Thương mại toàn cầu đang phục hồi nhanh hơn rất nhiều so với thời khủng hoảng 2008

01/09/2020 15:16
Điều đó phát tín hiệu về khả năng kinh tế toàn cầu phục hồi hình chữ V.

Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế Thế giới Kiel của Đức, thương mại toàn cầu thời kỳ đại dịch Covid-19 phục hồi nhanh hơn cả thời kỳ sau khủng hoảng tài chính năm 2008.

Theo chủ tịch viện Kiel, ông Gabriel Felbermayr, dù dịch bệnh Covid-19 còn đang căng thẳng, khối lượng giao dịch thương mại hiện đang dần trở lại tương đương ngưỡng ở thời điểm 1 năm sau khi ngân hàng Lehman Brothers sụp đổ. Điều đó phát tín hiệu về khả năng kinh tế toàn cầu phục hồi hình chữ V.

Ông Felbermayr phân tích thương mại đã sụt giảm sâu và hồi phục nhanh, và tình hình hiện tại tốt hơn so với cách đây 1 thập kỷ.

Đại dịch Covid-19 đã đẩy kinh tế toàn cầu vào khoảng thời gian suy giảm nặng nề nhất tính từ Đại Khủng hoảng. Việc thương mại phục hồi có nguyên nhân trực tiếp từ việc các biện pháp phong tỏa thời kỳ đại dịch Covid-19 được gỡ bỏ, tuy nhiên, giới chức kinh tế nhiều nước vẫn cảnh báo rằng không nên lạc quan quá sớm về khả năng điều tồi tệ nhất đã qua.

Đầu tháng này, Tổ chức Y tế Thế giới (WTO) khẳng định rằng những hy vọng về khả năng kinh tế toàn cầu phục hồi hình chữ V có thể quá lạc quan.

Tuy nhiên, nhiều viện nghiên cứu khác trong đó có viện Kiel đang giữ quan điểm tự tin hơn. Trong ngày thứ Hai, giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cũng đã nói đến sự phục hồi thương mại.

Viện Kiel cũng chỉ ra rằng hoạt động vận tải container tại nhiều khu vực chủ chốt giúp cho thương mại nói chung phục hồi nhanh, trong đó nổi bật nhất phải kể đến khu vực châu Mỹ, châu Á và châu Âu. Khối lượng hàng hóa vận chuyển hiện giờ đang đạt ngưỡng kỳ vọng (tính trong điều kiện không có khủng hoảng).

Thương mại toàn cầu đang phục hồi nhanh hơn rất nhiều so với thời khủng hoảng 2008 - Ảnh 1.
 Đường màu đen biểu thị cho thương mại toàn cầu thời Covid-19 còn đường màu hồng biểu thị cho thương mại thời khủng hoảng 2008.

Thông điệp chính sách mới đây từ Mỹ cũng giúp cho nhiều chuyên gia tin rằng sự phục hồi của kinh tế toàn cầu sẽ được đảm bảo. Bởi Mỹ sẽ vẫn duy trì lãi suất thấp để đảm bảo nền kinh tế phục hồi chứ không vội vã nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát như trước.

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong ngày thứ Năm đã chính thức thông báo về thay đổi chính sách mang tính bước ngoặt.

Fed đã bỏ đi chính sách sớm nâng lãi suất nhằm ngăn lạm phát tăng cao, động thái này chắc chắn sẽ khiến cho lãi suất đồng USD tại Mỹ duy trì ở mức thấp trong khoảng thời gian dài, theo tin từ Wall Street Journal.

Trước mắt, nó sẽ không dẫn đến thay đổi đột biến chính sách bởi thực tế Fed đã thực thi những thay đổi này từ trước thông báo vào ngày thứ Năm.

Việc thông báo thay đổi định hướng chính sách này đánh dấu cho một mốc quan trọng. Nếu cách đây 5 năm, Fed áp dụng chính sách này, chắc chắn Fed đã không áp dụng chu kỳ nâng lãi suất bắt đầu từ cuối năm 2015 sau 7 năm duy trì lãi suất gần 0%.

Đây cũng là lần thay đổi định hướng lãi suất tham vọng nhất của Fed tính từ khi Fed chính thức áp dụng chính sách lạm phát mục tiêu vào năm 2012.

Trong ngày thứ Năm, với việc phát đi tín hiệu Fed muốn lạm phát tăng nhẹ lên trên ngưỡng 2%, Fed đã cho thấy nguyên tắc ngăn lạm phát vốn được đưa ra làm mục tiêu chính sách trong suốt ¼ thế kỷ qua có thể đã không phát huy nhiều tác đụng trong bối cảnh thế giới đồng loạt áp dụng lãi suất thấp.

Việc thay đổi mạnh mẽ định hướng lãi suất là để giải quyết những khó khăn của môi trường vĩ mô lãi suất thấp, lạm phát thấp, năng suất lao động thấp, tăng trưởng chậm và các khó khăn đi kèm, theo tuyên bố của Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell. Ông Powell nhấn mạnh: "Chúng tôi thực sự đã phải cố gắng bằng mọi cách giúp ổn định nền kinh tế".

Tin mới

Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chốt "cứ điểm" xây nhà máy tại Việt Nam: Quy mô bằng 1/3 nhưng có khiến VinFast lo lắng?
3 giờ trước
Thời gian chính thức khởi công hiện vẫn đang bỏ ngỏ.
Các hãng bảo hiểm đang phân biệt đối xử với chủ xe điện?
4 giờ trước
Trên thị trường hiện nay có rất ít công ty tham gia bảo hiểm vật chất cho xe điện nên khách hàng không có nhiều lựa chọn, thậm chí bị phân biệt đối xử.
VinFast mở bán VF e34 tại Indonesia: Vẫn thuê pin, giá rẻ bèo so với Việt Nam
4 giờ trước
Theo công bố của VinFast, giá của VF e34 chưa gồm pin tại thị trường Indonesia chỉ tương đương gần 500 triệu đồng, so với mức niêm yết là 721 triệu cho thị trường Việt Nam.
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm
5 giờ trước
Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm. Cụ thể:
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm
5 giờ trước
Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phát triển kinh tế, Agribank dành khoảng 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 3,0% /năm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 28/3: Tăng phiên thứ hai liên tiếp
7 giờ trước
Giá USD hôm nay 28/3: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước tăng 5 đồng, lên mức 24.003VND/USD. Thị trường tự do đã "hạ nhiệt".
LPBank tài trợ vốn vay với lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp siêu nhỏ
7 giờ trước
Với ưu điểm là hạn mức cho vay lớn, lãi suất cạnh tranh, thủ tục đơn giản, chương trình “Cho vay siêu tốc – bứt tốc kinh doanh” của LPBank trở thành điểm tựa cho doanh nghiệp siêu nhỏ phát triển trong năm 2024.
Hợp tác Cake - VieON: Nhân đôi trải nghiệm thanh toán và giải trí
8 giờ trước
Thông qua việc ra mắt thẻ tín dụng đồng thương hiệu VieON - Cake, ngân hàng số Cake và ứng dụng giải trí VieON đã tìm thấy nhau ở nhiều điểm tương đồng, khi đều là các thương hiệu công nghệ số hàng đầu, đặt trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm phát triển nhằm nâng chất lượng dịch vụ số cho người Việt.
Từ 15/5 điều chỉnh giá bán lẻ điện 3 tháng một lần, người dân cần nắm rõ nguyên tắc này
8 giờ trước
Theo quy định mới, thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là 3 tháng kể từ lần điều chỉnh giá điện gần nhất