Thu mua lợn sạch, cấp đông thịt để đối phó dịch tả lợn châu Phi

12/06/2019 10:29
Một giải pháp được xem là hữu hiệu đối phó với dịch tả lợn châu Phi là thu mua, giết mổ và cấp đông, nhằm ổn định cung cầu thịt lợn trên thị trường.

Dịch tả lợn châu Phi đang có diễn biến ngày càng phức tạp và đã lan rộng gần 60 tỉnh, thành phố. Trong đó tổng số lợn bị bệnh buộc phải tiêu hủy là gần 2,5 triệu con, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế, đặc biệt đe dọa nghiêm trọng đến việc đảm bảo nguồn cung trong tương lai.

Trước những diễn biến khó lường của dịch tả lợn châu Phi, việc thu mua, giết mổ, cấp trữ đông cũng như giữ ổn định giá thịt lợn, không để sốt giá được xem là biện pháp cấp bách trong tình hình hiện nay. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, giải pháp hiệu quả nhất hiện nay là thu mua lợn sạch, cấp đông để những tháng sau, khi nguồn cung giảm đi, sẽ cung cấp lại thị trường: “Dự báo về thị trường thịt lợn năm nay là rất khó khăn, có thể nguồn cung sẽ bị hạn chế, nếu ta không tính toán đến cấp đông sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung thịt lợn dài lâu, gây xáo trộn thị trường…”.

Thu mua lợn sạch, cấp đông thịt để đối phó dịch tả lợn châu Phi - Ảnh 1.

Cấp đông thịt lợn để đối phó dịch bệnh và đảm bảo cung cầu trên thị trường.


Theo ông Nguyễn Xuân Dương, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ NN-PTNT, việc giết mổ và cấp đông để đưa thịt sạch, an toàn đến người dùng dù có một số ý kiến hoài nghi, nhưng đây là giải pháp cần thiết trong thời điểm hiện nay.

“Khi mới triển khai chính sách cũng không tránh khỏi những ý kiến khác nhau, nhưng để đi đến quyết định này, các bộ, ngành liên quan đã phải bàn thảo nhiều. Mục đích cuối cùng là làm sao có lợi cho người chăn nuôi nhất mà phải và mục đích xa hơn là ổn định thị trường cung, cầu”, ông Dương khẳng định.

Hiện nay, cả nước có gần 400 cơ sở giết mổ tập trung và hơn 27.000 cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, chủ yếu tại đồng bằng sông Hồng. Ông Lê Văn Lộc, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai cho biết, các đơn vị chăn nuôi, giết mổ, phân phối đều ủng hộ phương án cấp đông, bởi việc thu mua, giết mổ và cấp đông trước mắt sẽ giảm đáng kể thiệt hại đối với người chăn nuôi, còn về lâu dài sẽ đảm bảo nguồn cung cho thị trường.

“Tỉnh đã dự phòng phương án thuê kho cấp đông và kiến nghị Bộ Công Thương xem xét chủ trì, kết nối với các địa phương lân cận cùng triển khai để giết mổ, cấp đông thịt heo. Đại diện một số địa phương cũng kiến nghị có giải pháp tái đàn bởi dù cấp đông nhưng không tái đàn thì thời gian sau cũng sẽ thiếu nguồn cung”, ông Lộc nói.

Để đẩy nhanh tiến độ cấp đông thịt lợn, Bộ Công Thương đang đề xuất Chính phủ cơ chế hỗ trợ tài chính cho việc cấp đông, dự trữ thịt lợn như; chi phí lưu kho, một phần lãi suất vay ngân hàng, phí kiểm dịch cho sản phẩm thịt đưa vào cấp đông.... Đồng thời, đề xuất các ngân hàng thương mại ưu tiên những gói vốn có lãi suất ưu đãi cho các doanh nghiệp tham gia triển khai việc cấp đông dự trữ, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục vay, khả năng tiếp cận vốn vay. Bên cạnh đó, Bộ NN-PTNT sẽ tạo điều kiện trong việc chứng nhận các sản phẩm an toàn đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp để hỗ trợ việc tổ chức cấp đông./.

Tin mới

Một công ty xe điện vừa âm thầm gửi mail 'dọa' nhân viên có thể sắp bị sa thải ngay trong tháng sau, ngầm cảnh báo tương lai tăm tối phía trước
8 giờ trước
Công ty xe điện này hiện đang rất khó khăn.
Giá rẻ bất ngờ, một mặt hàng quan trọng không kém dầu thô đang từ Qatar đổ bộ vào Việt Nam, nhập khẩu tăng hơn 200% trong 3 tháng đầu năm
8 giờ trước
Giá nhập khẩu mặt hàng này sang Việt Nam đã giảm gần 14% so với cùng kỳ năm trước.
Tablet 2-in-1 Surface Pro 10 cập bến Việt Nam: Tích hợp AI, giá từ 40 triệu
7 giờ trước
Điểm nhấn của chiếc Surface thế hệ thứ 10 là con chip Intel Core Ultra mạnh mẽ và bàn phím tích hợp sẵn nút gọi chatbot Copilot của Microsoft.
Giá ca cao thế giới giảm 25% so với mức đỉnh
7 giờ trước
Các nhà phân tích cho biết giá ca cao, nguyên liệu chủ yếu được sử dụng để chế biến chocolate, đã giảm mạnh sau khi đạt mức cao kỷ lục gần đây, do các nhà đầu tư quan ngại về việc thị trường này quá
Mazda BT-50 âm thầm bị rút khỏi thị trường Việt Nam
7 giờ trước
Mẫu bán tải Nhật Bản Mazda BT-50 lặng lẽ rời khỏi thị trường Việt Nam trong tình trạng "không kèn không trống", khi gặp khó khăn chồng chất.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

36.042.948 VNĐ / tấn

164.70 JPY / kg

2.30 %

+ 3.70

Đường

SUGAR

10.756.161 VNĐ / tấn

19.25 UScents / lb

0.16 %

+ 0.03

Cacao

COCOA

194.953.740 VNĐ / tấn

7,692.00 USD / mt

-7.15 %

- -592.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

118.926.820 VNĐ / tấn

212.84 UScents / lb

-1.71 %

- -3.69

Đậu nành

SOYBEANS

10.851.240 VNĐ / tấn

1,165.21 UScents / bu

0.86 %

+ 9.97

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.885.890 VNĐ / tấn

353.85 USD / ust

1.39 %

+ 4.85

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.289.367 VNĐ / tấn

43.47 UScents / lb

0.49 %

+ 0.21

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng 71,5%
5 giờ trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Loại cây sánh ngang lan đột biến của Việt Nam: Đại gia sẵn lòng vác bao tải tiền, gán thêm ô tô để mua
13 giờ trước
Loại cây này có gì đặc biệt mà được mua bán với giá tiền tỷ?
Thị trường ngày 02/5: Giá dầu thấp nhất 7 tuần trong khi vàng tăng hơn 1%
13 giờ trước
Phiên giao dịch 01/5, giá dầu giảm khoảng 3% xuống mức thấp nhất 7 tuần, vàng tăng hơn 1%, đồng, cao su, cà phê, đường đồng loạt giảm.
Xuất khẩu 98% loại 'hạt vàng hạt bạc' này sang Việt Nam, người Campuchia tiếc nuối: 'sản phẩm của chúng ta ngon, chất lượng tốt nhưng thiếu công nghệ chế biến'
15 giờ trước
Lượng nhập khẩu từ Campuchia vào Việt Nam đã tăng hơn 400% trong tháng 3.