“Tay không bắt giặc” – mẫu số chung của phần lớn tỷ phú trên thế giới

22/05/2019 19:38
Theo công ty nghiên cứu thị trường Wealth-X, hiện có 2.604 tỷ phú trên thế giới và 55,8% trong số họ là người tự lập.

Tìm hiểu về gốc gác của các tỷ phú trên thế giới, từ Jeff Bezos – ông chủ Amazon đến CEO Facebook Mark Zuckerberg hay Warren Buffett, người sáng lập Berkshire Hathaway và là người giàu thứ tư trên thế giới…tất cả đều có mẫu số chung, đều là những con người tay trắng làm nên sự nghiệp lẫy lừng.

Theo công bố của công ty nghiên cứu thị trường Wealth-X, các tỷ phú tự thân có số tài sản tổng cộng gần 5 nghìn tỷ USD chiếm 55,8%. 30,9% tỷ phú khác đã kiếm được ít nhất một phần tài sản của mình, và 13,3% thừa hưởng toàn bộ tài sản của họ.

Trong kỳ tài chính năm 2018, theo các dữ liệu nhận được và phân tích độc quyền của Wealth-X, hiện đang có xu hướng cho thấy số lượng tỷ phú tự thân ngày càng tăng. Điều này cho thấy tầm quan trọng của tinh thần kinh doanh trong khởi nghiệp và làm nên sự nghiệp lớn đặc biệt trong bối cảnh thị trường tài sản và triển vọng tăng trưởng toàn cầu đang có xu hướng suy giảm.

Trên thực tế, gần như tất cả các tỷ phú giàu nhất hiện tại đều tự lập. Theo Forbes, danh sách này gồm có người sáng lập Amazon Jeff Bezos – hiện là người giàu nhất thế giới với tài sản ròng hiện tại trị giá hơn 155 tỷ USD cùng đồng sáng lập Google, Larry Page (hơn 53 tỷ USD) và Sergey Brin (hơn 52 tỷ USD) lần lượt xếp thứ 10 và 11.

Tuy nhiên, theo Wealth-X, nhìn chung, số tỷ phú trên thế giới và tổng số khối tài sản gộp lại của họ đã giảm trong năm 2018 so với năm 2017. Năm 2017, tổng số tỷ phú là 2754 người, giảm 150 người và số tài sản tương ứng giảm từ 9,2 nghìn tỷ USD xuống còn 8,6 nghìn tỷ USD trong năm 2018. Nguyên nhân của sự suy giảm này được cho là do biến động thị trường tăng cao, căng thẳng thương mại toàn cầu và tăng trưởng kinh tế suy giảm.

Tất nhiên, ngay cả những tỷ phú tự thân cũng không thành công một mình.

Công nghệ làm nên kì tích

Bezos đã nói, thành công vượt trội của Amazon sẽ không thể thực hiện được nếu không có những tiến bộ công nghệ giúp sức: "Tôi đã chứng kiến điều đáng kinh ngạc này xảy ra trên internet trong hai thập kỷ qua. Tôi bắt đầu tạo ra Amazon trong nhà để xe của mình 24 năm trước - tự mình lái xe chuyển các gói hàng đến bưu điện. Hôm nay, chúng tôi có hơn 600.000 người, hàng triệu và hàng triệu khách hàng. Quả thực, giờ đây nó là một công ty rất lớn", Bezos chia sẻ trong một bài phát biểu tại Yale Club, New York.

Bezos nói tiếp: "Làm thế nào điều đó có thể xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn như vậy? Nó đã xảy ra bởi vì chúng tôi đã không phải thực hiện bất kỳ công việc nặng nhọc nào. Tất cả các cơ sở hạ tầng đã sẵn sàng. Đã có một mạng viễn thông, trở thành xương sống của internet. Đã có một hệ thống thanh toán."

Trong cùng một sự kiện, Bezos cho biết, thành công của CEO Facebook Mark Zuckerberg cũng là một minh chứng về sự đổi mới công nghệ giúp sức cho trên con đường trở thành một tỷ phú. Facebook là ví dụ rõ nét nhất về điều này. "Mark là một chàng trai, theo đúng nghĩa đen, thành lập nên công ty trong phòng ký túc xá của mình. Công ty này hiện có giá nửa nghìn tỷ USD."

