Thị trường kim loại "sốt nóng" giữa mùa bão giá với đồng, nhôm, kẽm cao kỷ lục

16/10/2021 07:51
Kim loại đã trở thành “nạn nhân” bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi cuộc khủng hoảng năng lượng khi một nửa số các kim loại cơ bản, bao gồm đồng, nhôm và kẽm tăng giá mạnh trong khi một nửa còn lại cũng thoát ra khỏi phạm vi giá

Làn sóng cắt giảm nguồn cung kim loại đang lan rộng từ Trung Quốc sang châu Âu, xuất phát từ cuộc khủng hoảng năng lượng lan rộng khắp toàn cầu do tình trạng thiếu hụt từ khí tự nhiên đến than đá và dầu mỏ gây thiếu điện và làm tăng điện, đẩy chi phí sản xuất kim loại tăng mạnh.

Các kho dự trữ khí đốt tự nhiên của các nước đã cạn kiệt trong khi lo ngại về một mùa đông lạnh giá ở Bắc bán cầu đang thúc đẩy sự cạnh tranh gay gắt giữa những người mua ở châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ trong cuộc chạy đua để có được nguồn khí để bổ sung vào kho dự trữ kịp cho mùa đông tới. Đối với kim loại, sự suy giảm nguồn cung khí đốt có nghĩa là sản lượng kim loại sẽ giảm ngay khi nhu cầu đang bùng nổ. Nhu cầu về kẽm, được sử dụng trong sản xuất thép, rất mạnh khi các nền kinh tế trên thế giới mở cửa trở lại sau giai đoạn phong tỏa/giãn cách xã hội chống Covid-19. Nhu cầu nhôm để đóng gói thực phẩm, sản xuất ô tô và xây dựng cũng tăng trở lại...

Trong khi đó, nguồn cung kim loại buộc phải cắt giảm do thiếu điện và giá nhiên liệu tăng cao. Tại Trung Quốc, nước sản xuất và tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới, chính phủ phải phân bổ hạn ngạch sử dụng điện, buộc những ngành sử dụng nhiều năng lượng như luyện kim phải hạn chế tiêu thụ điện. Trong khi đó, nhiều mỏ khai thác kim loại và nhà máy luyện kim buộc phải cắt giảm, thậm chí tạm dừng sản xuất.

Tình trạng nguồn cung kim loại càng thêm căng thẳng do lĩnh vực hậu cần chưa thoát khỏi tình trạng khó khăn khiến nguồn cung, gây nguy cơ cung kim loại trong thời gian tới sẽ còn bị hạn chế hơn nữa.

"Chất xúc tác" lớn mới nhất của cơn sốt giá kim loại đến vào hôm thứ Tư (13/10) khi Nyrstar - một trong những nhà sản xuất kẽm lớn nhất thế giới – thông báo sẽ cắt giảm tới 50% sản lượng tại ba nhà máy luyện ở châu Âu do giá điện tăng đẩy chi phí liên quan đến khí thải carbon tăng theo.

John Browning, nhà phân tích thuộc công ty BANDS Financial ở Thượng Hải, cho biết: "Các nhà đầu tư tìm đến kim loại với dự đoán rằng sản lượng bị cắt giảm, do giá điện tăng cao, sẽ nhiều hơn mức giảm nhu cầu nếu có".

Trong bối cảnh đó, giá đồng tuần này đã tăng mạnh nhất kể từ 2016. Giá đồng kỳ hạn giao sau 3 tháng trên sàn giao dịch kim loại London (LME) – hợp đồng tham chiếu cho mặt hàng đồng trên toàn cầu – kết thúc tuần này ở mức 10.4623 USD/tấn, tăng 3% so với phiên liền trước, và tính chung cả tuần tăng hơn 10%, mức tăng nhiều nhất kể từ 2006. Phiên thứ Năm (14/10), giá đồng có thời điểm đạt mức cao kỷ lục, 10.747,5 USD/tấn.

Sản lượng đồng bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu điện xảy ra đúng lúc dự trữ đồng tại các kho ngoại quan của Sàn LME giảm mạnh, chỉ còn 14.150 tấn, mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, dự trữ trên Sàn giao dịch hàng hóa kỳ hạn Thượng Hải (ShFE) cũng ở mức thấp nhất kể từ 2009, là 41.668 tấn. Lượng đồng dự trữ thấp đã đẩy mức chênh lệch giữa giá đồng giao ngay so với kỳ hạn 3 tháng lên 245 USD/tấn, cao nhất kể từ 2005.

Giá kẽm và nhôm tuần này cũng tăng lên mức cao nhất trong vòng hơn một thập kỷ do chi phí năng lượng tăng cao và tình trạng thiếu điện ở Trung Quốc buộc các nhà máy luyện kẽm và nhôm phải cắt giảm sản lượng.

Giá kẽm kỳ hạn giao sau 3 tháng trên sàn LME kết thúc phiên cuối tuần tăng 7,8% so với phiên liền trước, lên 3.802,50 USD/tấn, trong phiên có lúc đạt 3.944 USD, mức cao nhất kể từ năm 2007, đưa mức tăng giá chỉ trong một tuần vừa qua lên 20%. Thông báo của hãng Nyrstar về kế hoạch cắt giảm mạnh sản lượng kẽm đã "thổi bùng ngọn lửa" sốt giá trên thị trường kẽm.

