Thái Nguyên bác tin tạm dừng siêu dự án Hồ Núi Cốc 15.000 tỷ của Xuân Trường

21/03/2018 12:21
Thái Nguyên cho biết thông tin về việc dừng siêu dự án này ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh...

Tỉnh Thái Nguyên vừa cho biết, vừa qua có một số phương tiện truyền thông thông tin về việc "Dừng siêu dự án của tỷ phú Xuân Trường tại Thái Nguyên đến sau năm 2020". Việc đưa tin này gây hiểu lầm, làm cho người đọc hiểu sai vấn đề, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên.

Dự án xây dựng hạ tầng Khu du lịch Hồ Núi Cốc - Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt An toàn khu (ATK) Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên nằm trong tổng thể chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên. Dự án này gồm một số tiểu dự án và huy động nguồn lực đầu tư từ nhiều nguồn.

Dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), bao gồm xây dựng đường Bắc Sơn kéo dài và đường trục nối ĐT.261 đến khu vực Đền Gàn, Hồ Núi Cốc. Cả hai dự án này đề được tỉnh Thái Nguyên phê duyệt vào tháng 8-9/2017.

Về dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách tức dự án Khu du lịch tâm linh Hồ Núi Cốc của doanh nghiệp Xuân Trường, tỉnh Thái Nguyên xác nhận dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư; phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500; phê duyệt tiểu dự án bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

"Dự án này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua điều chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Xây dựng hạ tầng Khu du lịch Hồ Núi Cốc - Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt An toàn khu (ATK) Định Hóa tại Nghị quyết số 26/NQ-HĐND ngày 27/10/2017 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Hiện nay, các dự án này vẫn đang trong lộ trình triển khai thực hiện, đúng tiến độ, đúng kế hoạch, đúng quy định của pháp luật. Khi thực hiện dự án và đặc biệt khi tổng thể dự án hoàn thành sẽ góp phần tạo động lực to lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh", tỉnh Thái Nguyên cho hay.

Trước đó, đầu năm 2016, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức lễ động thổ xây dựng khu du lịch Hồ Núi Cốc. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng gồm nhiều công trình, hạng mục và được đầu tư trong 20 năm, theo hai giai đoạn.

Giai đoạn đầu từ 2016-2020, nhà đầu tư sẽ xây dựng hệ thống đường vào hồ Núi Cốc dài 21 km, đường quanh hồ khoảng 35 km, xây dựng hệ thống chùa, đền thờ, bến thuyền xe điện…, hoàn thành năm 2019.

Giai đoạn 2 của dự án dự kiến thực hiện trong 15 năm (2020 - 2035). Chủ đầu tư sẽ xây dựng khu vui chơi, giải trí, khu tiểu cảnh quanh hồ, khách sạn, khu resort cao cấp, nghỉ dưỡng, làng văn hóa du lịch.

Dự án được tỉnh Thái Nguyên giao cho Xuân Trường làm chủ đầu tư. Đơn vị này từng làm chủ đầu tư nhiều dự án du lịch tâm linh như dự án quần thể khu du lịch Tràng An - chùa Bái Đính (Ninh Bình), khu du lịch Tam Chúc (Hà Nam).

Phía Xuân Trường đã lên ý tưởng thiết kế, xây dựng chùa Tháp nằm trong tổng thể dự án Hồ Núi Cốc. Chùa Tháp có chiều cao 150 m, nền móng tháp có chiều rộng 10.000 m2. Chùa Tháp có thể chứa được từ 5.000-10.000 người trong một thời điểm.

Theo kế hoạch, Xuân Trường sẽ đặt móng trong năm 2016 và phần thô sẽ hoàn thành trong 5 năm để đón khách trước. Dự kiến chùa Tháp sẽ hoàn thành trong 10 năm (2016-2026). Theo chủ đầu tư này, chùa Tháp tại tỉnh Thái Nguyên sẽ là một trong những tháp Phật giáo lớn nhất thế giới.

