Tech Wire Asia: Đây chính là 'thời điểm vàng' để phát triển blockchain ở Việt Nam

22/05/2021 19:11
Trong 2 thập kỷ tới, blockchain được dự đoán sẽ là từ khóa quan trọng nhất trong thế giới công nghệ. Bên cạnh đó, việc phát triển blockchain và AI sẽ sớm được tạo điều kiện thuận lợi tại Việt Nam, nhờ xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số và sự xuất hiện của các bộ dữ liệu lớn.

Trong khi Singapore được đánh giá là "hình mẫu lý tưởng" dẫn đầu làn sóng trong nền kinh tế số của khu vực, thì Việt Nam lại được nhận xét là yếu tố thúc đẩy xu hướng này. Bên cạnh các sáng kiến liên quan đến nền kinh tế số của Việt Nam, các chuyên gia cho rằng dư địa khai thác mảng blockchain và trí tuệ nhân tạo (AI) của quốc gia này vẫn còn rất lớn.

Giới chuyên gia nhận định, đây là "thời điểm vàng" để thúc đẩy nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ blockchain tại Việt Nam. Trong 2 thập kỷ tới, blockchain được dự đoán sẽ là từ khóa quan trọng nhất trong thế giới công nghệ. Bên cạnh đó, việc phát triển blockchain và AI sẽ sớm được tạo điều kiện thuận lợi tại Việt Nam, nhờ xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số và sự xuất hiện của các bộ dữ liệu lớn.

Trên thực tế, chỉ trong 3 năm, Việt Nam đã trải qua cuộc chuyển đổi nhanh chóng, được thúc đẩy bởi "những cải tiến với nền kinh tế số, quyền công dân số và các thói quen mua sắm mới". Thậm chí, Việt Nam còn phát triển robot do AI điều khiển trong lĩnh vực giáo dục.

Hơn nữa, nhiều tổ chức đã bắt đầu phát triển và ứng dụng AI trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm giáo dục, viễn thông, bán lẻ, chăm sóc sức khỏe, và những lĩnh vực khác, không chỉ dần chiếm lĩnh thị trường mà còn thu về các khoản lợi nhuận khổng lồ.

Cụ thể, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030. Theo đó, mục tiêu đến năm 2025, đưa trí tuệ nhân tạo trở thành lĩnh vực công nghệ quan trọng của Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam nằm trong nhóm 5 nước dẫn đầu trong khu vực ASEAN và nhóm 60 nước dẫn đầu trên thế giới về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo.

Đến năm 2030, Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, nằm trong nhóm 4 nước dẫn đầu trong khu vực ASEAN và nhóm 50 nước dẫn đầu trên thế giới về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Bên cạnh đó, hình thành được 3 trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia về trí tuệ nhân tạo; xây dựng được đội ngũ nhân lực chất lượng cao làm về trí tuệ nhân tạo bao gồm đội ngũ các chuyên gia và các kỹ sư triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Đặc biệt, Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu triển khai trí tuệ nhân tạo nhằm góp phần xây dựng xã hội sáng tạo, chính phủ hiệu quả, bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế tăng trưởng bền vững, thông qua việc TTNT được ứng dụng rộng rãi trong hành chính công, dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian xử lý công việc, nhân lực bộ máy, giảm thời gian chờ đợi và chi phí của người dân.

Tin mới

Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
8 phút trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
8 phút trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
1 phút trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Kia Sorento hybrid giảm sốc 120 triệu đồng, còn từ 1,029 tỷ đồng, rẻ hơn cả Honda CR-V hybrid
36 phút trước
Sau chưa đầy 1 tháng, Kia Việt Nam đã điều chỉnh giá toàn bộ dòng Sorento đang phân phối trong nước.
iPhone 16 Pro sẽ "hồi sinh" màu hồng huyền thoại, nhìn "sương sương" đã thấy đẹp không tì vết
22 phút trước
Hình ảnh cho thấy chiếc iPhone 16 Pro màu hồng lại khiến cộng đồng người hâm mộ Apple "đứng ngồi không yên".

Tin cùng chuyên mục

Wuling Mini EV giảm giá thấp nhất còn 189 triệu tại đại lý trước khi mẫu mới về, rẻ ngang 2 chiếc SH 160i bản ‘base’
6 giờ trước
Với số lượng còn không nhiều, phiên bản Wuling Mini EV Lv1 (Tiêu chuẩn 1) đang được giảm giá mạnh tại các đại lý.
GELEX: Bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng trong quý I/2024
13 giờ trước
CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.
Bộ Xây dựng khẳng định có tình trạng "thổi giá" chung cư ở Hà Nội
16 giờ trước
Tại buổi họp báo thường kỳ quý I/2024, Bộ Xây dựng khẳng định có tình trạng "thổi giá" chung cư ở Hà Nội. Theo đó, một số vị trí chung cư được rao giá bán cao ở Hà Nội nhưng không có nhiều giao dịch, giao dịch thành công rất ít.
Chiến lược tiếp cận khác biệt tạo nên bản sắc Wyndham Grand Lagoona Bình Châu
1 ngày trước
Kiến tạo một ngôi nhà nghỉ dưỡng giữa miền thiên nhiên nguyên sơ khác biệt đồng thời mang đến đa dạng trải nghiệm, dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế, Wyndham Grand Lagoona Bình Châu mang đến một sắc màu khác biệt và độc đáo, là điểm sáng hấp dẫn trên thị trường bất động sản Bình Châu - Hồ Tràm hiện nay.