Giá nhôm tuần này cũng có lúc đạt mức cao nhất kể từ 2008, là 3.215 USD/tấn do tình trạng cắt giảm sản lượng nhôm ở khắp Châu Âu và Trung Quốc. Kết thúc phiên cuối tuần, giá nhôm tăng 1,7% so với phiên liền trước, lên 3.170 USD/tấn. Tính chung cả tuần, giá tăng 7%.

Các kim loại cơ bản khác như nickel, thiếc và chì cũng đều tăng trong cả phiên cuối tuần cũng như trong cả tuần này.

Thị trường kim loại sốt nóng giữa mùa bão giá với đồng, nhôm, kẽm cao kỷ lục - Ảnh 1.

Với việc giá kim loại tăng cao, các nhà phân tích cũng gia tăng lo ngại về nguy cơ nhu cầu sẽ bị ảnh hưởng bởi các nhà sản xuất – các đối tượng tiêu thụ kim loại chủ chốt – sẽ phải đối mặt với sự gia tăng giá các nguyên liệu thô đồng thời trên diện rộng. Ngoài ra, một số nhà phân tích cảnh giác rằng nhu cầu nguyên liệu tại các nhà máy ở Trung Quốc, một trong những nước tiêu thụ kim loại lớn nhất thế giới, có thể gây thất vọng.

Tuy nhiên, với tình trạng mùa đông đang đến gần dự kiến sẽ làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng năng lượng, ngân hàng ANZ dự báo giá điện cao và khả năng thiếu hụt điện kéo dài sẽ ảnh hưởng đến cung nhiều hơn là cầu mặt hàng kim loại trong những tháng tới.

Nhà phân tích Ole Hansen của Ngân hàng Saxo cho biết chi phí điện năng cao cũng gây lạm phát và điều này thúc đẩy nhu cầu từ các nhà đầu tư đối với đồng và các hàng hóa vật chất khác như một biện pháp phòng hộ.

Chỉ mới đây, các tổ chức nghiên cứu và kẽm và đồng quốc tế dự báo cung đồng và kẽm năm 2022 sẽ đều dư thừa. Song hiện nay họ đang xem xét lại các dự báo này trên cơ sở lập luận cuộc khủng hoảng điện có thể làm đảo ngược những dự đoán đó.

Tham khảo: Metalbulletin, Ft, Tradingeconomics

Tin mới

Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chốt "cứ điểm" xây nhà máy tại Việt Nam: Quy mô bằng 1/3 nhưng có khiến VinFast lo lắng?
3 giờ trước
Thời gian chính thức khởi công hiện vẫn đang bỏ ngỏ.
Các hãng bảo hiểm đang phân biệt đối xử với chủ xe điện?
4 giờ trước
Trên thị trường hiện nay có rất ít công ty tham gia bảo hiểm vật chất cho xe điện nên khách hàng không có nhiều lựa chọn, thậm chí bị phân biệt đối xử.
VinFast mở bán VF e34 tại Indonesia: Vẫn thuê pin, giá rẻ bèo so với Việt Nam
4 giờ trước
Theo công bố của VinFast, giá của VF e34 chưa gồm pin tại thị trường Indonesia chỉ tương đương gần 500 triệu đồng, so với mức niêm yết là 721 triệu cho thị trường Việt Nam.
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm
4 giờ trước
Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm. Cụ thể:
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm
4 giờ trước
Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phát triển kinh tế, Agribank dành khoảng 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 3,0% /năm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.386.428 VNĐ / tấn

161.70 JPY / kg

0.81 %

+ 1.30

Đường

SUGAR

12.132.852 VNĐ / tấn

22.21 UScents / lb

0.14 %

+ 0.03

Cacao

COCOA

245.458.695 VNĐ / tấn

9,906.00 USD / mt

2.95 %

+ 284.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

104.148.055 VNĐ / tấn

190.65 UScents / lb

1.38 %

+ 2.60

Đậu nành

SOYBEANS

10.811.765 VNĐ / tấn

1,187.50 UScents / bu

-0.42 %

- -5.00

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.189.776 VNĐ / tấn

336.45 USD / ust

-0.63 %

- -2.15

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

26.112.127 VNĐ / tấn

47.80 UScents / lb

0.21 %

+ 0.10

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Sau một động thái từ Việt Nam, giá cà phê Robusta lập tức vọt lên cao nhất mọi thời đại
6 giờ trước
Sản lượng cà phê robusta của VIệt Nam có thể giảm 20% trong niên vụ 2023-2024.
Người trồng vải thiều ở Bắc Giang lo mất mùa
7 giờ trước
Năm nay, nhiều người trồng vải thiều chính vụ ở tỉnh Bắc Giang lo lắng mất mùa, vì cây ra hoa ít. Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang ước sản lượng vải thiều giảm 50 % so với năm ngoái.
Đậu phộng giống bán cho nông dân Quảng Bình nghi là "giống giả"
8 giờ trước
Số đậu phộng này hơn 20 tấn, nghi chất lượng giống kém, chỉ để ăn chứ không trồng trọt do một doanh nghiệp ở Quảng Trị cung cấp cho nông dân tỉnh Quảng Bình
Cào ốc chép kiếm tiền triệu mỗi ngày ở Mỹ Thủy
12 giờ trước
Mỗi ngày, một ghe có thể cào hơn 5 tạ ốc chép (còn gọi là ốc ruốc), ngư dân bỏ túi đến vài triệu đồng