Thêm 6 nhà máy cá tra được phép xuất khẩu sang Mỹ

18/05/2022 16:28
Với việc có thêm 6 nhà máy được vào danh sách chế biến, xuất khẩu cá tra sang Mỹ sẽ giúp xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường này tăng thêm trong thời gian tới.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho hay, Cơ quan Thanh tra và An toàn thực phẩm Mỹ (FSIS) vừa công nhận thêm 6 nhà máy chế biến cá tra của Việt Nam được phép chế biến, xuất khẩu (XK) sản phẩm cá tra sang thị trường Mỹ.

Như vậy, cho tới thời điểm này, FSIS đã công nhận 19 nhà máy trong danh sách này.

Cục Quản lý nông lâm sản và thủy sản (NAFIQAD) thuộc Bộ NN&PTNT cũng đã gửi công văn tới các doanh nghiệp (DN) thông báo cho 6 nhà máy mới được bổ sung vào danh sách, là các nhà máy có mã số DL 408, DL 816, DL 888, DL 916, DL 943 và TS 894.

NAFIQAD cũng lưu ý các nhà máy tuân thủ các quy định tại Chương trình kiểm soát an toàn thực phẩm cá và sản phẩm cá bộ Siluriformes (cá da trơn) XK sang Mỹ ban hành tại Quyết định số 1802/QĐ-BNN-QLCL ngày 22/5/2020 và hướng dẫn tại Công văn số 803/QLCL-CL1 ngày 18/6/2020, bảo đảm toàn bộ chuỗi sản xuất, chế biến, XK cá tra đáp ứng đầy đủ các quy định của cả Việt Nam và Mỹ.

Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng 4 và vùng 6 sẽ thực hiện thẩm định, cấp chứng thư cho các lô hàng cá tra XK của các nhà máy trên đi thị trường Mỹ theo đúng thông báo của FSIS.

Thêm 6 nhà máy cá tra được phép xuất khẩu sang Mỹ - Ảnh 1.

Chế biến cá tra xuất khẩu. Ảnh: Cảnh Kỳ


Tháng 4/2022, kim ngạch XK cá tra Việt Nam đạt 297 triệu USD, tăng hơn gấp đôi với cùng kỳ năm 2021. Tổng 4 tháng đầu năm nay, XK cá tra đạt trên 950 triệu USD, tăng 94% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hai thị trường dẫn đầu là Trung Quốc và Mỹ đều tăng trưởng 3 con số.

Cụ thể, XK cá tra sang Trung Quốc đạt 306 triệu USD, tăng 161%, chiếm tỷ trọng 32% tổng XK cá tra Việt Nam; còn thị trường Mỹ đạt hơn 232 triệu USD, tăng 128%, chiếm 24,5%.

Sản lượng cá da trơn của Mỹ giảm, lạm phát cao, thuế chống bán phá giá giai đoạn POR17 có lợi cho nhiều DN cá tra, số DN cá tra được phép XK sang Mỹ tăng, giá XK cá tra trung bình sang Mỹ đạt đỉnh… Đó là 5 yếu tố chính khiến cho XK cá tra sang Mỹ 4 tháng đầu năm nay tăng đột phá.

Theo VASEP, hiện nhu cầu cá thịt trắng của Mỹ và EU vẫn đang tăng tích cực; những ảnh hưởng từ cuộc xung đột Nga - Ukraine tác động không nhỏ tới thị trường cá thịt trắng thế giới… Với việc thêm 6 nhà máy được vào danh sách chế biến, XK cá tra sang Mỹ sẽ giúp XK cá tra Việt Nam sang thị trường này tăng thêm trong thời gian tới.

Tin mới

Choáng với hóa đơn tiền điện
9 giờ trước
Nhiều người ví von hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng vọt còn hơn giá vàng. Trong khi đó, ngành điện cảnh báo nắng nóng sẽ giảm nhưng nền nhiệt vẫn còn cao, người dân cần tăng cường các biện pháp tiết kiệm điện trong thời gian tới.
Giá vàng thế giới đi xuống trong tuần thứ hai liên tiếp
8 giờ trước
Thị trường vàng trồi sụt thất thường trong tuần giao dịch vừa qua, khi sự chú ý dồn vào báo cáo việc làm tháng Tư của Mỹ, manh mối quan trọng để định hướng lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Phí trước bạ ô tô chưa giảm, khách đã dừng mua xe chờ chính sách
7 giờ trước
Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất phương án gia hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ đối với các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 5.
Mẫu sedan hạng B duy nhất tăng giá bán, mặc Hyundai Accent, Toyota Vios giảm đậm gần trăm triệu đồng
6 giờ trước
Trên trang chủ của hãng, giá bán của mẫu sedan Mazda 2 ghi nhận mức tăng dao động 5-10 triệu đồng so với giá niêm yết trước đó.
Dưa hấu được mùa được giá, nông dân Quảng Nam "trúng lớn"
6 giờ trước
Thời tiết thuận lợi, người trồng dưa hấu ở tỉnh Quảng Nam có vụ mùa bội thu, bán được giá tốt, thu lãi lớn.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

1.180.524.690 VNĐ / tấn

285.75 BRL / kg

0.00 %

- 0.00

Thịt gà

CHICKEN

29.952.070 VNĐ / tấn

7.25 BRL / kg

0.00 %

- 0.00

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Anh Minh Râu bán hàng ế ẩm vẫn đều đặn tặng rau miễn phí, vừa lĩnh tiền từ YouTube vội làm ngay một việc
10 giờ trước
Anh Minh Râu tâm sự, vì hiện tại kinh tế khó khăn hơn trước nên anh cho rau ít hơn. Tuy nhiên, chồng rau tặng miễn phí sinh viên, công nhân của anh vẫn chất thành đống lớn.
Vải u hồng chín sớm, giá cao ngất hơn 100.000 đồng/kg vẫn hút khách
11 giờ trước
Năm nay, vải u hồng chín sớm có giá lên tới 75.000 - 135.000 đồng/kg, chợ mang đang bán rầm rộ vì lượng khách săn mua nhiều.
Phố thương mại Grand World bùng nổ doanh thu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
1 ngày trước
Trong đợt nghỉ lễ vừa qua, Grand World (Ocean City) tiếp tục giữ vững vị trí điểm đến hấp dẫn bậc nhất khu vực, thu hút hơn nửa triệu lượt khách từ khắp nơi đổ về. Lượng khách khổng lồ đã mang tới sự bùng nổ doanh thu cho các cửa hàng, thương hiệu kinh doanh tại đây.
Trà sữa phân vịt đang hot rần rần vì cái tên độc lạ: Nghe đã thấy "nghẹn họng", uống thử thì cảm giác thế nào?
1 ngày trước
Nghe tên món trà sữa phân vịt, rất nhiều người cảm thấy tò mò nhưng không phải ai cũng dám uống thử.