Thứ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch tỉnh thị sát cung đường "đau khổ" nhất Bình Định

12/01/2024 11:09
Việc thi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 đi qua tỉnh Bình Định gây nứt nhà dân, bụi bặm, lầy lội và rất nhiều phiền toái, đảo lộn cuộc sống người dân. Đây được mệnh danh là cung đường “đau khổ” nhất Bình Định, khiến cử tri bức xúc, phản ánh rất nhiều lần đến HĐND huyện, tỉnh.

Bình Định: "Chọn phương án có lợi cho dân, đúng quy định pháp luật mà làm"

Ông Nguyễn Duy Lâm - Thứ trưởng Bộ GTVT dẫn đầu đoàn công tác của Bộ này cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng, vừa đi kiểm tra hiện trường, tiến độ thi công và công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 Bình Định – Gia Lai.

Dự án này đi qua huyện Tây Sơn, Bình Định có chiều dài tuyến là 17km với 1.374 trường hợp bị ảnh hưởng, diện tích đất thu hồi 42.532m2.

Hiện nay, UBND huyện Tây Sơn đã bàn giao mặt bằng toàn tuyến chính cho chủ đầu tư . Đối với hệ thống điện , huyện Tây Sơn đã bàn giao 89/92 vị trí móng trụ, còn 3 trụ nằm trên và dưới cầu Ba La do hộ dân chưa thống nhất giá trị bồi thường nên còn vướng mắc.

Ông Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn cho biết, việc nâng nền quá cao so với nhà dân gây khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng . Ngoài ra, các đơn vị thi công thiếu sự phối hợp, thậm chí không cung cấp cho huyện Tây Sơn các kế hoạch thi công.

"Riêng nội dung mà bà con không cho thảm lớp 2, hôm nay mới nghe nói chứ chưa có một báo cáo đến huyện. Các kế hoạch thi công của đơn vị thi công huyện Tây Sơn đã tổ chức nhiều cuộc họp nhưng không tổ chức cung cấp cho huyện, kể cả những vấn đề khác. Nhưng đơn vị thi công vướng chỗ nào huyện cũng cử lực lượng xuống phối hợp với nhà thầu thi công tháo gỡ ngay", ông Khánh cho hay.

Tại đoạn qua xã Tây Thuận (huyện Tây Sơn) đang có 100 hộ dân bị ảnh hưởng nứt nền và tường nhà.

Tuy nhiên, do trước đây nhà thầu thi công hứa với người dân sẽ bồi thường thiệt hại xong mới thi công tiếp. Vì vậy, các hộ dân căn cứ lời hứa của đơn vị thi công, liên tục cản trở, đòi quyền lợi.

Tại hiện trường, mặt đường nhiều đoạn nham nhở đầy ổ gà do thi công cầm chừng, một số đoạn thi công dang dở nhưng không tưới nước để bụi bay mù mịt.

Ngoài ra, tại khu vực cầu Ba La khi làm cầu tạm, nhà thầu chỉ làm một làn đường, trong khi đó, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 19 rất lớn, thường xuyên xảy ra tình trạng ách tắc giao thông.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết, quá trình thực hiện công tác GPMB dự án, phía UBND huyện Tây Sơn còn thiếu quyết đoán, chậm trễ, chưa làm tốt trách nhiệm.

Ông Hoàng đề nghị, UBND huyện Tây Sơn trong ngày 12/1 phải rà soát lại tất cả các hộ dân, trường hợp đang vướng mắc cần phân ra thành nhóm cụ thể để giải quyết theo từng cấp độ. Sau đó, làm biên bản gửi Sở TNMT tỉnh, để UBND tỉnh quyết định, chốt sớm.

"Tôi đề nghị huyện Tây Sơn rà soát lại bao nhiêu trường hợp còn vướng mặt bằng rồi phân nhóm đối tượng ra. Sở TNMT khi nhận phương án của huyện Tây Sơn phải làm ngay để giải quyết luôn", ông Hoàng nói. 

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định lưu ý, chọn phương án có lợi cho dân, đúng quy định pháp luật mà làm. Đến Tết Giáp Thìn 2024 phải làm kiểm kê, phê duyệt phương án, công bố giá cho dân và chi trả tiền cho dân toàn bộ. Qua Tết Nguyên đán, yêu cầu bà con tháo dỡ nhà . Riêng những đoạn nào thi công được, thì yêu cầu nhà thầu khẩn trương thi công.

"Không phải thích thi công lúc nào thì thi công"

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) – chủ đầu tư dự án chỉ đạo các nhà thầu, khẩn trương khắc phục các tồn tại, trước mắt, tập trung thi công các vị trí đã bàn giao mặt bằng.

Nhiều năm qua cử tri tỉnh, huyện phản ánh rất nhiều về việc nhà thầu thi công chậm gây bụi, lầy lội khiến việc đi lại gặp khó khăn.