Núi Cốc là hồ nhân tạo nằm liền kề dưới chân núi Tam Đảo, được khởi công xây dựng từ năm 1973, trải dài trên địa bàn huyện Đại Từ, thị xã Phổ Yên và thành phố Thái Nguyên với diện tích mặt nước rộng khoảng 2.500 ha, với gần 89 hòn đảo lớn nhỏ.

Tin mới

Tối nay một người trúng Vietlott hơn 62 tỷ đồng
24 phút trước
Công ty xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) cho biết, tối nay (9/5) đã có khách hàng trúng giải Jackpot 1 trị giá gần 62,5 tỷ đồng, Jackpot 2 hơn 5,6 tỷ đồng. Theo quy định, khách hàng sẽ nộp thuế thu nhập cá nhân 10% tổng giá trị giải thưởng.
Tin vui cho fan Việt Nam: iPad Pro mới ra mắt, mẫu iPad này bỗng "thơm lây", giá giảm sốc chỉ còn 8 triệu
10 phút trước
iPad Gen 10 đã được Apple chính thức giảm giá xuống chỉ còn khoảng 8 triệu đồng, ngang với mức giá của chiếc iPad rẻ nhất ở thị trường Việt Nam.
Samsung trình diễn loạt TV cao cấp thế hệ mới tại Việt Nam: AI là điểm nhấn, giá thấp nhất 38 triệu đồng
52 phút trước
3 dòng TV cao cấp gồm Neo QLED 8K, Neo QLED 4K và TV OLED 2024 sẽ được mở bán tại thị trường Việt Nam từ ngày 1/6.
Nóng: VinFast công bố thông số chi tiết của VF 3 - nhiều thú vị về bộ tính năng an toàn
7 phút trước
VinFast đã chính thức công bố thông tin chi tiết của VF 3, bao gồm các hạng mục từ thông số kỹ thuật đến trang bị an toàn.
Huawei Cloud tăng trưởng ấn tượng, tiếp tục xây dựng nền tảng hệ sinh thái
45 phút trước
Tăng trưởng mạnh mẽ trong 4 năm qua tại khu vực châu Á là thành tích đáng nể để Huawei Cloud tiếp tục xây dựng nền tảng hệ sinh thái mạnh mẽ cho các đối tác để thúc đẩy tăng trưởng và khai thác các cơ hội mới trong số hóa ngành.

Tin cùng chuyên mục

Bị VF 3 đè với giá sốc, Baojun Yep sắp về Việt Nam vẫn còn cửa cạnh tranh nếu tận dụng tốt các điểm mạnh này!
6 giờ trước
VinFast VF 3 đã đi trước một bước khi công bố giá bán sớm khi Baojun Yep chưa kịp về nước. Tuy nhiên, mẫu xe điện cỡ nhỏ của Trung Quốc vẫn có những điểm mạnh để cạnh tranh.
Hãng xe xây nhà máy 2.500 tỷ tại Việt Nam giới thiệu siêu phẩm xe đạp điện: có thể gấp gọn, giá chưa tới 10 triệu đồng - VinFast cũng đang ấp ủ
8 giờ trước
Xe đạp điện gấp đang là một trong những sản phẩm được thương hiệu VinFast đặc biệt quan tâm.
Xử lý những khu du lịch, khách sạn xây dựng các hạng mục trái phép ở Bình Thuận
15 giờ trước
Ngày 9/5, nguồn tin Dân Việt cho biết, UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn yêu cầu các Sở Nội vụ, Xây dựng, Sở TN&MT khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện và xử lý những khu du lịch, khách sạn xây dựng các hạng mục sai phép mà thanh tra đã kết luận.
Hàng loạt "tên tuổi lớn" bị Cục Thuế Đà Nẵng cưỡng chế tài khoản
17 giờ trước
Cục Thuế Đà Nẵng vừa công bố danh sách hàng loạt doanh nghiệp bị cưỡng chế tài khoản vì chậm nộp thuế, trong đó có rất nhiều tên tuổi lớn.