Thị trường xe sang: Mercedes cười, Lexus khóc

16/01/2018 18:00
Kết thúc năm 2017, doanh số Mercedes vượt 6.000 xe trong khi Lexus tiêu thụ được chưa đến 950 chiếc.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 12/2017, Lexus Việt Nam tiêu thụ được 139 xe. Đây cũng là tháng đạt doanh số cao nhất năm 2017 của thương hiệu xe sang Nhật Bản và là tháng thứ 2 có lượng tiêu thụ vượt 100 xe. Tính chung cả năm, Lexus chỉ bán được 948 xe, giảm 43% so với 2016.

Gia nhập thị trường Việt Nam từ cuối 2013, Lexus từng có khoảng thời gian phát triển khá tốt với doanh số tăng lên theo tháng. Nửa đầu năm 2016 là thời kỳ hoàng kim của dòng xe này khi 3 trong số 6 tháng đạt doanh số trên 200 xe, lượng tiêu thụ những tháng còn lại từ 135 đến 152 chiếc. Tuy nhiên, kể từ tháng 7/2016 - thời điểm mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới được áp dụng - giá xe Lexus tăng mạnh đẩy sức mua lao dốc mạnh.

Hiểu được tâm lý người tiêu dùng, tháng 2/2017, Lexus thông báo giảm giá hàng loạt mẫu xe, với mức điều chỉnh cao nhất 210 triệu đồng nhưng kết quả thu được vẫn không mấy khả quan.

Thị trường xe sang: Mercedes cười, Lexus khóc - Ảnh 1.

Doanh số 12 tháng năm 2017 của Lexus

Trái ngược với tình hình kinh doanh ảm đảm của Lexus, đối thủMercedes lại có một năm khá khởi sắc. Thương hiệu xe sang đến từ Đức đạt doanh số 6.028 xe trong năm 2017, gấp hơn 6 lần Lexus. So với 2016, sức mua Mercedes tăng 37%.

So với Lexus, Mercedes có ưu thế về giá thành nhờ sản phẩm lắp ráp tại Việt Nam thay vì nhập khẩu nguyên chiếc. Trong khi giá bán khởi điểm của Lexus là 2,28 tỷ đồng thì Mercedes có một số mẫu xe chưa đến 1,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, dải sản phẩm của thương hiệu Đức cũng nhiều và đa dạng hơn đối thủ đến từ Nhật Bản.

Thị trường xe sang: Mercedes cười, Lexus khóc - Ảnh 2.

Doanh số năm 2016 và 2017 của Mercedes và Lexus

Trên thực tế, ngoài Lexus, Mercedes cũng đang chiếm ưu thế về thị phần so với các thương hiệu xe sang khác tại Việt Nam. Tuy nhiên, cục diện thị trường có thể thay đổi khi Trường Hải bắt đầu phân phối BMW từ 2018. Với kinh nghiệm và lợi thế của mình, doanh nghiệp sẽ là đối thủ 'đáng gờm' đe dọa ngôi vương phân khúc xe sang của Mercedes.

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
2 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
2 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
3 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
3 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Hãng xe hợp tác với Geleximco xây nhà máy tại Việt Nam ra mắt bom tấn SUV cỡ C: chỉ tiêu thụ 4,89 lít/100 km, so kè Honda CR-V
3 giờ trước
Mẫu SUV có khả năng di chuyển lên đến 1.250 km, cạnh tranh với các đối thủ cỡ C như Honda CR-V.

Tin cùng chuyên mục

Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
4 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật
Đang bảo dưỡng, cánh quạt điện gió bất ngờ bị gãy gập
16 giờ trước
Khi đang hiệu chỉnh góc quay hướng gió thì xuất hiện sấm sét kèm theo gió giật mạnh khiến 1 cánh quạt điện gió va đập vào thân trụ và bị gãy gập.
Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp ngày thứ 3 nghỉ lễ 30/4 - 1/5
18 giờ trước
Uỷ ban ATGT quốc gia đã có báo cáo về tình hình trật tự an toàn giao thông trong ngày 29/4. Theo đó, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, làm chết 38 người, bị thương 72 người.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra công trường cao tốc Vân Phong - Nha Trang
18 giờ trước
Tại công trường dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương quyết tâm, nỗ lực của địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu,... trong việc giải phóng mặt bằng.