Thủ đô của Ba Lan cấm ô tô cũ lưu thông từ năm 2024

27/01/2023 08:21
Thủ đô Warsaw của Ba Lan vào năm 2023 sẽ giới thiệu một “khu vực giao thông sạch” cấm các xe ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel cũ đi vào trung tâm thành phố.

Thị trưởng thành phố Rafal Trzaskowski cho biết, từ ngày 1/7/2024, ô tô chạy bằng động cơ diesel trên 18 năm tuổi và ô tô chạy bằng xăng trên 27 năm tuổi sẽ không được phép vào trung tâm Warsaw. Các ngưỡng này sau đó sẽ được hạ dần xuống, cho đến năm 2032 ô tô chạy bằng dầu diesel trên 11 năm tuổi và ô tô chạy bằng xăng trên 17 năm tuổi sẽ bị cấm. Thành phố tính toán rằng điều này sẽ giúp giảm 80% lượng nitơ oxit (NOx) và giảm 69% khí thải dạng hạt (PM) vào năm đó.

Thủ đô của Ba Lan cấm ô tô cũ lưu thông từ năm 2024 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: notesfrompoland.com

Theo Thị trưởng Trzaskowski, động lực để Thủ đô tiến hành biện pháp này là do 87% cư dân muốn chính quyền địa phương hành động để giảm ô nhiễm không khí (Ba Lan là một trong những nơi tồi tệ nhất ở châu Âu ) và 76% ủng hộ ý tưởng về một khu vực giao thông sạch. Ngoài ra, ông Trzaskowski cũng lưu ý rằng việc tạo ra những khu vực như vậy ở các thành phố có dân số hơn 100.000 người là một trong những cam kết mà Ba Lan đã đưa ra nhằm nhận được hàng tỷ euro quỹ phục hồi sau đại dịch từ EU.

Như vậy, Warsaw trở thành địa phương thứ hai áp dụng biện pháp này ở Ba Lan. Trước đó vào tháng 11/2022, Krakow thành phố lớn thứ 2 của Ba Lan thông báo rằng họ sẽ bắt đầu áp dụng lệnh cấm đối với ô tô cũ từ giữa năm 2024. Ban đầu, ô tô chạy bằng xăng trên 31 năm tuổi và ô tô chạy bằng động cơ diesel trên 27 năm tuổi sẽ bị cấm lưu thông trên đường, giảm xuống lần lượt 25 năm và 15 năm vào năm 2026.

Các nghiên cứu quốc tế đã liên tục phát hiện Ba Lan có một số ô nhiễm không khí tồi tệ nhất ở châu Âu. Trong khi khí thải xe cộ chỉ là một nguyên nhân, thì việc đốt cháy nhiên liệu, đặc biệt là than đá để sưởi ấm nhà cửa là yếu tố chính gây ra sự ô nhiễm này.

Tin mới

Mẫu SUV nhỏ gọn của Honda sắp có thêm phiên bản "tiết kiệm xăng", giá bao nhiêu?
9 giờ trước
Honda HR-V chuẩn bị bổ sung thêm một biến thể hybrid giá rẻ.
Giá vé máy bay tăng cao, thuế phí đang được tính ra sao?
8 giờ trước
Trong cơ cấu giá vé máy bay chỉ có 2 mục là các hãng hàng không thu hộ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là Phục vụ hành khách và Bảo đảm an ninh hành khách, hành lý
IVIE - Bác sĩ ơi: Ứng dụng chăm sóc sức khỏe trực tuyến toàn dân
8 giờ trước
Ngày 13/4/2024 vừa qua, IVIE – Bác sĩ ơi: Ứng dụng chăm sóc sức khỏe trực tuyến toàn dân được Hội đồng Bình chọn chung tuyển trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 với lĩnh vực: Y tế, chăm sóc sức khỏe. Giải thưởng này là sự ghi nhận của hội đồng chuyên môn cho ứng dụng chăm sóc sức khỏe toàn diện.
Giá rẻ bậc nhất thị trường, phân khúc xe này đang ngày càng được lòng khách Việt: Đều đặn có model mới chào sân mỗi năm, các ‘ông lớn’ đều coi là chủ lực
7 giờ trước
Từ chỗ chỉ có 1,2 model với doanh số khiêm tốn, SUV đô thị phân khúc A đang chứng kiến ngày càng nhiều model cạnh tranh quyết liệt.
Xe điện Trung Quốc 'đánh sập' thị trường Thái Lan: Bài học cảnh tỉnh trước dòng lũ ô tô điện giá rẻ
7 giờ trước
Thị trường xe điện Thái Lan bất ngờ suy giảm và trở nên khó dự đoán sau khi hàng loạt thương hiệu Trung Quốc tiếp cận và kích động cuộc chiến dìm giá.

Tin cùng chuyên mục

Cấm mua bán vàng bằng tiền mặt, chuyên gia chỉ ra điểm "không khả thi"
2 giờ trước
Tổng cục Thuế (Bộ Tài Chính) đã có kiến nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nghiên cứu trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch mua bán vàng nhằm minh bạch hóa thị trường vàng.
Techcombank sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư chiến lược, "lộ" kế hoạch tiền gửi tham vọng
3 giờ trước
Theo ông Jens Lottner, Tổng Giám Đốc Techcombank, Ngân hàng sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư chiến lược hoặc những nhà đầu tư có tư duy dài hạn để đồng hành với ngân hàng xây dựng thương hiệu và gia tăng giá trị ngoài vốn dưới nhiều hình thức khác nhau.
Các ngân hàng ngoại đang làm ăn thế nào ở Việt Nam?
9 giờ trước
Không nhiều ngân hàng ngoại công bố báo cáo tài chính đầy đủ, song nhiều thông tin cũng đã được hé lộ về tình hình kinh doanh của các nhà băng này tại Việt Nam.
Ô tô Trung Quốc vươn lên không tưởng: Chỉ 1 cái tên trong top 10 toàn cầu nhưng cứ 3 xe bán ra lại có 1 xe TQ
10 giờ trước
Trung Quốc đã bán được 21,05 triệu chiếc ô tô trong quý 1/2024, thị phần trên toàn cầu chiếm bao nhiêu % ?