Thị trường ngày 13/2: Giá dầu biến động nhẹ, vàng giảm, cacao rời khỏi mức cao kỷ lục

13/02/2024 08:20
Giá hàng hóa đồng loạt giảm trong phiên thứ Hai (12/2), với dầu Brent, vàng, cacao, bông… cùng đi xuống. Một số ít mặt hàng như đồng, ngũ cốc… tăng nhưng vẫn gần sát mức thấp kỷ lục.

Ảnh minh họa.

Dầu biến động nhẹ

Giá dầu biến động nhẹ vào thứ Hai do lo ngại về nhu cầu trên toàn cầu có thể yếu, mặc dù vẫn còn đó nỗi lo về sự gia tăng căng thẳng ở Trung Đông có thể gây ra vấn đề về nguồn cung.

Hợp đồng dầu thô Brent kết thúc phiên giảm 19 cent, tương đương 0,2%, xuống mức 82,00 USD/thùng. Dầu thô Tây Texas của Mỹ (WTI) tăng 8 US cent, tương đương 0,1%, lên 76,92 USD, là phiên thứ 3 liên tiếp WTI đóng cửa ở mức cao nhất của kể từ ngày 30 tháng 1.

Khảo sát về kỳ vọng của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 1 cho thấy triển vọng lạm phát trong 1 năm và 5 năm kể từ lúc này vẫn không thay đổi, đều duy trì trên mức mục tiêu 2% của Fed – điều có thể làm giảm nhu cầu dầu do tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Lực lượng Houthi ở Yemen đã nhắm mục tiêu vận chuyển bằng máy bay không người lái và tên lửa kể từ tháng 11. Mỹ đã dẫn đầu các cuộc tấn công trả đũa vào các địa điểm tên lửa của Houthi kể từ tháng 1.

Các nhà phân tích của công ty tư vấn năng lượng Ritterbusch and Associates cho biết “một lần nữa chúng tôi sẽ lưu ý rằng nguồn cung dầu thô toàn cầu vẫn chưa bị gián đoạn đáng kể bởi căng thẳng ở Trung Đông và việc vận chuyển dầu được định tuyến lại quanh Biển Đỏ không làm giảm đáng kể nguồn cung dầu thô toàn cầu”.

Ở những nơi khác ở Trung Đông, Bộ trưởng năng lượng Saudi Arabia cho biết lý do đằng sau quyết định gần đây của vương quốc này là dừng các kế hoạch mở rộng công suất dầu là do quá trình chuyển đổi năng lượng, đồng thời bổ sung thêm rằng nước này có nhiều công suất dự phòng để hỗ trợ thị trường dầu mỏ.

Vàng giảm

Giá vàng giảm vào thứ Hai trước khi Mỹ công bố dữ liệu lạm phát và các quan chức Cục Dự trữ Liên bang đưa ra những bình luận có thể giúp hiểu rõ hơn về kế hoạch lãi suất của ngân hàng trung ương nước này.

Kết thúc phiên, giá vàng giao ngay giảm 0,2% xuống 2.020,97 USD/ounce; vàng kỳ hạn tháng 4/2024 giảm 0,3% xuống 2.033 USD.

Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao của Kitco Metal, cho biết thời điểm cắt giảm lãi suất có thể sẽ được đẩy sang nửa cuối năm nay do dữ liệu kinh tế của Mỹ gần đây quá mạnh để có thể chứng kiến việc cắt giảm lãi suất vào tháng 5.

Cuộc thăm dò của Reuters dự kiến CPI tháng 1 của Mỹ sẽ tăng 0,2% so với tháng trước đó, trong khi CPI cơ bản dự kiến tăng 0,3%.

Dữ liệu CPI của Mỹ sẽ được công bố vào thứ Ba, tiếp theo là dữ liệu doanh số bán lẻ của Mỹ vào thứ Năm và dữ liệu chỉ số giá sản xuất (PPI) vào thứ Sáu, trong khi các thị trường cũng đang chờ bình luận từ ít nhất bảy quan chức Fed trong tuần này.

Đồng tăng

Giá đồng phục hồi vào thứ Hai, sau ba phiên giảm trước đó do các nhà giao dịch và quỹ cắt giảm vị thế bán khống đặt cược vào việc giá sẽ giảm hơn nữa do thị trường chờ đợi dữ liệu lạm phát của Mỹ - có thể cho biết khi nào Cục Dự trữ Liên bang có thể cắt giảm lãi suất.

Trên Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME), đồng kỳ hạn 3 tháng tăng 0,9% lên 8.241 USD/tấn. Giá kim loại được sử dụng rộng rãi trong ngành điện và xây dựng đã chạm mức thấp nhất 3 tháng, là 8.127 USD, vào tuần trước do lo ngại về triển vọng nhu cầu tại nước tiêu dùng hàng đầu thế giới - Trung Quốc.

