Sốc trước khối tài sản của 10 vị tỷ phú thống trị ngành dầu mỏ toàn cầu

03/12/2022 08:04
Nhiên liệu là một trong những ngành công nghiệp tạo ra nhiều “vị vua” giàu nhất thế giới.

Đại dịch dần suy yếu và lạm phát tăng cao khiến sản lượng dầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo thông tin từ nhiều điểm bán xăng, người dân tại một số bang tại Hoa Kỳ phải trả 5 USD để mua một galông xăng (122 nghìn đồng được khoảng 3,7 lít). Để thích ứng với giá cả, nhiều gia đình đã phải cắt giảm chi phí tiêu dùng khác và hủy bỏ các kỳ nghỉ sắp tới.

Mặc dù những người đứng sau các công ty dầu mỏ trên thế giới có thể đều là tỷ phú nhưng họ không có toàn quyền kiểm soát nền kinh tế cũng như xu hướng giá dầu hiện nay. Vì vậy, chính tình hình ngành nhiên liệu vài năm qua đã khiến các tỷ phú này mất hàng tỷ USD.

Nhưng xét về giá trị tài sản ròng, các ông trùm dầu mỏ vẫn chiếm phần đông trong bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới. Vậy 10 người đứng đầu ngành, họ là ai?

10. German Khan - 8,5 tỷ USD

Sốc trước khối tài sản của 10 vị tỷ phú thống trị ngành dầu mỏ toàn cầu - Ảnh 1.

German Khan. Ảnh: prayagrajdistrict

German Khan là tỷ phú, doanh nhân người Ukraine (gốc Nga). Ông là người nắm quyền hai công ty đầu tư Alfa Group và LetterOne.

Theo báo cáo, công ty Alfa Group Tyumen Oil đã sát nhập vào công ty dầu khí BP vào năm 2003. 10 năm sau, Khan đã bán 25% cổ phần của mình (cùng với các đối tác) với giá 14 tỷ USD.

Theo Offshore-Technology, Khan cũng có cổ phần trong lĩnh vực dầu khí, ngân hàng thương mại và đầu tư, quản lý tài sản, bảo hiểm, bán lẻ và viễn thông.

09. George Kaiser - 9,7 tỷ USD

Sốc trước khối tài sản của 10 vị tỷ phú thống trị ngành dầu mỏ toàn cầu - Ảnh 2.

George Kaiser. Ảnh: pcf4kids

Năm 1969, cha của Kaiser - chủ sở hữu một công ty dầu mỏ độc lập quy mô nhỏ đã lên cơn đau tim. Kể từ đó Kaiser tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình và biến nó trở thành công ty tư nhân khai thác năng lượng lớn thứ 23 Hoa Kỳ.

Không chỉ là chủ tịch công ty cổ phần tài chính BOK, Kaiser còn sở hữu tập đoàn Excelerate Energy. Vị tỷ phú này còn mua cổ phần của rất nhiều công ty khác, thậm chí cả đội bóng Oklahoma City Thunder.

08. Mikhail Fridman - 12,9 tỷ USD

Sốc trước khối tài sản của 10 vị tỷ phú thống trị ngành dầu mỏ toàn cầu - Ảnh 3.

Mikhail Fridman. Ảnh: wndpblogpost

Mikhail Fridman là doanh nhân người Nga gốc Israel. Ông là một trong những đối tác với tỷ phú Khan khi thành lập Tập đoàn Alfa cũng như cùng nhau bán cổ phần cho công ty dầu khí BP.

Cùng với Khan, Fridman đã xây dựng tập đoàn Alfa trở thành một trong những công ty đầu tư tư nhân lớn nhất ở Nga. Khi bán cổ phần, Fridman đã kiếm được 5,1 tỷ USD tiền mặt.

Ông cũng là người đồng sáng lập Genesis Philanthropy Group, tổ chức từ thiện nhằm hỗ trợ người Do Thái Nga trên khắp thế giới.

0.7 Harold Hamm - 18,6 tỷ USD

Sốc trước khối tài sản của 10 vị tỷ phú thống trị ngành dầu mỏ toàn cầu - Ảnh 4.

Harold Hamm. Ảnh: schomerlawgroup

Harold là doanh nhân người Mỹ. Ông đã thành lập và điều hành Continental Resources - một trong những công ty dầu mỏ độc lập lớn nhất của Hoa Kỳ.

