Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?

30/04/2024 09:40
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.

sao điện thoại rơi từ độ cao 5.000m vẫn không sao?

Kể từ sau vụ iPhone của hành khách rơi khỏi cửa máy bay hồi tháng 1, nhiều người vẫn thắc mắc vì sao chiếc điện thoại này vẫn sống sót sau khi hạ cánh từ độ cao kinh khủng như thế.

Đúng vậy, khi rơi khỏi máy bay Boeing 737 MAX 9 ở độ cao gần 5.000m, chiếc iPhone 14 Pro Max trong vụ việc được tìm thấy hoàn toàn không hề hấn gì. Ngược lại, rất nhiều người mới chỉ vô tình làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống đất mà máy đã nứt vỡ như mạng nhện.

Sao lại có điều kỳ lạ như vậy?

Để có được câu trả lời rõ ràng nhất, tờ WSJ đã tiến hành loạt thử nghiệm khác nhau bằng việc sử dụng máy bay không người lái thả các thiết bị iPhone 14 và Samsung Galaxy S23 từ độ cao 1m, 10m và 100m xuống cỏ và đường.

Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi? - Ảnh 1

Cả hai mẫu iPhone và Galaxy trong thử nghiệm đều không đeo ốp. Chúng rơi xuống cỏ một cách nhẹ nhàng và không hề hấn gì ở độ cao 1m và 10m. Điều này không khiến người thử nghiệm ngạc nhiên.

Chỉ khi cho rơi từ độ cao 100m, những người tham gia mới cảm thấy hồi hộp đến nghẹt thở. Từ trên cao, những chiếc điện thoại trông như những chú chim nhỏ sà xuống. Tuy nhiên, bất chấp những cú đập lớn khi chạm đất, chúng không gây ra thiệt hại thực sự nào mà chỉ có vết cỏ và bụi bẩn bám vào các cổng sạc.

Khi có ý định đưa lên thử nghiệm ở độ cao hơn, một chuyên gia cho rằng điều này là không cần thiết vì kết quả cũng sẽ giống nhau mà thôi.

“Sẽ không có vấn đề gì nếu bạn đánh rơi điện thoại từ độ cao 100m hoặc từ không gian. Nó sẽ có kết quả tương tự vì cái gọi là vận tốc cuối", Mark Rober, cựu kỹ sư cơ khí của NASA cho biết.

Rober nổi tiếng với việc thả một quả trứng từ độ cao 30.000m so với mặt đất mà không bị vỡ.

Vận tốc cuối là tốc độ cao nhất mà một vật đạt được khi tổng các lực cản và sức nổi bằng với lực kéo xuống của trọng lực tác động lên đối tượng.

Rhett Allain, phó giáo sư vật lý tại Đại học Đông Nam Louisiana giải thích rằng, do khối lượng, kích thước và hình dạng của điện thoại thông minh, nó sẽ tăng tốc độ cho đến khi đạt khoảng gần 100km/h. Tại thời điểm đó, sức cản của không khí khiến nó không thể nhanh hơn được nữa.

Theo đó, độ cao 100m là đủ để các thiết bị đạt vận tốc cuối của chúng.

Ốp lưng rất tốt cho điện thoại

Có một khái niệm vật lý khác cần tính đến: sự giảm tốc, hay "va đập vào vật cản”. Rober và Allain giải thích rằng cỏ làm đệm cho vật rơi, cho phép giảm tốc chậm. Các bề mặt cứng hơn như nhựa đường—hoặc sàn nhà—gây ra sự giảm tốc đột ngột hơn nhiều.

Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi? - Ảnh 2

Hai chiếc máy rơi từ độ cao 10m.

Để chứng minh cho điều này, nhóm thử nghiệm tiếp tục thực hiện thả thiết bị xuống mặt đường. Với cú rơi từ độ cao 1m, iPhone và Galaxy S23 sống sót sau hai lần thả, chỉ để lại những vết xước và vết lõm nhỏ.

Với cú rơi từ 10m, chiếc iPhone đập mạnh xuống đường nhựa, làm vỡ kính mặt sau. Mọi thứ khác đều ổn. Trên thực tế, nó vẫn đang quay video.

Về phần Samsung, phía trên bên trái và phía dưới bên phải của màn hình OLED bị vỡ và màn hình nhấp nháy.

Khi thực hiện lại cú rơi ở độ cao này bằng việc sử dụng các mẫu ốp lưng chắc chắn, cả hai đều sống sót.

Với thử nghiệm từ độ cao 100m có sử dụng ốp, toàn bộ mặt kính sau của iPhone bị nứt, bao gồm toàn bộ kính xung quanh camera. Nhưng bản thân iPhone vẫn hoạt động và có thể sửa chữa được.

Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi? - Ảnh 3

Hai chiếc máy rơi từ độ cao 100m.

Galaxy S23 tiếp đất mạnh ở góc dưới bên phải khiến vỏ ốp cao su bị rách. Màn hình không bị nứt nhưng toàn bộ điện thoại bị cong và không bật nguồn được nữa.

Các chuyên gia nhấn mạnh một chiếc ốp lưng tốt không chỉ đóng vai trò đệm đỡ giúp giảm tốc khi điện thoại bị rơi mà còn bảo vệ các khu vực tiếp xúc dễ bị tổn thương.

“Nếu bạn đập điện thoại ở phần góc, nó sẽ có diện tích tiếp xúc rất nhỏ và nhiều khả năng bị vỡ hơn. Nếu đập trên bề mặt phẳng, diện tích tiếp xúc sẽ lớn hơn", Allain nói.

Các nhà thiết kế ốp thường sử dụng các miếng nhựa và cao su để hấp thu lực khi điện thoại va đập, đặc biệt là ở các phần cạnh góc.

Vì vậy, ốp lưng có thể hữu ích khi bạn lo lắng về màn hình kính và mặt sau. Kết luận lại rằng, dù có ốp hay không có ốp, khi điện thoại rơi từ trên cao xuống, hãy hy vọng nó sẽ rơi xuống cỏ để có giảm tốc chậm, giúp điện thoại nhiều cơ hội sống sót hơn.

Tin mới

Trung Quốc khổng lồ, Ấn Độ đầy tiềm năng nhưng quốc gia Đông Nam Á này mới nắm 'thiên thời, địa lợi' để thành 'ông trùm mới’ của ngành EV toàn cầu
35 phút trước
Sở hữu cơ sở hạ tầng sản xuất hoàn chỉnh, lực lượng lao động lành nghề, chính sách hỗ trợ tốt lại không bị ràng buộc bởi các yếu tố chính trị, quốc gia này có nhiều điều kiện để thu hút các ông lớn ngành ô tô toàn cầu.
Dân buôn xe cũ tranh luận về VinFast VF 3: Nơi bán bình thường, nơi mất cả cọc
52 phút trước
Nhiều người kinh doanh xe đã qua sử dụng cho rằng VinFast VF 3 sẽ không tác động quá lớn đến thị trường xe cũ, tuy nhiên thực tế thị trường ghi nhận nhiều khách hàng "rút cọc" mua xe xăng cũ để chuyển sang mua xe điện mới.
BQL dự án “nghìn tỷ” ở Quảng Ngãi xin lùi thời gian hoàn thành đồng loạt 5 dự án
2 giờ trước
Đến thời điểm này, đường nối từ cầu Thạch Bích - Tịnh Phong là 1 trong 5 công trình, dự án được chủ đầu tư là BQL dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, “đệ đơn” xin cấp thẩm quyền tỉnh cho lùi thời gian hoàn thành đồng loạt, tính trong vòng chưa đến 6 tuần qua.
Bao giờ đưa vào sử dụng công viên phần mềm gần 1.000 tỷ đồng tại Đà Nẵng?
2 giờ trước
Dự án Khu Công viên phần mềm số 2 Đà Nẵng với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng được gỡ vướng, Bí thư Đà Nẵng yêu cầu chậm nhất trong tháng 8/2024 phải hoàn thành các đề án khai thác hạ tầng, đưa vào sử dụng.
Xe điện 'con cưng' của ông Phạm Nhật Vượng bàn giao ít nhất 20.000 chiếc trong năm nay, dự kiến thu về bao nhiêu tiền?
2 giờ trước
Hãng xe điện Việt vừa công bố nhận cọc gần 28.000 chiếc VF 3 và đặt mục tiêu bàn giao ít nhất 20.000 xe ngay trong năm nay.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

36.349.324 VNĐ / tấn

166.10 JPY / kg

0.79 %

+ 1.30

Đường

SUGAR

10.456.643 VNĐ / tấn

18.63 UScents / lb

-1.27 %

- -0.24

Cacao

COCOA

198.454.659 VNĐ / tấn

7,795.00 USD / mt

6.46 %

+ 473.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

113.541.297 VNĐ / tấn

202.29 UScents / lb

0.89 %

+ 1.79

Đậu nành

SOYBEANS

11.367.784 VNĐ / tấn

1,215.20 UScents / bu

0.09 %

+ 1.10

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.441.209 VNĐ / tấn

372.05 USD / ust

-0.01 %

- -0.05

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.460.575 VNĐ / tấn

43.58 UScents / lb

0.09 %

+ 0.04

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Nguồn cung giảm, giá hồ tiêu tiếp tục tăng
4 giờ trước
Giá hồ tiêu trong nước và xuất khẩu của Việt Nam vẫn ghi nhận tăng, trong khi mùa vụ thu hoạch hồ tiêu đã kết thúc nên nguồn cung sẽ ngày càng giảm. Do vậy, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) dự báo giá tiêu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Việt Nam mới có thêm một loại cà phê đặc sản, vừa "chào sân" ở Mỹ đã cháy hàng sau 2 ngày
6 giờ trước
Để chế biến cà phê ngon từ quả tươi, cần khoảng 4 ngày, nhưng với loại đặc sản, cần ít nhất 2-3 tuần. Với 6000 tấn cà phê arabica đặc sản của Sơn La, Phúc Sinh chỉ làm được 6 tấn thành phẩm.
Danh sách tỷ phú nông nghiệp thế giới gọi tên đại gia Nguyễn Đăng Quang?
6 giờ trước
Hiện 3 tỷ phú USD của Việt Nam là ông Trần Đình Long, ông Nguyễn Đăng Quang và ông Trần Bá Dương đều có dấu ấn trong lĩnh vực nông nghiệp. Liệu ai sẽ được gọi tên tỷ phú USD trong lĩnh vực nông nghiệp?
Ấn Độ cấm xuất khẩu, "hạt ngọc quý" của Việt Nam thành mặt hàng hot được nhiều nước săn đón - một quốc gia ở Đông Nam Á mạnh tay chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu
7 giờ trước
Nhu cầu nhập khẩu gạo của nhiều quốc gia tiếp tục tăng mạnh khiến cho thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam trở nên sôi động.