Một nhà giao dịch đồng cho biết: “Việc thanh toán ngắn hạn đã hỗ trợ đồng sáng nay”. "Trời yên biển lặng vì kỳ nghỉ lễ của Trung Quốc, mọi người vẫn lo lắng về nhu cầu của Trung Quốc. Những gì xảy ra với đồng đô la trong tuần này sẽ rất quan trọng trong bối cảnh Trung Quốc vắng mặt."

Đậu tương và ngô tăng từ mức thấp nhất 3 năm, lúa mì giảm

Giá đậu tương Mỹ tăng vào thứ Hai nhờ hoạt động mua với giá hời và đồng đô la Mỹ yếu đi, nhưng vẫn gần mức thấp nhất trong nhiều năm do giá vẫn quanh quẩn gần ngưỡng kháng cự kỹ thuật.

Giá ngô kỳ hạn cũng tăng trong phiên này do mua hoạt động mua bởi yếu tố kỹ thuật. Tuy nhiên, giá ngô cũng bị ảnh hưởng bởi những cơn mưa kịp thời và lan rộng ở Argentina cuối tuần qua cùng với kỳ vọng về một vụ ngô bội thu ở Nam Mỹ.

giá lúa mì kỳ hạn tương lai hầu hết đều giảm do nhu cầu xuất khẩu yếu và sự cạnh tranh liên tục từ Biển Đen.

Kết thúc phiên này, trên Sàn Thương mại Chicago, giá đậu tương tăng 9-1/2 US cent lên 11,93 USD/bushel; ngô tăng 1-1/2 cent lên 4,30-1/2 USD/bushel, trong khi lúa mì tăng 3/4 cent lên 5,97-1/2 USD/bushel.

Cà phê giảm

Cà phê arabica kỳ hạn tháng 5 giảm 0,35 cent, tương đương 0,2%, xuống 1,9115 USD/lb.

Các đại lý cho biết có rất ít cà phê bán ra từ quốc gia trồng cà phê hàng đầu thế giới - Brazil - trong tuần này do các ngày nghỉ Lễ hội hóa trang vào thứ Hai, thứ Ba và thứ Tư.

Xuất khẩu của Brazil trong tháng 1 đã tăng mạnh trở lại, bất chấp tình hình nguồn cung thắt chặt tại các cảng.

Cà phê Robusta kỳ hạn tháng 5 giảm 0,8% xuống 3.192 USD/tấn.

Bông giảm từ mức cao nhất hơn 1 năm

Giá bông kỳ hạn trên sàn ICE giảm từ mức cao nhất hơn 1 năm chạm tới hôm thứ Sáu tuần trước do các nhà giao dịch chốt lời.

Hợp đồng bông giao tháng 5 kết thúc phiên giảm 1,16 cent xuống 91,06 cent/lb, trong phiên được giao dịch ở khoảng 90,87-92,18 US cent/lb.

Giá bông đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2022 trong phiên trước đó, được hỗ trợ bởi hoạt động mua kỹ thuật, giá dầu tăng và thị trường chứng khoán cũng tăng.

Jack Scoville, phó chủ tịch của Price Futures Group có trụ sở tại Chicago, cho biết: “Trong thời gian tới, giá có thể giữ ở mức giảm 88 US cent và có thể tăng tới 93 US cent”.

Tuần trước, báo cáo Ước tính Cung và Cầu Nông nghiệp Thế giới (WASDE) của Bộ Nông nghiệp Mỹ đã giảm dự báo về lượng tồn kho bông cuối niên vụ tại nước này so với dự báo tháng trước, với dự báo xuất khẩu tăng và mức sử dụng tại nhà máy giảm, trong khi sản lượng không thay đổi.

“Dự báo xuất khẩu tăng 200.000 kiện lên 12,3 triệu kiện dựa trên tốc độ xuất khẩu và doanh số mạnh mẽ cho đến nay,” báo cáo này cho biết.

Đường giảm

Giá đường thô giảm gần 2% vào thứ Hai do những cơn mưa vào cuối tuần qua có khả năng cải thiện triển vọng vụ mùa mía ở Trung Nam Brazil. Kết thúc phiên, đường thô tháng kỳ hạn tháng 3 giảm 0,46 cent, tương đương 1,9%, xuống 23,56 cent/lb.

"Thời tiết ở Trung Nam Brazil vẫn là trọng tâm chú ý chính trên thị trường.

Đường trắng kỳ hạn tháng 3 phiên này giảm 1% xuống 659 USD/tấn.

