Sử dụng chiến lược đổi pin giống với VinFast, một công ty xe điện của Đài Loan đã huy động vốn thành công qua SPAC, sắp niêm yết sàn Mỹ

01/10/2021 15:31
Thoả thuận dự kiến sẽ bổ sung nguồn vốn 550 triệu USD, tài trợ cho kế hoạch mở rộng sang các thị trường Trung Quốc, Ấn Độ của Gogoro.

Một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) được hậu thuẫn bởi một nhóm cựu giám đốc điều hành Deutsche Bank và Morgan Stanley đã đồng ý thương vụ với nhà sản xuất xe tay ga thông minh và pin điện Gogoro đến từ Đài Loan (Trung Quốc) trong một thỏa thuận trị giá 2,35 tỷ USD.

Poema Global Holdings, một công ty Mỹ sẽ sáp nhập với Gogoro, qua đó cho phép công ty có trụ sở tại Đài Loan niêm yết trên Nasdaq với mã GGR.

Gogoro được thành lập vào năm 2011 với các nhà đầu tư ban đầu gồm Temasek Holdings, cựu Phó Chủ tịch Al Gore’s Generation Investment Management và Sumitomo. Công ty vận hành 2.175 trạm đổi pin, quản lý 270.000 lượt đổi pin mỗi ngày, và đạt được 200 triệu lượt đổi pin tích lũy đến tháng 8/2021.

Gogoro là cái tên mới nhất trong số những nhà sản xuất xe điện nhắm đến con đường SPAC để niêm yết tại Mỹ. Các thương vụ đáng chú ý khác gồm có của Faraday Future, Nikola Corp và Fisker.

Sử dụng chiến lược đổi pin giống với VinFast, một công ty xe điện của Đài Loan đã huy động vốn thành công qua SPAC, sắp niêm yết sàn Mỹ - Ảnh 1.

Vòng đời của một SPAC

Poema Global được hậu thuẫn bởi Princeville Capital, công ty đầu tư vào giai đoạn tăng trưởng trên toàn cầu được thành lập năm 2016 bởi các cựu giám đốc điều hành của Deutsche Bank là Emmanuel DeSousa và Joaquin Rodriguez Torres. Công ty đã huy động được 345 triệu USD trong một đợt IPO hồi tháng 1. Homer Sun, cựu giám đốc đầu tư của Morgan Stanley Equity Asia đảm nhiệm vai trò CEO.

Việc sáp nhập Poema – Gogoro dự kiến bổ sung thêm 550 triệu USD tiền mặt vào bảng cân đối kế toán của Gogoro. Số tiền thu được sẽ được sử dụng để tài trợ cho việc mở rộng sang Trung Quốc, Ấn Độ và các thị trường khác cũng như dành cho nghiên cứu phát triển. Công ty có kế hoạch tham gia vào lĩnh vực trao đổi pin tại Trung Quốc vào cuối năm nay.

Hồi tháng 6, Gogoro đã công bố quan hệ đối tác chiến lược với Foxconn nhằm đẩy nhanh việc mở rộng mạng lưới sản xuất xe điện tay ga thông minh và đổi pin.

SPAC trở thành một trong những xu hướng gây quỹ nóng nhất trong năm nay. Theo SPAC Analystics, loại hình này đã huy động được 124 tỷ USD trong năm 2021. Một SPAC là công ty không có gì ngoài tiền, đóng vai trò như một cái vỏ tìm kiếm các đối tác hợp nhất trong khoảng thời gian từ 18 – 24 tháng.

Những cái tên bao gồm Grab Holdings, DayDayCook, PropertyGuru và Tim Hortons, tất cả đã thông tin về việc ra mắt công chúng tại Mỹ thông qua việc sáp nhập với SPAC trong năm nay.

Sau khi huy động được 95 tỷ USD trong quý đầu tiên, phương tiện SPAC đang có xu hướng chậm lại do những lo ngại về việc siết chặt hồ sơ.

Thương vụ Poema – Gogoro dự kiến sẽ kết thúc vào quý đầu tiên của năm 2022 và phải được cả hai nhóm cổ đông của hai công ty thông qua.

Tin mới

Toyota Vios giảm sốc chỉ còn hơn 400 triệu đồng, rẻ như xe hạng A
2 phút trước
Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.
Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
17 phút trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
Mẫu Android người Mỹ đang háo hức có thể rẻ hơn, cấu hình cao hơn nếu mua ở Việt Nam?
32 phút trước
Lý do là vì nhà sản xuất nổi tiếng này có quyền đặt mức giá bán lẻ cũng như các cấu hình khác nhau tùy thuộc từng khu vực.
Nhật Bản trầy trật với xe điện: Nhiều công ty không đủ năng lực, tương lai phải dựa vào trợ cấp, yếu tố kìm hãm nằm ở văn hóa kinh doanh
17 phút trước
Một số thương hiệu đang phải vật lộn bắt kịp cầu xe điện bùng nổ và điều này rủi ro tạo ra những nút thắt trong ngành công nghiệp xe điện.
Miễn thuế 9 loại gạo Việt xuất châu Âu, không có ST25
47 phút trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, hiện Việt Nam có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang châu Âu (EU), song chưa có giống gạo ST24 và ST25.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.