Thứ trưởng Bộ KHCN: Không nên quá lạc quan về khởi nghiệp ở Việt Nam, câu nói “nhiều bạn ngáo giá” cũng có hàm ý nhất định

16/10/2019 11:01
Statup trên thế giới khi tăng trưởng cao đều dựa trên sáng chế, ý tưởng mới, cũng như kết quả nhờ vào sự tích luỹ khoa học công nghệ, Thứ trưởng KHCN Bùi Thế Duy nói tại Vietnam Business Summit 2019 sáng 16/10. Ông cho rằng tại Việt Nam, statup chỉ đang “bắt chước, chưa có cái riêng”.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy cho rằng đây là thời điểm thuận tiện để nói về khoa học đổi mới sáng tạo. 15 năm trước, các doanh nghiệp chủ yếu cạnh tranh dựa vào tài nguyên, sản phẩm riêng và lao động giá rẻ. Tuy nhiên, quy luật cho thấy khi nền kinh tế đạt ngưỡng trung bình, những yếu tố này sẽ không còn là lợi thế nữa.

“Nếu tiếp tục vòng luẩn quẩn cạnh tranh bằng sức lao động, tài nguyên, thì cả nền kinh tế sẽ không thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình thấp”, ông nói.

Điều may mắn của Việt Nam, đang nằm trong 2 yếu tố: bối cảnh buộc phải chuyển đổi và xu hướng cách mạng 4.0. Những điều này khiến xã hội, cộng đồng doanh nghiệp quan tâm đến công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Nhưng như đồng xu có 2 mặt, nó cũng đặt ra những vấn đề tiêu cực như nói quá nhiều mà không hiểu nhiều về công nghệ 4.0, nhiều người nhầm lẫn yếu tố ứng dụng công nghệ thông tin thuần tuý với 4.0 mà các nước hàng đầu đưa ra. Tuy nhiên, điều này cũng không cần quá đặt nặng, theo ông Duy.

Từ kinh nghiệm của các nước đã thoát bẫy thu nhập trung bình, ông nhấn mạnh cốt lõi nằm ở việc chuyển đổi từ kinh tế truyền thống sang kinh tế dựa vào các ngành công nghiệp. Trong đó, Hàn Quốc là một điển hình với kỳ tích thoát “bẫy” chỉ trong 27 năm.

“5 con hổ châu Á đều từng ở trong thời điểm như Việt Nam hiện nay”, ông nói và cho biết yếu tố là ở việc những quốc gia này đã bắt kịp công nghệ.

“Quan điểm của tôi hơi khác với người lạc quan. Chúng ta cần bắt kịp công nghệ trước khi chuyển sang phát triển, tạo ra công nghệ. Không thể nhảy từ 2.0 lên 4.0 được. Nếu 95% doanh nghiệp Việt Nam là nhỏ và vừa, trình độ công nghệ cơ bản là khoảng 2.0 – 3.0, phần nhiều là 2.5 thì nếu không bắt kịp sẽ không thể nói đến chuyển nhảy vọt”, ông nói.


Bên cạnh đó, nhìn nhận cuộc chơi ở góc độ “trên mặt đất” – theo cách gọi của ông Duy, top 20 công ty sở hữu nhiều bằng sáng chế giá trị nhất toàn cầu về 4.0 đều đến từ các quốc gia như Mỹ, Hàn, Nhật, Trung Quốc, Canada – vốn có nhiều năm tích luỹ công nghệ, sở hữu nhiều viện, đại học chất lượng… chứ không phải là những nước có dân số đông, nhiều tiền.

“Samsung, LG… những công ty này đều dành rất nhiều năm để bắt kịp, tích luỹ công nghệ trước khi sáng tạo công nghệ, dẫn dắt thị trường”, ông nhận xét.

Việt Nam hiện đang ở nhóm sơ khởi nhưng tiệm cận với nhóm có tiềm năng cao, kể cả nhóm dẫn đầu. Năng lực đổi mới sáng tạo của Việt Nam đang ở vị trí 42/129 nền kinh tế, tăng suốt kể từ năm 2015.

