Thủ tướng chỉ đạo "nóng" về điều hành thị trường điện, xăng dầu trong năm 2024

01/02/2024 16:03
Phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 1/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm từ nay đến hết năm, yêu cầu các bộ, ngành và địa phương cần tập trung thực hiện, trong đó ông nhấn mạnh việc quản lý thị trường điện, xăng dầu không để thiếu, đứt gãy.

Đây là 1 trong 10 nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ đặt ra trong quý I/2024 và những tháng tiếp theo trong bối cảnh Việt Nam được dự báo sẽ ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, hiện tượng El Nino khiến nhiều hồ thủy điện thiếu nước năm 2024.

Tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ ngày 1/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu bật một số thành tích của kinh tế đất nước trong tháng 1/2024 như nền kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm; thị trường tiền tệ, tỉ giá cơ bản ổn định; mặt bằng lãi suất huy động và cho vay duy trì xu hướng giảm; ngay từ đầu năm, NHNN đã giao toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng định hướng 15% để các tổ chức tín dụng chủ động triển khai thực hiện.

Thu ngân sách Nhà nước đạt 231.000 tỷ đồng, bằng 13,6% dự toán, giảm nhẹ 2,8% so với cùng kỳ, xuất nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 64,22 tỷ USD, xuất siêu 2,92 tỷ USD.

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh không được chủ quan lơ là với thành tích đã đạt được bởi nhiệm vụ từ nay đết hết quý I/2024 rất nặng nề, vì vậy cần tinh thần không để "đầu năm thong thả, cuối năm vất vả".

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế với yêu cầu tuyệt đối không được say sưa, chủ quan với thắng lợi, lơ là, mất cảnh giác trước tình hình.

Theo đó, ổn định kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn, lạm phát, tỷ giá, nợ xấu tiềm ẩn rủi ro. Nhiều ngành công nghiệp, dịch vụ còn gặp khó khăn do tiếp tục chịu ảnh hưởng từ biến động của thị trường thế giới. Thủ tướng cho biết thị trường bất động sản mặc dù đã có chuyển biến tích cực, song còn nhiều khó khăn, vướng mắc, đời sống một bộ phận người dân còn gặp khó khăn.

Về nguyên nhân, người đứng đầu Chính phủ chỉ rõ, sự tự lực, tự cường của một số cơ quan, đơn vị chưa cao; năng lực và trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu; một bộ phận cán bộ còn có tâm lý né tránh, sợ trách nhiệm, sợ sai; việc phân cấp, phân quyền một số lĩnh vực còn vướng mắc về thể chế, nhất là đối với những vấn đề phát sinh mới…

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục quán triệt các quan điểm chỉ đạo, điều hành. Theo đó, phát huy những thành quả đạt được, kinh nghiệm đã tích lũy, bản lĩnh hơn, giữ vững nguyên tắc, kiên trì, kiên định nhưng chủ động, sáng tạo.

Bên cạnh đó cần có giải pháp, bước đi, lộ trình phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, không giật cục, phanh gấp... Phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.

Về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong tháng 2, quý I và năm 2024, Thủ tướng nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng trước mắt trong tháng là phải tập trung tổ chức Tết Nguyên đán Giáp Thìn đầm ấm, vui tươi, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có Tết, không để ai không có Tết.

Thủ tướng nêu ra 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp hành động, trong đó về khía cạnh kinh tế cần tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

"Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả; phối hợp đồng bộ, hài hòa, chặt chẽ với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm và các chính sách khác", Thủ tướng nêu.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia; tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Nhà nước, kiểm soát chặt chẽ bội chi, nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài quốc gia.

"Tập trung tạo thuận lợi thu hút, giải ngân các nguồn lực đầu tư của toàn xã hội; quyết liệt xử lý vướng mắc, tích cực hỗ trợ đẩy nhanh triển khai các dự án đầu tư; tăng cường xúc tiến, thu hút dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là trong các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...", Thủ tướng nêu.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu định hướng phát triển tranh thủ các cơ hội mới, thu hút đầu tư, phát triển các ngành, lĩnh vực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh…

"Thu hút nguồn lực tài chính xanh, tín dụng xanh ưu đãi để phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng mới hydrogen. Xây dựng và phát triển trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam. Tổ chức tốt các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch", Thủ tướng nêu rõ.

Rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật, kịp thời phát hiện những bất cập, vướng mắc, chồng chéo để sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung. Quyết liệt cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh; nâng cao chất lượng dịch vụ công, tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án quy mô lớn, công nghệ cao, có tính lan tỏa mạnh mẽ; chủ động triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh năng lượng. Đặc biệt, kiên quyết không để thiếu điện , xăng dầu nhất là khi năm 2024 được dự báo là năm hạn hán, thiếu nước nặng nề do El Nino.

Tin mới

Dự báo công suất tiêu thụ điện tháng 5 có thể tiếp tục vượt đỉnh
5 phút trước
EVN cho biết, nhu cầu điện sẽ tiếp tục tăng cao trong tháng 5 với sản lượng tiêu thụ điện bình quân ngày toàn hệ thống dự kiến ở mức 913,6 triệu kWh/ngày.
Chênh 1 triệu đồng, chọn VinFast VF 3 hay Wuling Mini EV?
32 phút trước
Bảng so sánh các tính năng, trang bị giữa VinFast VF 3 và Wuling Mini EV sau đây sẽ là gợi ý đáng tham khảo cho bạn.
Dự trữ vàng của Trung Quốc tăng tháng thứ 18 liên tiếp
55 phút trước
Dự trữ vàng của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC ngân hàng trung ương) trong tháng 4/2024 tăng tháng thứ 18 liên tiếp, dù tốc độ mua chậm lại do giá cao kỷ lục.
VinFast VF 3 lộ ảnh thực tế tại nhà máy, bao giờ bàn giao cho khách?
22 phút trước
Theo nguồn tin riêng, VinFast có thể bàn giao những chiếc VF 3 đầu tiên ngay trong quý III. Những hình ảnh vừa lộ diện là của mẫu xe tiền thương mại.
Khách mua vé máy bay giá cao bất thường gửi phản ánh đến cơ quan nào?
40 phút trước
Cục Hàng không Việt Nam đề nghị khách hàng mua vé máy bay thời gian qua phản ánh thông tin, tài liệu xác thực về việc đã phải mua vé máy bay giá cao so với quy định.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.129.703 VNĐ / thùng

83.81 USD / bbl

0.28 %

+ 0.23

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.015.003 VNĐ / thùng

79.30 USD / bbl

0.39 %

+ 0.31

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.500.736 VNĐ / m3

2.18 USD / mmbtu

-0.33 %

- -0.01

Than đá

COAL

3.712.382 VNĐ / tấn

146.10 USD / mt

-0.34 %

- -0.50

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Giảm giá sâu có giúp ô tô Trung Quốc cạnh tranh được ở Việt Nam?
5 giờ trước
Những tín hiệu thực tế thị trường cho thấy sẽ phải có một diễn biến đặc biệt nào đó mới có thể giúp ô tô Trung Quốc tăng mức độ phổ cập tại Việt Nam.
Chuyện 'mua xe giữ giá hay giữ mạng' và 2 lần thoát chết khó tin trên cao tốc của chủ xe VinFast VF 5
7 giờ trước
Dính 2 vụ tông xe liên tiếp trên cao tốc, những hành khách trên xe VinFast VF 5 may mắn đều an toàn.
CEO BYD America: ‘Chúng tôi có phải TikTok, Huawei đâu mà cấm’
21 giờ trước
Bà Stella Li tin rằng Trung Quốc đang có chuỗi cung ứng tốt nhất dành cho xe điện và các OEM Mỹ sẽ được hưởng lợi nếu bắt tay với chuỗi cung ứng này.
Nếu không thể kiểm soát tiêu hao điện năng từ điều hòa, hãy để LG ThinQ lo!
1 ngày trước
Tiết kiệm điện từ điều hòa làm mát nếu chỉ "tùy hứng" thì không thể mang lại hiệu quả, nhưng nếu đòi hỏi phải làm toán thì bạn có sẵn sàng hay không?