‘Tâm sự thật’ của giới đầu tư 'sừng sỏ' trước thương vụ lịch sử UBS-Credit Suisse

22/03/2023 15:12
Các nhà đầu tư phố Wall đã bày tỏ những quan điểm đa dạng về việc UBS mua lại Credit Suisse.

Sau nhiều suy đoán, Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ UBS đã đồng ý mua lại Credit Suisse (CS) với giá khoảng 3,2 tỷ USD. Đây được gọi là “một ngày lịch sử” của ngành ngân hàng. Các giám đốc điều hành của UBS cho biết họ sẽ thúc đẩy nhanh chóng thương vụ này.

Đối mặt với thương vụ mua bán giữa 2 ngân hàng hàng đầu Thụy Sĩ, một số nhà đầu tư phố Wall và người trong ngành đã đưa ra các quan điểm cụ thể:

Andreas Venditti, nhà phân tích của Tập đoàn Quản lý đầu tư và Ngân hàng Vontobel : Thương vụ mua lại giữa UBS và Credit Suisse đã giúp ngăn chặn “sự sụp đổ” của CS. Nếu “sự cố” thật sự xảy ra, điều này có thể gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Thụy Sĩ, trung tâm tài chính quốc gia này và cả UBS.

Tuy nhiên, trong tương lai có thể vẫn sẽ có những điều không chắc chắn sẽ xảy đến và các ảnh hưởng về sau.

Krishna Guha - Trưởng bộ phận chính sách toàn cầu và chiến lược Ngân hàng trung ương của Evercore ISI : Thỏa thuận giữa UBS và Credit Suisse đã đạt được mục đích là giúp ổn định tình hình của CS cũng như có tác động tích cực, mạnh mẽ đối với việc “làm dịu” thị trường toàn cầu.

Tuy nhiên quyết định “xóa sổ” khoảng 15,8 tỷ franc trái phiếu loại AT1 xuống còn 0 đồng có thể sẽ làm gia tăng rủi ro và “lây lan” sang toàn hệ thống ngân hàng châu Âu từ việc giảm gánh nặng nợ và tăng vốn chủ sở hữu của ngân hàng khác.

Dan Ives, Giám đốc điều hành Wedbush Securities : Với tình hình toàn cảnh ngân hàng hiện nay, chúng tôi tiếp tục khẳng định mạnh mẽ rằng các giao dịch công nghệ sẽ được coi là an toàn hơn cả. Có một số báo cáo ghi nhận nhiều nhà đầu tư đã nhanh chóng chuyển sang các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn trong bối cảnh tài chính “biến động” như hiện tại.

Chuyên gia Jacob Funk Kirkegaard của Viện Kinh tế quốc tế Peterson: Nhìn chung, theo nhận định của tôi, các ngân hàng châu Âu có vốn hóa và thanh khoản tốt. Tôi không tin rằng diễn biến của các ngân hàng hiện nay có thể đủ sức để gây ra một cuộc khủng hoảng ngân hàng châu Âu nào.

James Sym, chuyên gia tại Công ty Quản lý đầu tư River and Mercantile : Thương vụ có thể giải quyết các vấn đề toàn cảnh nhưng tôi không chắc nó có thể đặt dấu chấm hết cho các “tin xấu” trong ngành hiện nay.

Johann Scholtz, nhà phân tích cổ phiếu tại Morning Scholtz : Trong bối cảnh không có biến động, vụ thu mua giữa USB và Credit Suisse sẽ là một giao dịch tốt. Nhưng hiện tại nó chưa khẳng định được điều gì chắc chắn trên thị trường trong tương lai. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng việc thu mua vẫn sẽ đem về một số giá trị nhất định cho cả hai bên.

Nhà kinh tế trưởng Neil Shearing của Capital Economics: Có một vấn đề là mức giá mua lại trong thỏa thuận giữa UBS và CS là 3,2 tỷ USD (xấp xỉ khoảng 4% giá trị sổ sách và khoảng 10% giá trị thị trường của CS vào hồi đầu năm). Điều này cho thấy, một phần “đáng kể” trong khối tài sản 570 tỷ USD của ngân hàng Thụy Sĩ có khả năng bị sụt giảm giá trị.

Ngoài ra, ông cũng nói thêm rằng thỏa thuận giữa UBS và Credit Suisse có thể vẫn tồn đọng nhiều rủi ro về mặt pháp lý, tài chính hoặc có trường hợp, UBS không hứng thú với thỏa thuận này nữa.

Bên cạnh đó, ông Francois Villeroy de Galhau - Thống đốc Ngân hàng trung ương Pháp, thành viên Hội đồng Thống đốc của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng đã bày tỏ ủng hộ đối với thỏa thuận mua lại Credit Suisse của UBS.

Tham khảo CNBC, Yahoo Finance

Tin mới

Toyota Vios giảm sốc chỉ còn hơn 400 triệu đồng, rẻ như xe hạng A
3 giờ trước
Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.
Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
2 giờ trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
Mẫu Android người Mỹ đang háo hức có thể rẻ hơn, cấu hình cao hơn nếu mua ở Việt Nam?
2 giờ trước
Lý do là vì nhà sản xuất nổi tiếng này có quyền đặt mức giá bán lẻ cũng như các cấu hình khác nhau tùy thuộc từng khu vực.
Nhật Bản trầy trật với xe điện: Nhiều công ty không đủ năng lực, tương lai phải dựa vào trợ cấp, yếu tố kìm hãm nằm ở văn hóa kinh doanh
24 phút trước
Một số thương hiệu đang phải vật lộn bắt kịp cầu xe điện bùng nổ và điều này rủi ro tạo ra những nút thắt trong ngành công nghiệp xe điện.
Miễn thuế 9 loại gạo Việt xuất châu Âu, không có ST25
54 phút trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, hiện Việt Nam có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang châu Âu (EU), song chưa có giống gạo ST24 và ST25.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Giá đặt cọc đấu thầu vàng miếng 81,80 triệu đồng/ lượng, dự kiến 16.800 lượng
11 giờ trước
Tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu lần này là 16.800 lượng. Khối lượng vàng miếng của một lô giao dịch là 100 lượng. Giá tham chiếu đặt cọc là 81,80 triệu đồng/ lượng.
ĐHĐCĐ MBBank: Lợi nhuận quý I/2024 ước đạt 5.800 tỷ đồng, tiết lộ hàng loạt vấn đề "nóng"
13 giờ trước
MBBank cho biết: "Báo cáo tài chính quý I/2024 sẽ được công bố vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau. Dự kiến doanh thu hợp nhất khoảng 12.000 tỷ, lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng. Doanh thu Ngân hàng mẹ đạt hơn 9.700 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 5.200 tỷ đồng".
Giá USD tăng "nóng", Ngân hàng Nhà nước "tung" biện pháp can thiệp mạnh tay ngay hôm nay
14 giờ trước
Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tỷ giá USD từ đầu năm đến nay đã tăng tới 4,9%. Đây là một mức tăng rất đáng quan tâm, theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.
iPhone tụt doanh số mạnh vì sự hồi sinh của các hãng Trung Quốc, thị trường Việt Nam gây bất ngờ
15 giờ trước
Doanh thu iPhone toàn thị trường quý đầu năm 2024 giảm mạnh, trong đó thị trường Việt Nam có bức tranh "lạ".