống lớn nhất của Anh, nói với BBC vào tuần trước rằng tình trạng thiếu hụt có thể dẫn đến tăng giá trong những tuần tới.

Các nhà bán lẻ của Anh sẽ phải tìm các nguồn cung cấp thay thế và dựa vào các loại cây trồng được tại địa phương. Hiệp hội Nông dân Quốc gia Anh đã yêu cầu Chính phủ nước này đưa ra một kế hoạch hỗ trợ hướng đến các nhà sản xuất.

Theo Hiệp hội Nông dân Anh, các quy định của Brexit là một trong những lý do khiến Anh gặp phải tình trạng này. Và thực trạng thiếu một số loại trái cây và rau quả có thể chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm".

Tờ The Guardian đã trích dẫn lời Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông dân Anh, Tom Bradshaw, cho rằng sự thiếu hụt có lẽ là hậu quả gián tiếp của quyết định rời khỏi EU của Vương quốc Anh.

Ông nói: "Điều thực sự thú vị là trước Brexit, chúng tôi không sử dụng bất cứ thứ gì, hoặc rất ít, từ Morocco. Nhưng chúng tôi đã buộc phải nhập khẩu xa hơn (từ Morocco) và những cú sốc khí hậu ngày càng phổ biến đã có tác động thực sự đến thực phẩm có sẵn trên kệ hàng hiện nay".

Justin King, cựu CEO của Sainsbury’s (chuỗi siêu thị lớn thứ hai ở Anh), là một trong nhiều chuyên gia có cùng ý kiến với ông Bradshaw. Trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh LBC, ông nói rằng lĩnh vực siêu thị đã bị "ảnh hưởng nặng nề" bởi Brexit.

Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ có tên trong danh sách cùng với Zlatan Ibrahimovic, John Cena
2 giờ trước
Với việc sở hữu nhiều chiếc siêu xe mang logo Ferrari, ông Đặng Lê Nguyên Vũ được cho là đã trở thành khách hàng VIP của hãng - một việc có tiền chưa chắc đã thực hiện được.
"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
2 giờ trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Nokia 3210 (2024) rò rỉ: "Điện thoại cục gạch" huyền thoại trở lại sau 25 năm
3 giờ trước
Trước đó, HMD Global đã hé lộ về màn hồi sinh của mẫu điện thoại biểu tượng này.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
3 giờ trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Giá USD hôm nay 29/4: Thế giới "nín thở" chờ dữ liệu mới, giá USD chợ đen tăng vọt
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 29/4 hiện đang ở mức 24.246 đồng, giữ nguyên mức giao dịch cuối tuần qua.

Tin cùng chuyên mục

Các "ông lớn" Google, Facebook, Tiktok đã nộp hơn nửa tỷ USD tiền thuế ở Việt Nam
5 giờ trước
Theo dữ liệu của Tổng cục Thuế, 4 tháng đầu năm 2024, các "ông lớn" như Google, Facebook, Tiktok, Microsoft, Netflix hoạt động ở Việt Nam đã nộp hơn 3.000 tỷ đồng tiền thuế.
Cẩn trọng khi nhập thông tin cá nhân trên sàn thương mại điện tử Starlink
16 giờ trước
Qua phép thử của PV, những chiêu gài bẫy tỏ ra khá tinh vi khi sử dụng những thương hiệu uy tín trong các lĩnh vực.
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
21 giờ trước
Sáng ngày 27/04/2024, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ - Đại hội) lần thứ 17, năm 2024.
Giá USD hôm nay 28/4: Diễn biến trái chiều, trong nước có tuần “hạ nhiệt”
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 28/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.