Thành lập Uỷ ban đặc biệt về kiểm toán doanh nghiệp nhà nước

06/09/2021 17:22
Ban điều hành ASOSAI (Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á) lần thứ 56 đã thống nhất thành lập một Uỷ ban đặc biệt để nghiên cứu về tính khả thi trong kiểm toán doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước.

Chiều 6/9, Tổng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) Việt Nam – Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018 – 2021 và Tổng KTNN Trung Quốc – Tổng Thư ký ASOSAI đã chủ trì cuộc họp Ban điều hành ASOSAI lần thứ 56 bằng hình thức trực tuyến.

Báo cáo về việc thực hiện Tuyên bố Hà Nội giai đoạn 2018- 2021, ông Nguyễn Bá Dũng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, KTNN Việt Nam cho biết, tại Đại hội ASOSAI lần thứ 14 do phía Việt Nam đăng cai, lần đầu tiên, Tuyên bố Hà Nội ra đời với thông điệp chính “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững” đã trở thành văn kiện quan trọng của ASOSAI về tầm nhìn chiến lược cho giai đoạn phát triển tiếp theo.

Từ 14 báo cáo gửi về từ các SAI thành viên, có tổng số 60 cuộc kiểm toán môi trường đã được thực hiện chủ yếu dưới loại hình kiểm toán hoạt động. Chủ đề các cuộc kiểm toán hết sức đa dạng và bao trùm lên hầu hết tất cả các lĩnh vực môi trường, như quản lý chất lượng không khí, biển, tài nguyên nước, xử lý chất thải, quản lý chất thải y tế...

Theo ông Dũng, chủ đề kiểm toán tập trung vào những lĩnh vực có ý nghĩa to lớn trong việc mang lại giá trị và lợi ích cho người dân, như nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe và cung cấp dịch vụ phúc lợi cho người dân; phát triển bền vững lĩnh vực giáo dục công; cung cấp an ninh lương thực bền vững; quản lý tài chính quốc gia bền vững; quản lý bền vững chính sách dân số và nhân khẩu học…

Những thành tựu của các Nhóm công tác ASOSAI cũng như các SAI thành viên đã chứng minh rằng ASOSAI đang trở thành một Nhóm khu vực kiểu mẫu và tổ chức năng động, theo đuổi các giá trị cốt lõi “chuyên nghiệp, hợp tác, hòa nhập, đổi mới, sẵn sàng ứng phó”.

“Việc theo đuổi các khuyến nghị trong Tuyên bố Hà Nội cho thấy sự nghiêm túc và luôn chủ động để ứng phó với những thách thức chung của khu vực trong lĩnh vực kiểm toán công, trong đó có lĩnh vực kiểm toán môi trường và kiểm toán thực hiện SDGs, một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ mỗi quốc gia, khu vực châu Á và toàn cầu hiện nay.

Mặc dù một số hành động trong Tuyên bố Hà Nội chưa được triển khai đầy đủ như kỳ vọng, song chúng ta ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các SAI thành viên cùng chung tay vượt qua giai đoạn khó khăn của đại dịch và khẳng định sẽ tiếp tục cống hiến hết mình cho một ASOSAI ngày càng lớn mạnh, một châu Á ngày càng xanh tươi và phát triển bền vững”, ông Dũng cho hay.

KTNN Việt Nam khẳng định, Tuyên bố Hà Nội là văn kiện quan trọng thể hiện và khẳng định sự quan tâm, nỗ lực và đóng góp của ASOSAI nói chung và SAI thành viên nói riêng trong việc theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững. Tất cả những nỗ lực của các Nhóm công tác, Ủy ban ASOSAI cũng như các SAI thành viên trong việc thực hiện hai trụ cột chiến lược của Tuyên bố Hà Nội đều có giá trị lớn đối với sự phát triển của ASOSAI.

Thành lập Uỷ ban đặc biệt về kiểm toán doanh nghiệp nhà nước - Ảnh 1.

Đoàn KTNN Việt Nam tham dự phiên họp chiều 6/9. Ảnh Như Ý


Báo cáo về kế hoạch chiến lược ASOSAI, ông Hou Kai, Tổng Thư ký ASOSAI, Tổng Kiểm toán Cơ quan Kiểm toán Quốc gia Trung Quốc cho biết, kế hoạch chiến lược cho 2022 – 2027 tuân theo tuyên bố về sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi và ba mục tiêu chiến lược đã đặt ra trước đó. Để thúc đẩy các mục tiêu chiến lược, kế hoạch này xác định bốn ưu tiên xuyên suốt, lặp lại những ý tưởng đã được đưa ra trong Tuyên bố Bắc Kinh và Tuyên bố Mátxcơva về INTOSAI, Tuyên bố Hà Nội và dự thảo Tuyên bố Bangkok của ASOSAI.

