Thiên tài bán giấc mơ Elon Musk: Lại hứa sẽ ra mắt mẫu xe điện mới vào năm 2025, đang mổ xẻ Honda Civic để học cách sản xuất sao cho rẻ

25/01/2024 04:30
Elon Musk nói 2025, nhưng các chuyên gia nhận định muốn có xe mới thì ít nhất cũng phải đầu năm 2026.

Nguồn tin của Reuters cho hay, Tesla đã thông báo với các nhà cung cấp rằng họ muốn bắt đầu sản xuất một loại xe điện mới dành cho thị trường đại chúng có tên mã là "Redwood" vào giữa năm 2025. Thông tin này được 4 người trong nội bộ tiết lộ, và hai người trong số họ mô tả mẫu xe này là một chiếc crossover nhỏ gọn.

Trên thực tế, từ lâu Giám đốc điều hành Tesla là Elon Musk đã khơi dậy sự thèm muốn của người hâm mộ và các nhà đầu tư đối với xe điện giá cả phải chăng và robotaxis tự lái, dự kiến sẽ được sản xuất trên nền tảng ô tô điện rẻ hơn, thế hệ tiếp theo.

Những mẫu xe đó, bao gồm cả một chiếc ô tô giá bình dân trị giá 25.000 USD, sẽ cho phép Tesla cạnh tranh với những chiếc ô tô chạy bằng xăng rẻ hơn và số lượng xe điện giá rẻ ngày càng tăng, chẳng hạn như những chiếc do BYD của Trung Quốc sản xuất.

Trên thực tế, BYD cũng đã vượt Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới trong quý cuối cùng của năm 2023.

Lần đầu tiên Musk hứa sẽ chế tạo một chiếc ô tô trị giá 25.000 USD là vào năm 2020, kế hoạch này sau đó bị ông gác lại và rồi lại hồi sinh. Sản phẩm rẻ nhất của Tesla, mẫu sedan Model 3, hiện có giá khởi điểm là 38.990 USD tại Mỹ.

Musk cho biết năm ngoái ông lo ngại về tác động của lãi suất cao đối với nhu cầu của người tiêu dùng đối với các mặt hàng có giá trị lớn như ô tô.

Thiên tài bán giấc mơ Elon Musk: Lại hứa sẽ ra mắt mẫu xe điện mới vào năm 2025, đang mổ xẻ Honda Civic để học cách sản xuất sao cho rẻ - Ảnh 1

Hai nguồn tin cho biết, Tesla đã gửi "yêu cầu báo giá" hoặc lời mời đấu thầu cho mẫu xe "Redwood" tới các nhà cung cấp vào năm ngoái và dự báo khối lượng sản xuất hàng tuần là 10.000 xe.

Ba nguồn tin cho biết việc sản xuất sẽ bắt đầu vào tháng 6/2025. Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Thời điểm của xe nhỏ gọn thế hệ tiếp theo là một trong những câu hỏi được các nhà đầu tư đặt ra nhiều nhất cho Tesla trước thềm cuộc họp báo cáo kết quả hàng quý sắp tới đây. Công ty dự kiến sẽ dự báo lượng giao hàng năm 2024 tăng 21%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu dài hạn hàng năm là 50% mà Musk đặt ra khoảng ba năm trước. Musk cho biết vào tháng 5 rằng Tesla đang nghiên cứu hai sản phẩm mới, với tiềm năng bán được tổng cộng 5 triệu xe mỗi năm. Ông nói tại cuộc họp cổ đông thường niên của Tesla: "Cả thiết kế của sản phẩm và kỹ thuật sản xuất đều vượt trội hơn bất kỳ thứ gì khác hiện có trong ngành".

Tesla có kế hoạch sản xuất một robotaxi rẻ và một chiếc ô tô điện giá 25.000 USD dựa trên cùng một cấu trúc phương tiện, theo cuốn tiểu sử về Musk của Walter Isaacson phát hành vào tháng 9, bao gồm các cuộc phỏng vấn với CEO và các giám đốc điều hành.

Musk cho biết vào năm 2022 rằng Tesla sẽ sản xuất một chiếc taxi tự lái chuyên dụng với kiểu dáng tương lai vào năm 2024, sau nhiều lần thất bại trong mục tiêu đạt được khả năng tự lái hoàn toàn.

Ông và các giám đốc điều hành khác của Tesla đã đặt ra kế hoạch vào tháng 3 năm ngoái để giảm một nửa chi phí cho các loại xe thế hệ tiếp theo, nhưng không đưa ra khung thời gian cho việc ra mắt.

