Thêm tin xấu cho thấy đà hồi phục của kinh tế Trung Quốc đang chững lại

31/07/2021 17:35
Có nhiều rủi ro đang bao trùm triển vọng kinh tế Trung Quốc.

Số liệu mới nhất cho thấy các hoạt động kinh tế tiếp tục chững lại trong tháng 7, báo hiệu đà phục hồi trong 6 tháng cuối năm đang đứng trước nhiều nguy cơ.

Theo số liệu được Tổng cục thống kê Trung Quốc công bố sáng nay (31/7), chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) chính thức đã giảm từ mức 50,9 điểm trong tháng 6 xuống còn 50,4 điểm trong tháng 7 – thấp hơn con số dự báo trung bình 50,8 điểm mà các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg đưa ra trước đó. Chỉ số trên ngưỡng 50 điểm cho thấy hoạt động sản xuất mở rộng.

Trong khi đó chỉ số PMI phi sản xuất – đo lường hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và dịch vụ - giảm xuống mức 53,3 điểm, đúng như dự báo.

Thêm tin xấu cho thấy đà hồi phục của kinh tế Trung Quốc đang chững lại - Ảnh 1.

Chỉ số PMI sản xuất và phi sản xuất của Trung Quốc. Nguồn: Bloomberg.

Đà hồi phục hình chữ V của kinh tế Trung Quốc đã chững lại trong mấy tháng gần đây. Tăng trưởng giảm tốc và trở nên cân bằng hơn trong quý II vì chi tiêu tiêu dùng hồi phục. Ngành sản xuất được hỗ trợ bởi nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh trong đại dịch và mặc dù được dự báo sẽ suy giảm trong những tháng tới nhưng sản lượng vẫn ở mức cao.

Tuy nhiên có những rủi ro đang bao trùm triển vọng kinh tế Trung Quốc. Tình trạng thiếu chip máy tính và thiếu điện ảnh hưởng đến sản lượng của các nhà máy, và những ổ dịch Covid-19 mới xuất hiện như tại tỉnh Giang Tô cũng là 1 mối lo ngại lớn, đe dọa làm gián đoạn hoạt động sản xuất và đè nặng lên chi tiêu tiêu dùng.

Trong tháng 7 ngành công nghiệp đã bị ảnh hưởng vì đó là thời gian một số nhà máy phải tạm dừng hoạt động để bảo dưỡng máy móc định kỳ. Điều kiện thời tiết khắc nghiệt như nắng nóng và lũ lụt ở một số vùng cũng gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, Cục thống kê cho biết, đi kèm kết luận nhìn chung thì các dữ liệu cho thấy "kinh tế Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng nhưng với tốc độ chậm hơn".

Các chỉ số phụ cho thấy rõ hơn điều đó. Chỉ số đơn hàng mới giảm từ 51,5 điểm xuống còn 50,9 điểm. Chỉ số đơn hàng xuất khẩu mới giảm từ 48,1 xuống 47,7 điểm. Chỉ số việc làm trong ngành sản xuất tăng nhẹ lên 49,6 điểm, trong ngành phi sản xuất tăng lên 48,2 điểm. Chỉ số phụ ngành xây dựng giảm xuống mức 57,5 điểm.

Áp lực giá cả đã tăng cao trở lại trong tháng 7, từ cả phía đầu vào và đầu ra. Chính phủ Trung Quốc cũng đã triển khai một vài biện pháp để tăng nguồn cung một số loại hàng hóa và ổn định giá cả.

Tuần này Bộ Chính trị Trung Quốc vừa có cuộc họp quan trọng đánh giá lại tình hình kinh tế 6 tháng đầu năm và thiết lập các ưu tiên chính sách cho 6 tháng cuối năm. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, cuộc họp cho thấy các chính sách hỗ trợ tài khóa và tiền tệ vẫn sẽ được áp dụng trên diện rộng trong nửa cuối năm. Các quan chức cấp cao cũng cam kết sẽ đưa ra những biện pháp hỗ trợ tài khóa hiệu quả hơn và đảm bảo cung cấp đủ thanh khoản thông qua các biện pháp tiền tệ. Tuy nhiên họ vẫn nhấn mạnh Trung Quốc đang đối mặt với những bất ổn từ bên ngoài, còn đà hồi phục trong nước thì chưa bền vững và đồng đều.

Tin mới

Sedan hạng B rầm rộ giảm giá đẩy doanh số: Hyundai Accent, Toyota Vios lập đáy mới - giá thấp nhất chỉ từ 400 triệu đồng, rẻ ngang Kia Morning
4 giờ trước
Hyundai Accent, Toyota Vios hay Honda City đang nhận hàng loạt chương trình ưu đãi tại đại lý. Mức giảm tiền mặt và khuyến mãi phụ kiện lên đến hàng chục triệu đồng.
Sốc vì vé máy bay sang Châu Âu không đắt hơn chặng nội địa là bao, đi Úc cũng chỉ có 6 triệu khứ hồi
3 giờ trước
Cùng ngày, cùng thời điểm, cùng hãng vậy mà giá vé máy bay từ TP.HCM đi Thái Lan còn rẻ hơn từ TP.HCM ra Hà Nội, khiến du khách Việt đổ xô xuất ngoại du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5.
Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
2 giờ trước
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Chuyên gia: Ngay khi mua flagship Samsung, đừng lấy thêm thứ này vì 'có vấn đề'
2 giờ trước
"Cảnh báo" này đến từ trang tin công nghệ uy tín GSM Arena.
"Không thể tin nổi": Ngay tại quê nhà, người Hàn Quốc giờ đây mê iPhone hơn cả điện thoại Samsung?
41 phút trước
Khi ngày càng mất nhiều người dùng ở Trung Quốc vì Huawei, Apple có thể được an ủi khi iPhone đang được nhiều người Hàn Quốc ưa chuộng hơn.

Tin cùng chuyên mục

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
9 giờ trước
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).
SHB đặt mục tiêu lợi nhuận 11.286 tỷ đồng, trả lời nhiều vấn đề "nóng" tại Đại hội cổ đông năm 2024
10 giờ trước
Chiều nay (25/4), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB - Mã: SHB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội đã thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó bao gồm kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án chia cổ tức và phương án tăng vốn điều lệ.
PVcomBank lần thứ năm liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam
11 giờ trước
Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) một lần nữa chứng tỏ sự phát triển vượt bậc của mình khi tiếp tục ghi danh trong Bảng xếp hạng FAST500 – nơi tôn vinh 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Đồng thời đây cũng là lần thứ 5 liên tiếp Ngân hàng được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc
Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ
11 giờ trước
Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang rất tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ. Biện pháp cuối cùng là bán ngoại tệ để cân đối nguồn cung và giá ngoại tệ. Vì thế, các doanh nghiệp các ngành nghề không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ, từ đó tạo áp lực lên tỷ giá.