Vào những năm 1990, chính Hamm đã tiên phong sử dụng công nghệ khoan ngang và bẻ gãy thủy lực ở Bắc Dakota. Ngày nay, công ty có thể sản xuất hơn 160.000 thùng dầu mỗi ngày.

0.6 Gennady Timchenko - 19,6 tỷ USD

Sốc trước khối tài sản của 10 vị tỷ phú thống trị ngành dầu mỏ toàn cầu - Ảnh 5.

Gennady Timchenko. Ảnh: benszillientmediaentcap

Nhà tài phiệt, doanh nhân người Nga Timchenko là người sáng lập và sở hữu tập đoàn đầu tư tư nhân Volga.

Vị tỷ phú này từng đồng sở hữu Gunvor - tập đoàn đầu tư trong các lĩnh vực năng lượng, giao thông và xây dựng. Đồng thời ông cũng là một trong những người quyền lực nhất nước Nga và là bạn thân của Tổng thống Vladimir Putin.

Năm 2014, Timchenko bị Hoa Kỳ thêm vào danh sách trừng phạt thuộc chiến dịch trừng phạt mở rộng đối với giới tinh hoa Nga.

05. Elaine Marshall – 20 tỷ USD

Sốc trước khối tài sản của 10 vị tỷ phú thống trị ngành dầu mỏ toàn cầu - Ảnh 6.

Elaine Marshall. Ảnh: campbelllawschool

Marshall là bóng hồng duy nhất trong danh sách các ông trùm dầu mỏ thế giới. Bà là luật sư và chính trị gia người Mỹ, giữ chức Ngoại trưởng từ năm 1997.

Marshall là thành viên hội đồng quản trị của Koch Industries - tập đoàn công nghiệp lớn thứ hai Hoa Kỳ và nắm giữ 15% cổ phần. Bà được thừa kế tài sản từ người chồng quá cố E. Pierce Marshall.

Có một sự kiện thú vị trong gia đình nữ tỷ phú này. Cha chồng của Elaine, J. Howard Marshall II đã kết hôn với người mẫu Anna Nicole Smith vào 14 tháng trước khi ông qua đời năm 1995.

Theo phán quyết từ tòa án tối cao, Smith không được nhận bất kỳ khoản tài chính nào từ cuộc hôn nhân chóng vánh đó. Toàn bộ tài sản đều do Elaine nắm quyền kiểm soát từ năm 2006.

0.4 Vagit Alekperov - 21,2 tỷ USD

Sốc trước khối tài sản của 10 vị tỷ phú thống trị ngành dầu mỏ toàn cầu - Ảnh 7.

Vagit Alekperov. Ảnh: a7media.ro

Vagit Alekperov là chủ tịch LUKOIL - công ty dầu mỏ hàng đầu của Nga. Vị doanh nhân này từng làm công nhân dầu khí trên biển Caspian. Sau đó trở thành thứ trưởng bộ công nghiệp dầu mỏ ở Liên Xô.

LUKOIL hiện là công ty lớn thứ ba ở Nga sau Sberbank và Rosneft.

03. Leonid Mikhelson - 22,8 tỷ USD

Sốc trước khối tài sản của 10 vị tỷ phú thống trị ngành dầu mỏ toàn cầu - Ảnh 8.

Leonid Mikhelson. Ảnh: rusmarket.ir

Leonid là doanh nhân người Nga gốc Israel. Ông hiện là chủ tịch, cổ đông lớn và giám đốc điều hành của Novatek - công ty khí đốt của Nga. Ngoài ra, Mikhelson cũng đã mua 17% cổ phần của công ty hóa dầu Sibur từ Kirill Shamalov.

Leonid Mikhelson được cho là có quan hệ thân thiết với Tổng thống Putin.

02. Charles Koch - 62,9 tỷ USD

Sốc trước khối tài sản của 10 vị tỷ phú thống trị ngành dầu mỏ toàn cầu - Ảnh 9.

Charles Koch. Ảnh: dancrossmusic

Tỷ phú người Mỹ Charles Koch là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của tập đoàn công nghiệp Koch Industries từ năm 1967. Ông là cái tên nổi tiếng nhất trong danh sách này. Koch sở hữu 42% cổ phần tập đoàn, kiếm được 115 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư bao gồm đường ống, hóa chất, cốc giấy Dixie và sợi làm thảm Stainmaster.

Theo tạp chí Industry Leaders, anh em nhà Charles và đối tác David có tổng tài sản ròng trị giá 60 tỷ USD tính tới thời điểm ông qua đời năm 2019. Koch cũng từng giữ danh hiệu người giàu có nhất thành phố New York.

01. Mukesh Ambani - 101,6 tỷ USD

Sốc trước khối tài sản của 10 vị tỷ phú thống trị ngành dầu mỏ toàn cầu - Ảnh 10.

Mukesh Ambani. Ảnh: mukeshambani304

Doanh nhân Ấn Độ Ambani là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của tập đoàn năng lượng Reliance Industries. Tập đoàn đã đầu tư vào dầu, các chế phẩm từ dầu, khí đốt, viễn thông và bán lẻ. Theo báo cáo, doanh thu của tập đoàn là hơn 74 tỷ USD/năm.

Theo Forbes, trong hai năm qua, giá trị tài sản ròng của Ambani đã tăng gấp ba lần. Reliance Industries từng là một công ty sản xuất dệt may nhỏ, nay đã trở thành một tập đoàn hùng mạnh được điều hành ở Mumbai, Ấn Độ.

Tham khảo: TheRichest

Tin mới

Nên mua xe ô tô nào với 600 triệu đồng?
7 giờ trước
Với 600 triệu đồng, người mua ô tô hiện có nhiều lựa chọn hấp dẫn từ xe hatchback, sedan đến SUV/CUV 5 chỗ và MPV 7 chỗ.
Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên khoáng sản hàng đầu Đông Nam Á, làm thế nào để khai thác và chế biến hiệu quả?
7 giờ trước
Việt Nam là một trong những quốc gia có trữ lượng khai thác khoáng sản lớn nhất Đông Nam Á.
Vé tàu từ Hà Nội đi các tỉnh, thành dịp 30/4-1/5 tăng cao nhất 6%
6 giờ trước
Chiều 24/4, đại diện Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Cty có kế hoạch bán hơn 100 nghìn vé tàu từ Hà Nội đi các tỉnh, thành. Đến nay, số lượng vé đã bán được hơn 50% và giá tăng trung bình từ 2- 6%.
Mercedes-Benz G-Class thuần điện chính thức ra mắt: Thiết kế gần như bê nguyên bản thường, mạnh tới 579 mã lực, nhưng đây mới là con số ấn tượng nhất
5 giờ trước
Mẫu SUV biểu tượng của Mercedes-Benz là G-Class đã chính thức có phiên bản thuần điện với tên gọi khá lạ tai: Mercedes-Benz G580 EQ Technology.
Chuyện chưa từng có: Quốc gia láng giềng của Việt Nam chế tạo ra thứ đắt hơn vàng từ… hoa
4 giờ trước
Quốc gia này tạo ra thứ đắt hơn vàng, chỉ 3 carat nhưng có giá hơn 1 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Blockchain và Trí tuệ nhân tạo: Cuộc cách mạng tương lai
7 giờ trước
Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo ABAII, trực thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam, đặt mục tiêu đào tạo, phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030, trong đó bao gồm 100.000 sinh viên tại 30 trường Đại học trên cả nước.
VNPT - lá chắn trong kỷ nguyên số
9 giờ trước
VNPT VinaPhone Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo "Giải pháp an toàn thông tin toàn diện – Lá chắn trong kỷ nguyên số" nhằm đưa ra các giải pháp an toàn thông tin toàn diện trước sự phát triển thần tốc của công nghệ thông tin hiện nay.
Lợi nhuận tăng vọt, VPBank lãi trước thuế gần 4.200 tỷ đồng trong quý I/2024
11 giờ trước
VPBank khởi động quý I/2024 với lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng gần 66% so với cuối năm 2023 và 64% so với cùng kỳ.
VIB: Chiến lược cá nhân hóa chi tiêu qua thẻ theo từng phân khúc khách hàng
11 giờ trước
Theo sát hành trình chi tiêu không tiền mặt của khách hàng từ những ngày đầu ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng đến cột mốc tái cấu trúc thẻ cách đây nhiều năm, dấu ấn của VIB không chỉ là những con số biết nói, vị thế dẫn đầu về công nghệ, ưu đãi và trải nghiệm người dùng, còn là sự tin tưởng, gắn bó của chủ thẻ.