"Học lỏm" Honda Civic

Trong lịch sử, Tesla vốn thường xuyên không đạt được các mục tiêu về thời điểm ra mắt và định giá xe, đồng thời công ty cũng mất thời gian để tăng số lượng sản xuất.

Ví dụ, việc sản xuất Cybertruck đã bị trì hoãn và tăng tốc chậm và giá khởi điểm 60.990 USD tại Mỹ của dòng xe này thời điểm hiện tại cao hơn 50% so với mức giá mà Musk chào hàng vào năm 2019. "Họ đã quá lạc quan về hầu hết các lần ra mắt sản phẩm mới của mình. Để đạt được sản lượng lớn nhiều khả năng sẽ phải chờ tới đầu năm 2026", một trong những nguồn tin cho biết.

Năm ngoái, Musk cho biết mẫu xe giá cả phải chăng ban đầu sẽ được sản xuất tại nhà máy của Tesla ở Texas.

Kiếm lợi nhuận từ những chiếc xe điện rẻ hơn sẽ là một thách thức, do chi phí của pin cũng như những khó khăn truyền thống trong việc sản xuất những chiếc xe rẻ nhưng chất lượng.

Hiện tại, 2 nguồn tin cho biết Tesla đang mổ xẻ chiếc Honda Civic , có giá khởi điểm là 23.950 USD ở Mỹ, để nghiên cứu cách sản xuất ô tô rẻ hơn.

Các nguồn tin trước đây cho biết Tesla cũng có kế hoạch sản xuất những chiếc ô tô rẻ hơn tại nhà máy của mình gần Berlin và quan tâm đến việc xây dựng một nhà máy ở Ấn Độ để sản xuất những chiếc ô tô điện rẻ hơn.

Tesla hiện cũng có nhà máy ở Thượng Hải và Fremont, California.

Theo: CNBC

Tin mới

Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ
7 giờ trước
Trứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.
Không chỉ bán quả giải khát mùa hè, một vườn cây của Việt Nam có thể thu được hàng tỷ đồng từ một thứ
6 giờ trước
Thứ này đang được cả thế giới theo đuổi và Việt Nam đang có thế mạnh rất lớn.
Bị Huawei dùng chiêu trò "cướp khách" xe điện, CEO Xiaomi Lôi Quân xuề xoà: "Xe Trung Quốc cái nào cũng tốt, nếu gấp thì mua loại nào cũng được"
4 giờ trước
Luxeed S7 của Huawei và SU7 của Xiaomi là hai mẫu xe thu hút được sự quan tâm lớn của người Trung Quốc trong những tuần qua.
Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
3 giờ trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Bị phạt vì bán hàng qua website mà "quên" thông báo Bộ Công Thương
4 giờ trước
Bán hàng trực tuyến là kênh bán hàng ngày càng cần thiết trong kinh doanh. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ quy định, các chủ hộ kinh doanh có thể bị phạt nặng.

Tin cùng chuyên mục

Toyota Land Cruiser Prado 2024 được đăng ký thêm loạt bộ phận tại Việt Nam, có thể sắp ra mắt với giá tạm tính khoảng 3 tỷ
10 giờ trước
Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới có thể coi là không liên quan chút nào tới đời cũ, với khung gầm và thiết kế khác biệt hoàn toàn.
Đường vành đai nghìn tỷ ở Cần Thơ "vướng đủ thứ" sau hơn 17 tháng khởi công
11 giờ trước
Sau hơn 17 tháng khởi công, dự án đường vành đai phía Tây TP.Cần Thơ gặp phải một số khó khăn. Có 3 gói thầu xây lắp chưa được triển khai, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, thiếu cát đắp nền, nền tái định cư cho các hộ dân chưa đủ điều kiện để bàn giao,...
Hãng xe chuẩn bị vào Việt Nam sắp tung ra siêu phẩm SUV cỡ trung chỉ 'ăn' xăng 1,38 lít/100km, thách thức Mazda CX-5
13 giờ trước
Nằm trong phân khúc SUV cỡ trung, xe có giá bán từ 500 triệu đồng.
Xuất khẩu phục hồi nhưng ngành da giày vẫn còn nhiều nỗi lo
19 giờ trước
Quý I năm nay, xuất khẩu ngành da giày đạt 5,6 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy vậy, ngành đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, khó khăn lớn nhất là nút thắt về chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu.