Thị trường dầu mỏ "nín thở" chờ tình hình Trung Đông

17/04/2024 05:37
Những diễn biến xung đột mới nhất tại Trung Đông liên quan đến Iran và Israel đang khiến cho nguy cơ giá dầu có thể trở lại mức cao tới 100 USD/thùng, đồng thời, thúc đẩy chuỗi ngày tăng giá của vàng không giới hạn. Các chuyên gia nhận định, thị trường dầu mỏ và vàng đang “nín thở” chờ đợi những hành động tiếp theo của Israel và Phương Tây nhằm vào Iran.

Tính đến đầu giờ sáng nay 16/4 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 86,01 USD/thùng - tăng 0,7%, trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 90,66 USD/thùng - tăng 0,62%. Thậm chí, dữ liệu của hãng tin Bloomberg còn cho thấy, các nhà giao lịch đổ xô vào thị trường quyền chọn dầu thô sau vụ tấn công của Iran nhằm vào Israel, giao dịch với số lượng quyền chọn mua kỷ lục đối với giá dầu Brent tương lai, đạt tới 100 USD/thùng. Các chuyên gia cho rằng, khi căng thẳng ở Trung Đông leo thang, các nhà giao dịch đã chuyển sang thị trường quyền chọn, đặt cược vào giá dầu cao như một biện pháp phòng ngừa giá dầu có thể tăng vọt.

“Thị trường sẽ tiếp tục có những biến động, đặc biệt là đang chờ đợi phản ứng tiếp theo của Israel. Nó có thể đi xuống nhưng cũng có thể đi lên tùy thuộc vào sự nhạy cảm của thị trường. Gần đây, các vấn đề địa chính trị sẽ có tác động không ổn định đối với thị trường nói chung và thị trường năng lượng nói riêng. Nhưng tôi cho rằng, địa chính trị là một khía cạnh, động lực tăng giá dầu lớn nhất ở thời điểm này còn nằm ở nguồn cung và nhu cầu”, bà Amrita Sen, Chuyên gia trưởng về năng lượng của công ty Energy Aspects nói.

Thị trường dầu mỏ "nín thở" chờ tình hình Trung Đông - Ảnh 1

Thị trường dầu mỏ và vàng đang “nín thở” chờ đợi những hành động tiếp theo của Israel và Phương Tây nhằm vào Iran (Ảnh minh họa: KT)

Một báo cáo tháng đưa ra cuối tuần trước, Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2024 khoảng 130.000 thùng/ngày xuống còn 1,2 triệu thùng/ngày, với lý do mức sử dụng nhiên liệu sưởi ấm thấp hơn và sự sụt giảm sản xuất kéo dài ở các nền kinh tế phát triển. IAE dự kiến sẽ mở rộng tốc độ giảm hơn nữa xuống còn 1,1 triệu thùng/ngày vào năm tới “khi quá trình phục hồi sau Covid-19 đã kết thúc”.

Hãng tin Reuter dẫn nguồn tin cho biết, các nhà máy lọc dầu của Nga đã giảm công suất xuống 10% sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine. Ngoài ra, sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Iran nhằm vào Israel vào cuối tuần qua, Hạ viện Mỹ bỏ phiếu về một số dự luật tăng cường trừng phạt đối với Iran, trong đó có một dự luật nhằm giảm nhập khẩu dầu thô từ Iran vào Trung Quốc.

Ngoài giá dầu, thị trường vàng thế giới cũng có nhiều biến động sau những căng thẳng gia tăng giữa Israel và Iran. Giá vàng giao ngay chốt phiên hôm qua tại Mỹ tăng 39,3 USD lên 2.383,5 USD/ounce. Sang phiên châu Á sáng nay, giá vàng tiếp tục tăng nhẹ 1,2 USD lên 2.384,7 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 6/2024 trên sàn Comex New York tăng 8,9 USD, tương ứng tăng 0,37% lên mức 2.383 USD/ounce. Các chuyên gia nhận định, những căng thẳng gia tăng ở Trung Đông đang tạo ra sự trú ẩn an toàn đối với vàng, song đó không phải là xu hướng bền vững. Thị trường thế giới đang chờ đợi những thay đổi trong chính sách tiền tệ của các nước lớn, trong đó có Mỹ, cũng như nhu cầu vàng thỏi vật chất của Trung Quốc từ nay đến cuối năm nay.

Tuy nhiên, cả thị trường dầu mỏ và vàng đều có thể bị tác động tiêu cực hơn nữa nếu Israel thực hiện các biện pháp trả đũa nhằm vào Iran và phương Tây gia tăng các lệnh trừng phạt đối với quốc gia Hồi giáo này.

Các chuyên gia về dầu khí ở Trung Đông nhận định, thị trường Trung Đông mở cửa tương đối yên tĩnh sau cuộc tấn công của Iran. Tuy nhiên, bất kỳ cuộc tấn công nào vào các cơ sở sản xuất hoặc xuất khẩu dầu ở Iran sẽ đẩy giá dầu thô Brent lên 100 USD/thùng. Và việc đóng cửa eo biển Hormuz (nằm giữa Iran và Oman, nơi 1/5 sản lượng dầu toàn cầu đi qua hàng ngày) sẽ khiến giá dầu dao động trong khoảng 120 USD đến 130 USD/thùng.

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
7 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
7 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
6 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
5 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
5 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.241.552 VNĐ / thùng

88.45 USD / bbl

-0.95 %

- -0.85

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.096.964 VNĐ / thùng

82.74 USD / bbl

-1.32 %

- -1.11

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.402.285 VNĐ / m3

2.04 USD / mmbtu

6.38 %

+ 0.12

Than đá

COAL

3.408.771 VNĐ / tấn

134.50 USD / mt

-0.92 %

- -1.25

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Sản lượng xe dư thừa, vì sao các hãng xe điện Trung Quốc vẫn hăng say sản xuất?
4 giờ trước
Chênh lệch giữa sản lượng xe điện và doanh số của các hãng xe Trung Quốc đang đặt ra câu hỏi lớn về tương lai ngành này.
Bị Huawei dùng chiêu trò "cướp khách" xe điện, CEO Xiaomi Lôi Quân xuề xoà: "Xe Trung Quốc cái nào cũng tốt, nếu gấp thì mua loại nào cũng được"
21 phút trước
Luxeed S7 của Huawei và SU7 của Xiaomi là hai mẫu xe thu hút được sự quan tâm lớn của người Trung Quốc trong những tuần qua.
Cả nước nắng nóng: Tiêu thụ điện tăng kỷ lục lên gần 1 tỷ kWh/ngày, EVN lên kế hoạch "mượn" nguồn diesel
9 giờ trước
Trong những ngày cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục. Theo đó, các tổng công ty điện lực có thể sẽ huy động thêm các nguồn diesel mượn của khách hàng.
Giá dầu trung bình năm nay ra sao? World Bank tung dự báo khiến nhiều quốc gia nhập khẩu thở phào
14 giờ trước
Nếu dự báo của WB trở thành hiện thức, các nước nhập khẩu dầu mỏ sẽ vui mừng thở phào.