Năng lực này được ông Duy cho biết là đứng đầu so với các nước có cùng mức thu nhập. Dù là tin vui, nhưng Thứ trưởng KHCN cho rằng đấy cũng là nỗi buồn khi tiềm năng của Việt Nam thì có nhưng chưa thúc đẩy được mức thu nhập bình quân đầu người tăng lên.

Do đó, ông cho rằng đã đến thời điểm Việt Nam có chiến lược để chuyển đổi: ban đầu là bắt chước, sau đó là phát triển công nghệ.

Tổng thể, đến giai đoạn hiện tại, trung tâm của đổi mới sáng tạo được đặt lên vai của các doanh nghiệp, lấy sự phát triển của doanh nghiệp làm mục tiêu. Nhưng ngược lại, những hạt nhân này cũng có trách nhiệm trở lại.

Nói thêm về hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, ông Duy cho biết hiện có khoảng 3.000 doanh nghiệp thuộc nhóm này. Tuy nhiên, statup của Việt Nam vẫn đang cách xa với các statup về khởi nghiệp sáng tạo trên thế giới.

Ông cũng nói rằng trong giai đoạn hiện nay không nên quá lạc quan về khởi nghiệp ở Việt Nam. “Startup trên thế giới khi tăng trưởng cao đều dựa trên sáng chế, ý tưởng mới, là kết quả tích luỹ được về khoa học công nghệ. Nếu chúng ta không có đầu vào mà chỉ tập trung vào đầu ra thì dẫn đến câu nói của Shark Bình gần đây cũng có hàm ý nhất định: ‘Nhiều bạn ngáo giá’. Chúng ta bắt chước chứ chưa có cái riêng, chưa có bảo hộ tài sản. Bản chất của hệ sinh thái khởi nghiệp là phải sáng tạo, cần tích luỹ về tài sản trí tuệ”.

Tin mới

Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
6 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
5 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
4 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Kia Sorento hybrid giảm sốc 120 triệu đồng, còn từ 1,029 tỷ đồng, rẻ hơn cả Honda CR-V hybrid
4 giờ trước
Sau chưa đầy 1 tháng, Kia Việt Nam đã điều chỉnh giá toàn bộ dòng Sorento đang phân phối trong nước.
iPhone 16 Pro sẽ "hồi sinh" màu hồng huyền thoại, nhìn "sương sương" đã thấy đẹp không tì vết
3 giờ trước
Hình ảnh cho thấy chiếc iPhone 16 Pro màu hồng lại khiến cộng đồng người hâm mộ Apple "đứng ngồi không yên".

Tin cùng chuyên mục

VinFast tung ưu đãi lớn tặng 3 tháng thuê pin cho khách hàng mua xe máy điện
2 phút trước
Người dùng mua xe máy điện VinFast có cơ hội nhận 3 tháng thuê pin hoặc tiền mặt trị giá 1,05 triệu đồng.
LG đưa TV OLED không dây đầu tiên trên thế giới về Việt Nam
8 phút trước
Đây là dòng tivi OLED không dây đầu tiên trên thế giới, sở hữu hình ảnh với độ phân giải 4K cùng tần số quét 144Hz.
Phạt nặng loạt cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử trái phép
9 giờ trước
4 cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử bị xử phạt trên 132 triệu đồng, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp.
Sedan hạng B rầm rộ giảm giá đẩy doanh số: Hyundai Accent, Toyota Vios lập đáy mới - giá thấp nhất chỉ từ 400 triệu đồng, rẻ ngang Kia Morning
16 giờ trước
Hyundai Accent, Toyota Vios hay Honda City đang nhận hàng loạt chương trình ưu đãi tại đại lý. Mức giảm tiền mặt và khuyến mãi phụ kiện lên đến hàng chục triệu đồng.