Thanh long nghịch vụ tăng giá

27/04/2024 03:10
Mùa khô năm nay, do ảnh hưởng của hiện tượng El nino, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu rơi vào cảnh khan hiếm nguồn nước tưới. Nhiều cây trồng suy kiệt, giảm năng suất; trong đó, có cây thanh long. Sản lượng giảm mạnh dẫn đến giá thanh long khoảng hơn 2 tuần trở lại đây tăng cao.
Thanh long nghịch vụ tăng giá - Ảnh 1

Nông dân xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc, vuốt tai thanh long để trái đẹp hơn, giá bán được cao hơn.

Thời điểm này thanh long vụ nghịch tại Xuyên Mộc đang vào cuối vụ sản xuất, giá bán thanh long đang tăng khá cao, tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng kéo dài khiến sản lượng thanh long giảm mạnh. Do vậy, dù có giá cao nhưng người trồng thanh long không được hưởng lợi nhiều.

Hiện, thanh long ruột trắng đang được thương lái thu mua khoảng 15.000-18.000 đồng/kg và thanh long ruột đỏ từ 30.000-35.000 đồng/kg (tăng từ 10.000 – 13.000 đồng/kg) so với cách đây 2 tuần. Đây là mức giá cao, giúp nông dân thu lợi nhuận tốt, tuy nhiên, hiện nay do ảnh hưởng hạn hán, thiếu nước nên nguồn cung khan hiếm, nông dân ít có hàng để bán.

Gia đình ông Trần Văn Thiệu, ở ấp 1, xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc có 1 ha thanh long ruột đỏ - 1.000 trụ sắp cho thu hoạch. Do sản xuất vụ nghịch – chong đèn vào mùa khô, nguồn nước tưới năm nay thiếu hụt nên sản lượng giảm đáng kể - chỉ đạt 2 tấn trái, bằng 50% so với những lứa sản xuất trước đây.

"Khi có nước đầy đủ, bón phân, chăm sóc ước mỗi trụ đạt khoảng 30 kg trái, nhưng do thiếu nước tưới sản lượng rất thấp chỉ còn 10-15kg”, ông Triệu chia sẻ.

Tương tự, vườn thanh long ruột đỏ 2 ha của ông Trần Văn Hiền cũng ở ấp 1, xã Bưng Riềng còn khoảng 1 tuần nữa là cho thu hoạch, tuy nhiên sản lượng chỉ được 2 tấn – thay vì hơn 7 tấn như lứa nghịch vụ mọi năm. Trong khi đó, ông Hiền đã đầu tư cho vụ này hơn 50 triệu đồng. Với giá bán hiện tại, sau khi trừ chi phí ông chỉ còn lãi hơn 20 triệu đồng – giảm 1/3 lợi nhuận.

“Nếu như không mất nước thì cây thanh long giữ được cành đẹp, bây giờ thiếu nước nên sản lượng tụt giảm”, ông Hiền chia sẻ.

Tỉnh hiện có khoảng 712 ha thanh long , tập trung chủ yếu tại huyện Xuyên Mộc. Nhiều diện tích thanh long ở xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc cũng trong tình cảnh giảm sản lượng do ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài, nguồn nước giảm. Để duy trì tạm thời cho cây thanh long , nhiều nhà vườn phải tốn chi phí sử dụng máy bơm nước từ hồ Sông Hỏa về trữ để phục vụ tưới tiêu, song nguồn nước này cũng hạn chế.

Theo nông dân trồng thanh long , một trong những nguyên nhân dẫn đến khan hiếm nguồn cung là do tình hình hạn hán, thiếu nước diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay đã ảnh hưởng lớn đến việc nông dân xử lý chong đèn trái vụ; tỷ lệ ra bông, đậu trái chỉ đạt 50 - 60%. Do đó sản lượng thanh long giảm là điều tất yếu..

Ông Nguyễn Quốc Đại, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Xuyên Mộc cho biết, trước tình hình khô hạn, ngành nông nghiệp huyện Khuyến cáo nhân dân không nên sản xuất nghịch vụ vào thời điểm mùa khô, nắng nóng như hiện nay, nhất là các vùng khan hiếm nước sản xuất. Việc sản xuất trong điều kiện thiếu nước tưới sẽ ảnh hưởng rất lớn đến năng suất cây trồng, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây sau này, cây dễ dẫn đến suy kiệt và chết.

Đối với những cây trồng ngắn ngày, nông dân xuống giống theo đúng lịch thời vụ và phù hợp với khả năng đáp ứng nguồn nước của từng vùng; sử dụng các giống thích nghi với điều kiện hạn hán, xâm nhập mặn ; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật về lĩnh vực canh tác, chăm sóc cây trồng trong điều kiện thiếu nước hạn hán như: tưới tự động, tưới nhỏ giọt, phun sương,... để tiết kiệm sử dụng nước hiệu quả.

Đến nay, Phòng Nông nghiệp huyện đã khuyến cáo bà con về mức độ chịu hạn hán, xâm nhập mặn của một số loại cây trồng phổ biến để người dân biết và lấy nước tưới cho phù hợp; kiên quyết không để người dân sản xuất ở những khu vực có nguy cơ thiếu nước tưới.

Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Xuyên Mộc cũng khuyến cáo, nông dân cần sử dụng nước tiết kiệm, tránh lãng phí, có kế hoạch tưới phù hợp. Đặc biệt, nông dân cũng nên lưu ý những khuyến cáo của chính quyền địa phương trước các đầu mùa vụ để có kế hoạch tổ chức, sản xuất sao cho hợp lý, tránh ảnh hưởng đến năng suất cây trồng.

Tin mới

Mưa dông đầu mùa khiến sầu riêng tại Gia Lai rụng trái la liệt
10 giờ trước
Những cơn mưa dông đầu mùa tưởng chừng mang đến niềm vui giải hạn cho cây trồng nhưng lại trở thành nỗi buồn cho nhiều nông dân trồng sầu riêng ở Gia Lai, khi hàng loạt quả rụng la liệt, gây thiệt hại nặng nề.
Chỉ hỏng nhẹ cửa trị giá hơn 20 triệu đồng, chủ xe điện được đền tiền cả xe vì bảo hiểm không tìm được linh kiện thay thế
10 giờ trước
Một chủ xe Fisker Ocean mới đây đã có trải nghiệm độc nhất vô nhị chỉ vì một tai nạn siêu nhỏ nhặt.
Bị nghi ngờ về khả năng cạnh tranh ở phân khúc cao cấp, sếp TCL lấy minh chứng về xe máy Trung Quốc từng một thời "ám ảnh" người Việt
9 giờ trước
Được biết đến là một thương hiệu với các dòng sản phẩm bình dân, TCL đang cho thấy nỗ lực cạnh tranh trong phân khúc cao cấp trong những năm gần đây.
Chân dung iPhone 16 rõ nét nhất với 7 màu sắc vừa lộ diện, thiết kế mới đẹp không tì vết
9 giờ trước
7 màu sắc đẹp không tì vết của iPhone 16 khiến nhiều tín đồ Apple đang vô cùng trông đợi.
Nissan Almera 2024 bắt đầu nhận đặt cọc, dự kiến tháng 9 ra mắt Việt Nam, thêm option để đấu Vios và City
9 giờ trước
Hiện tại, Nissan Việt Nam chưa lên tiếng về việc sẽ mang Almera 2024 về nước.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.364.544 VNĐ / tấn

161.60 JPY / kg

0.81 %

+ 1.30

Đường

SUGAR

10.875.774 VNĐ / tấn

19.41 UScents / lb

0.83 %

+ 0.16

Cacao

COCOA

204.036.438 VNĐ / tấn

8,028.00 USD / mt

6.15 %

+ 465.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

111.755.439 VNĐ / tấn

199.45 UScents / lb

-2.35 %

- -4.81

Đậu nành

SOYBEANS

11.366.236 VNĐ / tấn

1,217.12 UScents / bu

1.28 %

+ 15.45

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.554.992 VNĐ / tấn

376.75 USD / ust

1.22 %

+ 4.55

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.357.027 VNĐ / tấn

43.47 UScents / lb

0.91 %

+ 0.39

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Sở hữu diện tích trồng lớn gấp 14 lần, Trung Quốc vẫn ồ ạt gom "kho vàng xanh" của Việt Nam, xuất khẩu tăng mạnh hơn 200%
4 giờ trước
Giá xuất khẩu mặt hàng này sang Trung Quốc bất ngờ giảm sốc hơn 55% so với cùng kỳ.
Nha đam Ninh Thuận hút hàng mùa nắng nóng
3 giờ trước
Tại Ninh Thuận, những ngày này người dân trồng cây nha đam đang hối hả thu hoạch bẹ lá cung cấp cho thị trường. Mùa hè năm nay, thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu tiêu thụ sản phẩm “vua giải nhiệt” này tăng cao nên thu hoạch đến đâu thương lái, công ty gom hàng tới đó, nha đam đạt sản lượng cao lại bán được giá tốt khiến người trồng rất phấn khởi.
Lý do giá 'vàng đen' liên tục tăng mạnh
9 giờ trước
Giá tiêu trong những ngày qua liên tục tăng mạnh, vượt mốc 100.000 đồng/kg. Theo các chuyên gia, hồ tiêu đang diễn ra vụ thu hoạch, việc giá "vàng đen" này tăng đột biến chủ yếu liên quan đến yếu tố đầu cơ, găm hàng của các đại lý, doanh nghiệp.
Hạn hán, nắng nóng 40 độ 'tấn công' các vườn sầu riêng Thái Lan - nông dân lo sợ 'tương lai của sầu riêng sẽ kết thúc'
13 giờ trước
Nắng nóng không chỉ làm trái sầu riêng chín sớm, không phát triển tối đa mà còn gia tăng chi phí nuôi trồng vì thiếu nước.