Vì vậy đề nghị chủ đầu tư , nhà thầu, tập trung nhân lực thi công dứt điểm những đoạn mà có mặt bằng sẵn, tránh thi công đứt đoạn. Vị trí nào người dân cản trở thì báo ngay cho huyện để có hướng giải quyết.

Kiểm tra hiện trường, ông Nguyễn Duy Lâm - Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, giữa chủ đầu tư , nhà thầu thi công chưa phối hợp với chính quyền địa phương trong triển khai thực hiện dự án.

"Tôi thấy có sự phối hợp không tốt. Trong quá trình thi công, đã có phương án, nếu thi công phát sinh gì thì báo cho chính quyền địa phương để có sự phối hợp. Lực lượng ở đây phải xem lại có đáp ứng được không? Còn đối với chính sách đền bù như thế nào, đó là thẩm quyền của địa phương, tiền dự án vẫn có nhưng địa phương quyết định thì dự án chi trả. Nguyên tắc là làm sao để người dân bị ảnh hưởng được bằng hoặc tốt hơn trước", Thứ trưởng Lâm nói.

Theo Thứ trưởng Lâm, đối với các nhà thầu, trong quá trình thi công đã có phương án cụ thể, nếu có phát sinh thì phải báo cáo ngay cho chính quyền địa phương để kịp thời xử lý, tháo gỡ.

Không phải chờ cho đến khi mọi thứ ổn thỏa mới tổ chức thi công, không phải thích thi công lúc nào thì thi công. Còn về mặt kỹ thuật, làm xong phải đảm bảo, mưa lũ, nước dâng lên công trình vẫn thi công bình thường, khai thác giao thông bình thường.

Về vấn đề mặt đường, cầu được nâng cao hơn nhà người dân, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu chủ đầu tư , nhà thầu nghiên cứu để xây dựng đường gom, vuốt nối như thế nào để phục vụ việc đi lại cho người dân thuận lợi hơn.

"Hiện nay thời tiết nắng ráo, các nhà thầu phải tập trung nhân lực, đẩy nhanh tiến độ. Đoạn làm được thì gấp rút hoàn thành, thảm nhựa đường để bà con có thể đi lại an toàn, thuận lợi trong dịp tết Nguyên đán này. Đoạn nào vướng mắc thì tập trung phối hợp với địa phương để tháo gỡ để sớm triển khai thi công", Thứ trưởng Lâm yêu cầu.

Tin mới

Huawei "cướp khách" Xiaomi: Giảm giá trực tiếp nếu khách hàng bỏ cọc Xiaomi SU7 để chuyển sang xe điện Huawei
9 giờ trước
Huawei đang tìm mọi cách để kéo người dùng chuyển sang mẫu xe điện Luxeed S7 của hãng.
Công bố nguyên nhân tôm hùm chết diện rộng
8 giờ trước
Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (gọi tắt là Viện III) vừa công bố kết quả quan trắc vùng nuôi tôm hùm trọng điểm tại các tỉnh Nam Trung Bộ.
Xe ga 125cc rẻ nhất của Yamaha bất ngờ giảm kỷ lục tại đại lý, thấp nhất chỉ từ 23 triệu đồng, dễ dàng thay thế Honda Vision
7 giờ trước
Tất cả phiên bản của Yamaha Janus đều đang có giá bán thực tế thấp hơn so với mức đề xuất mà hãng đưa ra.
Nhiều người đổi lịch trình nghỉ lễ vì giá vé máy bay cao
7 giờ trước
Giá vé máy bay duy trì ở mức cao trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 khiến nhiều người phải chuyển sang du lịch bằng ô tô hoặc tàu hỏa.
Luật Đất đai 2024: Quy định mới về đất nông nghiệp mang lại quyền lợi cho nông dân?
3 giờ trước
Luật Đất đai 2024 đã quy định mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân lên không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất tại địa phương. Chuyên gia đánh giá quy định mới về đất nông nghiệp có tính đột phá, kỳ vọng nhiều thay đổi tích cực trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
10 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Sự khác biệt của đỉnh cao công nghệ của ghế massage Poongsan MCP 906
10 giờ trước
Sở hữu các công nghệ thông minh và hiện đại, Poongsan MCP-906 mang đến những trải nghiệm khác biệt qua các từng chuyển động, cho hành trình chăm sóc sức khỏe của bạn trở nên thú vị và chân thực nhất. Cùng khám phá những tính năng làm nên sự khác biệt chỉ có trên ghế massage MCP 906 so với thị trường.
"Ông trùm" xe tải tại Việt Nam trình làng bom tấn sedan: ăn xăng ít hơn cả xe máy chỉ 0,9L/100km, giá quy đổi hơn 400 triệu đồng
10 giờ trước
Mẫu sedan cỡ C có mức giá chỉ từ 400 triệu đồng, thách thức Kia K3.
Quốc gia đông dân nhất thế giới hạ quyết tâm về xe điện, nói thẳng tên VinFast
11 giờ trước
Ông Rajesh Kumar Singh, Giám đốc Cơ quan Xúc tiến Thương mại, Thứ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Ấn Độ, đã nói gì?