Và tất nhiên có cả May mắn ở trong đó

Với một công thức tương tự, Zuckerberg bắt đầu Facebook tại Harvard vào năm 2004 và giờ đây đã nổi tiếng toàn cầu. Hiện Zuckerberg là người giàu thứ năm trên thế giới với khối tài sản trị giá hơn 69 tỷ USD. Trong bài phát biểu đầu năm 2017 tại Harvard, Mark cho biết, một trong những nguyên nhân làm nên sự thành công của anh là may mắn.

"Tất cả chúng ta đều biết rằng chúng ta không thành công chỉ bằng cách có một ý tưởng tốt hoặc làm việc chăm chỉ. Chúng ta cũng thành công nhờ may mắn. Nếu tôi phải hỗ trợ gia đình thay vì có thời gian viết code, nếu tôi không biết tôi sẽ ổn kể cả khi Facebook không hoạt động, tôi sẽ không đứng đây hôm nay. Nếu chúng ta thành thật, tất cả chúng ta đều biết chúng ta đã có bao nhiêu may mắn để thành công".

Warren Buffett, người sáng lập Berkshire Hathaway và là người giàu thứ tư trên thế giới với tài sản ròng trị giá hơn 85 tỷ USD, cũng đã nói về vai trò của may mắn trong thành công của mình.

"Sự giàu có của tôi đến từ sự kết hợp của việc sống ở Mỹ, một ít may mắn và cả sở thích. [Cả hai] con tôi và tôi đã trúng thứ mà tôi gọi là ‘một rổ xổ số", Buffett nói với nhà báo Christiane Amanpour vào năm 2010. "Tôi đã được sinh ra ở đúng quốc gia vào đúng thời điểm."

Tin mới

Toyota Vios giảm sốc chỉ còn hơn 400 triệu đồng, rẻ như xe hạng A
7 giờ trước
Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.
Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
7 giờ trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
Mẫu Android người Mỹ đang háo hức có thể rẻ hơn, cấu hình cao hơn nếu mua ở Việt Nam?
6 giờ trước
Lý do là vì nhà sản xuất nổi tiếng này có quyền đặt mức giá bán lẻ cũng như các cấu hình khác nhau tùy thuộc từng khu vực.
Nhật Bản trầy trật với xe điện: Nhiều công ty không đủ năng lực, tương lai phải dựa vào trợ cấp, yếu tố kìm hãm nằm ở văn hóa kinh doanh
5 giờ trước
Một số thương hiệu đang phải vật lộn bắt kịp cầu xe điện bùng nổ và điều này rủi ro tạo ra những nút thắt trong ngành công nghiệp xe điện.
Miễn thuế 9 loại gạo Việt xuất châu Âu, không có ST25
5 giờ trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, hiện Việt Nam có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang châu Âu (EU), song chưa có giống gạo ST24 và ST25.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Giá đặt cọc đấu thầu vàng miếng 81,80 triệu đồng/ lượng, dự kiến 16.800 lượng
7 giờ trước
Tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu lần này là 16.800 lượng. Khối lượng vàng miếng của một lô giao dịch là 100 lượng. Giá tham chiếu đặt cọc là 81,80 triệu đồng/ lượng.
ĐHĐCĐ MBBank: Lợi nhuận quý I/2024 ước đạt 5.800 tỷ đồng, tiết lộ hàng loạt vấn đề "nóng"
9 giờ trước
MBBank cho biết: "Báo cáo tài chính quý I/2024 sẽ được công bố vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau. Dự kiến doanh thu hợp nhất khoảng 12.000 tỷ, lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng. Doanh thu Ngân hàng mẹ đạt hơn 9.700 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 5.200 tỷ đồng".
Giá USD tăng "nóng", Ngân hàng Nhà nước "tung" biện pháp can thiệp mạnh tay ngay hôm nay
9 giờ trước
Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tỷ giá USD từ đầu năm đến nay đã tăng tới 4,9%. Đây là một mức tăng rất đáng quan tâm, theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.
iPhone tụt doanh số mạnh vì sự hồi sinh của các hãng Trung Quốc, thị trường Việt Nam gây bất ngờ
11 giờ trước
Doanh thu iPhone toàn thị trường quý đầu năm 2024 giảm mạnh, trong đó thị trường Việt Nam có bức tranh "lạ".