Cacao giảm từ mức cao kỷ lục lịch sử

Giá ca cao kỳ hạn tháng 3 trên sàn London giảm 5 bảng, tương đương 0,1%, xuống 4.610 bảng/tấn trong phiên thứ Hai, sau khi lập mức cao kỷ lục 4.916 bảng vào thứ Sáu. Đây là lần giảm đầu tiên trong 12 phiên giao dịch gần đây.

Giá cacao giao cùng kỳ hạn trên sàn New York giảm 0,3% xuống 5.583 USD/tấn.

Các đại lý cho biết giá tăng mạnh trong vài ngày qua là do lo ngại về nguồn cung sau vụ mùa kém ở hai nước sản xuất hàng đầu thế giới - Bờ Biển Ngà và Ghana.

Tuần trước, không có mưa ở hầu hết các vùng ca cao chính của Bờ Biển Ngà, đe dọa ảnh hưởng đến sự phát triển vào giữa vụ - tháng 4 đến tháng 9 - và làm dấy lên lo ngại về nguồn cung và chất lượng cacao.

Giá một số mặt hàng chủ chốt sáng 13/2

Tin mới

Trung Quốc vừa hạ thủy chiếc tàu chở container chạy điện lớn nhất thế giới: dài bằng 1 sân bóng, khối pin tương đương của 609 chiếc VinFast VF 9
9 giờ trước
Đây là tàu chở container thuần điện có trọng tải hơn 10.000 tấn.
Ưu đãi Grab không giới hạn dành riêng cho các khách hàng VietinBank
2 giờ trước
Nhằm gia tăng ưu đãi cho các khách hàng thân thiết, VietinBank hợp tác cùng Grab tung ra hàng loạt voucher độc quyền.
Mẫu xe Trung Quốc được người Nga ưa chuộng nhất 2023: Đã nhận cọc, chắc chắn về Việt Nam
3 giờ trước
Mẫu xe này là đối thủ của một loạt thương hiệu Nhật và Hàn: Mitsubishi XForce, Hyundai Creta, Toyota Yaris Cross, Kia Seltos, Honda HR-V hay Nissan Kicks.
Hốt bạc từ 'cây ong mật' kỳ lạ ở Điện Biên cho hàng tấn mật ong thượng hạng
3 giờ trước
Hàng trăm tổ ong mật cùng làm tổ trên một cây đa cổ thụ ở Điện Biên, cho thu hoạch hàng tấn mật ong rừng mỗi vụ.
Gắn bó với dầu Nga, quốc gia tiêu thụ dầu thứ 3 thế giới trúng lớn khi tiết kiệm gần 13 tỷ USD, được Moscow tung ưu đãi cực hời
3 giờ trước
Hiện quốc gia này vẫn đều đặn nhận 1,36 triệu thùng dầu thô mỗi ngày từ Nga.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.103.971 VNĐ / thùng

82.82 USD / bbl

-1.02 %

- -0.85

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

1.981.269 VNĐ / thùng

77.99 USD / bbl

-1.22 %

- -0.96

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.479.954 VNĐ / m3

2.15 USD / mmbtu

5.65 %

+ 0.12

Than đá

COAL

3.698.843 VNĐ / tấn

145.60 USD / mt

-1.46 %

- -2.15

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Toyota lại thêm quyết định táo bạo, liệu có khiến cả thị trường phải xin lỗi vì tỉnh táo không all in vào xe điện?
7 giờ trước
Không như phần lớn các hãng xe đang có mặt trên thị trường hiện tại, Toyota vẫn đặt lòng tin tuyệt đối vào xe chạy nhiên liệu hydro như một phương án song song với xe điện trong tương lai.
Giá xăng dầu hôm nay 4/5: Thay đổi nhẹ sau cả tuần giảm giá
7 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 4/5 trên thế giới đã tăng nhẹ sau khi giảm liên tiếp trong tuần này về mức thấp nhất hơn 1 tháng qua.
Bộ trưởng Giao thông chỉ đạo 'nóng' về giá vé máy bay
13 giờ trước
Trước phản ánh giá vé máy bay tăng cao trong dịp lễ 30/4-1/5, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát, kiểm tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé máy bay của các hãng hàng không.
Thanh toán không dùng tiền mặt ở cây xăng: "Nghịch lý" cấm dùng điện thoại nhưng lại cho quét mã QR (Bài 1)
1 ngày trước
Nhiều người dân đang có chung thắc mắc rằng, tại sao ở các cây xăng đều có biển cấm sử dụng điện thoại di động nhưng lại chấp nhận hình thức thanh toán bằng quét mã QR.