Thị trường tiền điện tử bùng nổ với vốn hóa vượt Apple, Bitcoin sẵn sàng tăng gấp đôi và chạm mốc 135.000 USD vào cuối năm?

16/10/2021 15:19
Thị trường tiền điện tử đang trong những thời khắc lịch sử khi các đồng tiền đồng loạt tăng 5-10% trong tuần này, đưa vốn hóa toàn thị trường vượt Apple, Bitcoin vượt ngưỡng 60.000 USD, dự báo có thể tăng gấp đôi từ nay đến cuối năm.

Các đồng tiền Bitcoin (BTC), Ethereum (ether), Cardano (ada) và Ripple (XRP) nhảy vọt chỉ trong vài giờ của ngày 15/10 đẩy vốn hóa thị trường tăng 5%, lên đạt ,37 nghìn tỷ USD - cao hơn khoảng 40 tỷ USD so với vốn hóa của Apple - công ty có giá trị nhất thế giới.

Chỉ riêng Bitcoin hiện đang có giá trị vốn hóa vượt mặt hàng bạc nhờ những bước nhảy vọt đáng kinh ngạc mà đồng tiền này đã trải qua trong năm 2013.

Bitcoin - chiếm gần một nửa vốn hóa thị trường tiền điện tử toàn cầu – đã vượt qua cả Facebook, Tesla và Berkshire Hathaway lọt trong top 10 những tài sản có vốn hóa lớn nhất thế giới.

Thị trường tiền điện tử bùng nổ với vốn hóa vượt Apple, Bitcoin sẵn sàng tăng gấp đôi và chạm mốc 135.000 USD vào cuối năm? - Ảnh 1.

Top 10 tài sản có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới.

Cú "vượt vũ môn" ngoạn mục của Bitcoin

Giá Bitcoin cuối cùng cũng phá vỡ được ngưỡng 60.000 USD – mốc mà các nhà giao dịch cho là 'cực kỳ lạc quan'. Không chỉ cán ngưỡng, BTC đã vượt lên trên mức này, ngày 15/10 có lúc gần đạt 63.000 USD, mức cao nhất kể từ tháng 4/2021. Các nhà phân tích cho biết vượt được ngưỡng này có thể sẽ dẫn tới việc Bitcoin tiếp tục tăng đáng kể hơn nữa.

Will Morris, nhà giao dịch thuộc công ty môi giới tài sản kỹ thuật số GlobalBlock, trụ sở tại Vương quốc Anh, cho biết đây là một sự khởi đầu đẹp đẽ.

"Các nhà giao dịch trước đây đều cho rằng để bước vào một giai đoạn tăng giá mạnh và đi theo hình parabol thì BTC phải phá vỡ mức 59.000-60.000 USD," và "Sau khi phá vỡ mức 61.000 USD thì BTC có thể sẽ chịu một chút áp lực, trước khi tiến tiếp tới mức cao kỷ lục mọi thời đại, là 64.000 USD. Trong khi BTC tăng dữ dội trong vài tuần qua, số dư bitcoin trên các sàn giao dịch vẫn ở mức thấp nhất trong 9 tháng, cho thấy các nhà đầu tư đang giữ bitcoin trong ví thay vì sẵn sàng bán ra", ông Morris cho biết.

Đáng chú ý, đợt tăng giá lần này của Bitcoin không phải đến từ những dòng Tweet của tỷ phú Elon Musk mà bởi một yếu tố bền vững, đó là Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đã sẵn sàng cho phép các quỹ hoán đổi (ETF) Bitcoin kỳ hạn tương lai được bắt đầu hoạt động vào tuần tới.

Một số hãng quản lý quỹ tài sản, bao gồm VanEck Bitcoin Trust, ProShares, Invesco, Valkyrie và Galaxy Digital Funds đã đăng ký để khởi động giao dịch ETF Bitcoin kỳ hạn tương lai, trong đó Quỹ ProShares dự định sẽ ra mắt 1 quỹ ETF Bitcoin tương lai vào ngay thứ Hai tuần tới (18/10), sau đó có thể có 3 quỹ ETF Bitcoin tương lai nữa bắt đầu giao dịch trên phố Wall là Invesco, VanEck và Valkyrie.

Theo Bloomberg, cuối ngày 15/10, ProShares đã trình lên Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) bản cáo bạch để ra mắt quỹ ETF mang tên Bitcoin Strategy, lấy mã giao dịch là BITO. 18/10 là ngày quỹ chính thức ra mắt, sẽ giao dịch trên sàn NYSE Arca Exchange và thu phí quản lý 0,95%.

Trong những ngày gần đây, đồng BTC đã có xu hướng tăng, và động thái trên như một cú hích đẩy BTC vọt lên vượt ngưỡng tâm lý 60.000 USD. Các loại tiền điện tử hàng đầu khác cũng đã chứng kiến sự tăng giá mạnh mẽ trong những ngày gần đây, với Ethereum (ether), Binance Coin và Ripple (XRP) đều tăng từ 5-10% chỉ trong vòng một tuần.