“Điều này phản ánh sáng kiến của ASOSAI trong việc tuân thủ đúng xu hướng kiểm toán khu vực công quốc tế và tham gia tích cực vào cộng đồng kiểm toán khu vực công quốc tế, đồng thời tập trung vào các đặc điểm và nhu cầu phát triển của ASOSAI khu vực”, ông Hou Kai cho hay.

Tại cuộc họp, đại diện KTNN Malaysia đề xuất thiết lập Uỷ ban đặc biệt nghiên cứu về tính khả thi việc thành lập Nhóm công tác về kiểm toán doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước. Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh đặt ra những thách thức về quản trị của doanh nghiệp nhà nước tại nhiều quốc gia.

Theo KTNN Malaysia, lý do thành lập Uỷ ban đặc biệt này vì khối doanh nghiệp nhà nước quản lý thiếu hiệu quả về tài chính và vận hành. Điều này đòi hỏi phải có báo cáo toàn diện, đầy đủ về kiểm toán cấp quốc tế, trên cơ sở đó đảm bảo tính minh bạch trong vận hành cũng như trách hiệm giải trình, tuân thủ luật pháp của doanh nghiệp nhà nước.

Tại cuộc họp Ban điều hành đã thống nhất thông qua Uỷ ban đặc biệt do KTNN Malaysia làm Chủ tịch nhóm này.

Tin mới

Người dùng tố bản cập nhật Windows 11 này khiến PC bị màn hình xanh, giật lag, không khởi động được: Hãy tránh xa!
5 giờ trước
Người dùng được khuyến cáo không nên cài đặt bản cập nhật này để tránh những rắc rối tiềm ẩn.
Một con trâu được bán với giá hơn 12 tỷ đồng có gì đặc biệt?
6 giờ trước
Con trâu này nặng 1,5 tấn và có nhiều đặc điểm vượt trội hiếm thấy.
Đĩa mọc nhúng lẩu "đính kèm" chất thải chuột trong nhà hàng ở Hà Nội khiến khách kinh hãi, nghe nhân viên giải thích càng thêm "rụng rời"
7 giờ trước
"Hai cục màu đen" nằm gọn gàng trên đĩa thức ăn mà nhân viên mang ra phục vụ khách.
Giá ca cao trên thế giới đạt kỷ lục đẩy giá socola tăng cao
7 giờ trước
Giá ca cao tăng đột biến trên toàn thế giới đang ảnh hưởng nặng nề đến các cửa hàng socola, đặc biệt là các cửa hàng ở Pháp, vì họ buộc phải đẩy giá lên cao để duy trì hoạt động kinh doanh trong khi vẫn phải đảm bảo chất lượng.
'Xe lạ' Dongfeng Glory 560 xả kho giá chỉ còn 380 triệu đồng: SUV cùng cỡ với CR-V nhưng giá chỉ ngang xe hạng A tiêu chuẩn
7 giờ trước
DFSK Glory 560 (Dongfeng Glory 560) đang được rao bán với giá 380 triệu đồng, tức chỉ ngang với Hyundai Grand i10 1.2 MT (370 triệu đồng).

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/3: Thế giới tăng giá chờ tín hiệu từ Fed, trong nước bắt đầu giảm
8 giờ trước
Giá USD hôm nay 19/3 trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index tăng nhẹ trong ngưỡng 103, hồi hộp chờ dữ liệu kinh tế mới cùa Fed vào ngày mai. Trong nước, tỷ giá trung tâm và thị trường phi chính thức đều đang cùng xu hướng giảm.
Giá điện, giá vé máy bay "càng tăng càng lỗ", đề nghị thanh tra, kiểm tra
13 giờ trước
Đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) đặt vấn đề việc tính giá có vấn đề chưa ổn, chúng ta đã tính đúng, tính đủ, công khai minh bạch hay chưa?
Vụ Trương Mỹ Lan và ngân hàng SCB: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói gì khi kiểm toán bỏ lọt loạt sai phạm?
1 ngày trước
Đại biểu đặt câu hỏi về trách nhiệm của các công ty kiểm toán khi trong một số vụ án lớn, như xảy ra ở vụ Trương Mỹ Lan và ngân hàng SCB vẫn bỏ lọt sai phạm. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, không loại trừ trường hợp cấu kết, cố tình vi phạm pháp luật để làm sai.
Quản lý doanh thu dễ dàng với tính năng mới: Chia sẻ biến động số dư
1 ngày trước
BIDV vừa ra mắt tính năng mới trên ứng dụng ngân hàng số BIDV SmartBanking cho phép chủ cửa hàng quản lý doanh thu và chia sẻ biến động số dư đến tất cả nhân viên mà vẫn đảm bảo bảo mật số dư tài khoản.