Các nhà giao dịch và các nhà phân tích cho biết động thái SEC cho phép giao dịch quỹ ETF Bitcoin sẽ mở đường cho một giai đoạn mới, cho phép các nhà đầu tư tiếp cận với loại tài sản mới.

Ngày 15/10, BTC tăng 6,9% lên kết thúc ngày ở mức 61.869,05 USD, cao nhất kể từ giữa tháng 4, trong ngày có lúc gần chạm 63.000 USD. Kể từ ngày 20/9 tới nay, BTC đã tăng hơn một nửa.

"Các ETF tiền điện tử là không thể tránh khỏi. Một sản phẩm như vậy cuối cùng sẽ thành hiện thực vì thị trường có nhu cầu", Chris Kline, giám đốc điều hành và là người đồng sáng lập của Bitcoin IRA cho biết.

"Có vẻ như rõ ràng rằng các nhà quản lý sẽ sớm phê duyệt một số phiên bản của ETF tiền điện tử, rất có thể là vào thứ Hai (18/10)", Kline nói thêm. "Khi các nhà quản lý trở nên quen thuộc hơn với không gian này, SEC đang bắt đầu hiểu cách các tài sản này được lưu trữ, bảo đảm và điều hòa để nó có ý nghĩa trong tài chính truyền thống."

Thị trường tiền điện tử bùng nổ với vốn hóa vượt Apple, Bitcoin sẵn sàng tăng gấp đôi và chạm mốc 135.000 USD vào cuối năm? - Ảnh 2.

Bitcoin đang bùng nổ, tăng hơn 30% trong tháng qua và vượt 60.000 USD lần đầu tiên kể từ tháng 4.

Một số nhà quản lý quỹ, bao gồm VanEck Bitcoin Trust, ProShares, Invesco, Valkyrie và Galaxy Digital Funds, đã đăng ký để khởi động ETF bitcoin ở Mỹ. Nasdaq vào thứ Sáu (15/10) đã phê duyệt việc niêm yết Quỹ ETF Chiến lược Bitcoin Valkyrie.

Sau nhiều tháng trao đổi giữa SEC và các tổ chức phát hành ETF bitcoin tương lai tiềm năng, cơ quan quản lý dường như đã chuẩn bị để bật đèn xanh cho một số hồ sơ sẽ mở ra cánh cửa cho các nhà đầu tư bán lẻ và tổ chức tiếp cận rộng rãi hơn với tiền điện tử.

Theo các bộ quy tắc được sử dụng bởi các tổ chức phát hành ETF, SEC không phải chấp thuận rõ ràng cho các ETF mà có thể bản quyết định được đưa ra vào cuối khoảng thời gian 75 ngày nếu cơ quan quản lý của Mỹ không có ý kiến phản đối. Khoảng thời gian 75 ngày cho quỹ ETF Bitcoin ProShares khởi động từ thứ Hai (18/10) và bắt đầu giao dịch từ thứ Ba (19/10),

Trên thế giới, trong năm nay Canada và Châu Âu cũng đã cho ra mắt các ETF tiền điện tử - loại tài sản ngày càng trở nên phổ biến trong bối cảnh thị trường ngày càng quan tâm tới tài sản kỹ thuật số.

Đích tiếp theo của Bitcoin có thể là mức giá 3 con số

Một số nhà phân tích đã dự báo Bitcoin sẽ kết thúc năm nay ở mức cao kỷ lục. Theo phân tích mô hình thì mức cao kỷ lục sẽ rơi vào tháng 11 tới, và Bitcoin có thể đạt mức giá lên tới 6 con số ngay trong năm 2021. Đừng quá bất ngờ với dự đoán này bởi Bitcoin đã tăng giá gấp 5 lần chỉ trong 12 tháng qua, và hiện chỉ còn cách mức cao kỷ lục mọi thời đại – đạt được vào tháng 4/2021 – chưa đầy 4.000 USD.

Trong quá khứ, tháng 10 thường là tháng tích cực của Bitcoin, với mức tăng trưởng trung bình hàng năm kể từ 2011 là 13%, mặc dù chỉ bằng một phần nhỏ của mức tăng trung bình của tháng 11 – lên tới 53%. Năm 2021, mức tăng giá của Bitcoin trong tháng 10 đạt gần 40%, vượt trội rất nhiều so với tiền lệ.

Tháng 10/2021 mới đi qua được một nửa, nhưng nếu Bitcoin giữ được mức giá hiện tại và sau đó tăng tiếp với mức tăng trung bình của những năm trước thì dự đoán giá Bitcoin đạt 6 con số trước Giáng sinh không còn là giấc mơ mà sẽ thành sự thực.

Đây vẫn chỉ là giả thuyết, song một số nhà phân tích nổi tiếng như PlanB đã đưa ra những dự đoán tương tự.

Thị trường tiền điện tử bùng nổ với vốn hóa vượt Apple, Bitcoin sẵn sàng tăng gấp đôi và chạm mốc 135.000 USD vào cuối năm? - Ảnh 3.

Mức tăng lợi nhuận trung bình hàng tháng của Bitcoin kể từ 2011 đến nay.

Với bản chất "điên cuồng" của tiền điện tử, để trả lời câu hỏi: "Bitcoin sẽ tăng giá đến mức nào?", tùy thuộc vào người được hỏi, bạn sẽ có câu trả lời với khoảng từ 0 USD đến 1 triệu USD.

Nhưng tách biệt cái gọi là FUDster khỏi ‘Moon Boys’ (những người quá lạc quan) là các nhà phân tích tiền điện tử thực tế hơn, họ dự báo Bitcoin sẽ tăng giá thêm khoảng 10.000 đến 250.000 USD trong năm tới.

Theo PlanB, trong "trường hợp xấu nhất" của PlanB, bitcoin sẽ ở mức 63.000 đô la vào cuối tháng 10, trước khi tăng lên 98.000 đô la vào tháng 11 và 135.000 đô la vào tháng 12.

Một trong những dự báo chính xác nhất được đưa ra trong những tháng gần đây đến từ nhà phân tích người Hà Lan có biệt danh là PlanB.

Ngày 15/10 vừa qua, PlanB đã giật tweet như sau:

Thị trường tiền điện tử bùng nổ với vốn hóa vượt Apple, Bitcoin sẵn sàng tăng gấp đôi và chạm mốc 135.000 USD vào cuối năm? - Ảnh 5.

Dòng Tweet của BlanB ngày 15/10.

Trong khi đó, một số chuyên gia tiền điện tử cho rằng Bitcoin được thiết lập để đạt được nhiều lợi nhuận ngắn hạn hơn và thậm chí có thể là một đợt mua "điên cuồng".

Greg Waisman, người đồng sáng lập và COO mạng thanh toán toàn cầu Mercuryo, tin rằng tin tức về ETF những ngày này có thể là động lực quan trọng đẩy thị trường tiền điện tử tăng tiếp, đẩy bitcoin lên mức cao mới mọi thời đại. Waisman cho rằng điều này sẽ diễn ra trong vài tuần tới, trước khi Bitcoin tăng thêm 10.000 USD vào lúc kết thúc năm 2021..

"Ngành ETF của Mỹ trị giá 6,7 nghìn tỷ USD là thị trường lớn nhất trên thế giới, nơi đồng Bitcoin ‘điên cuồng’ có thể được gia nhập trong tương lai gần, sẽ đưa đồng tiền này lên những đỉnh cao mới.

Việc SEC phê duyệt các ETF bitcoin dựa trên hợp đồng tương lai sẽ được coi là một động thái có tư duy tương lai và có thể dẫn đến một đợt tăng giá. Với quy mô của ngành ETF của Mỹ và diễn biến tích cực trên thị trường hiện tại, sau khi Trung Quốc ráo riết cấm đoán tiền điện tử, còn El Salvador lại thiện chí với loại tài sản này bằng việc cho phép sử dụng Bitcoin một cách hợp pháp, và sự nổi lên của Ấn Độ là quốc gia có nhiều người sử dụng tiền điện tử nhất, cùng một số lý do khác, tôi tin rằng bitcoin sẽ không chỉ vượt qua 60.000 USD mà còn phá vỡ mức cao nhất mọi thời đại ngay trong tháng này và có khả năng vượt qua 65.000 đô la vào cuối tháng 10.

Trừ khi một số rào cản đối với tăng trưởng xuất hiện trong giai đoạn cuối của năm, bitcoin đã sẵn sàng đạt 75.000 USD vào cuối năm nay ".

Chuyên gia Greg Waisman, Mercuryo.

Theo: Independent, Cnbc, Reuters

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
2 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
2 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
53 phút trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
17 phút trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
14 phút trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Tin cùng chuyên mục

Phát triển nhà ở xã hội vùng Đông Nam Bộ (bài 3): Gỡ “nút thắt” thế nào?
16 giờ trước
Trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, xác định điều kiện mua, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) còn phức tạp và kéo dài, các chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư chưa đủ hấp dẫn… Chưa kể, cơ chế phát triển NƠXH ở các địa phương còn chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, chưa được bổ sung, sửa đổi kịp thời.
Giá USD hôm nay 28/3: Tăng phiên thứ hai liên tiếp
21 giờ trước
Giá USD hôm nay 28/3: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước tăng 5 đồng, lên mức 24.003VND/USD. Thị trường tự do đã "hạ nhiệt".
LPBank tài trợ vốn vay với lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp siêu nhỏ
21 giờ trước
Với ưu điểm là hạn mức cho vay lớn, lãi suất cạnh tranh, thủ tục đơn giản, chương trình “Cho vay siêu tốc – bứt tốc kinh doanh” của LPBank trở thành điểm tựa cho doanh nghiệp siêu nhỏ phát triển trong năm 2024.
Hợp tác Cake - VieON: Nhân đôi trải nghiệm thanh toán và giải trí
22 giờ trước
Thông qua việc ra mắt thẻ tín dụng đồng thương hiệu VieON - Cake, ngân hàng số Cake và ứng dụng giải trí VieON đã tìm thấy nhau ở nhiều điểm tương đồng, khi đều là các thương hiệu công nghệ số hàng đầu, đặt trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm phát triển nhằm nâng chất lượng dịch vụ số cho người Việt.