Thương vụ sáp nhập tỷ đô giữa Tiki và Sendo đã bị hủy?

20/07/2020 11:27
Dù rò rỉ thông tin về chung nhà hơn 1 năm qua, Tiki và Sendo vẫn liên tục "tự thân" tăng vốn điều lệ trong thời gian qua.

Theo trang Deal Street Asia, hai trang thương mại điện tử Tiki và Sendo đã quyết định huỷ bỏ phương án sáp nhập giữa bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, nguồn tin từ DealstreetAsia cho hay. Mặc dù trước đó không lâu, những thông tin về việc tiến đến một thoả thuận chính thức được đăng tải.

Được biết, việc tiến đến sáp nhập của Tiki và Sendo được đưa ra trong lúc thị trường thương mại điện tử cạnh tranh ngày càng khốc liệt, với đối thủ cực kỳ mạnh hiện nay là Lazada hậu thuẫn bởi "ông lớn" Alibaba và Shopee dưới trướng SEA. Theo đó, mục đích về chung một nhà theo giới quan sát nhằm củng cố và nâng cao vị thế của hai bên. Mặc dù vậy, "mối nhân duyên" này thực sự không nhận được nhiều tán thành từ dư luận, nhiều ý kiến cho rằng Tiki và Sendo có những chênh lệch về dịch vụ, hàng hoá…

Ghi nhận, dù rò rỉ thông tin về chung nhà hơn 1 năm qua, Tiki và Sendo vẫn liên tục "tự thân" tăng vốn điều lệ - động thái không thường thấy nếu như 2 bên thực sự muốn đi đến sáp nhập.

Hiện tại cả 2 trang thương mại điện tử này vẫn liên tục phải gọi vốn để tài trợ cho hoạt động kinh doanh vốn vẫn đang lỗ lớn giống như hầu hết các doanh nghiệp thương mại điện tử khác. Báo cáo của VNG cho biết năm 2019 Tiki lỗ 1.766 tỷ đồng - tăng hơn 1000 tỷ so với mức lỗ 756 tỷ đồng của năm 2018.

Tính đến tháng 5/2020, Sendo đã đạt mức vốn 114 tỷ đồng, tăng phần ba chỉ sau 1 năm, so với con số ban đầu là 88 tỷ đồng. Cuối tháng 11/2019, Sendo công bố đã huy động được thêm 61 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C. Sau vòng gọi vốn này, nhà đầu tư nước ngoài đã nắm giữ 61,1% vốn điều lệ của Sendo. FPT hiện vẫn là cổ đông lớn nhất bên cạnh các cổ đông lớn nước ngoài gồm SBI, Beenext, Econtext Asia, Daiwa…

Thương vụ sáp nhập tỷ đô giữa Tiki và Sendo đã bị hủy? - Ảnh 1.
Thương vụ sáp nhập tỷ đô giữa Tiki và Sendo đã bị hủy? - Ảnh 2.

Về phía Tiki, đơn vị này cũng có 2 lần tăng vốn trong năm 2019 vào tháng 6 và tháng 12 hiện 2 cổ đông chính hiện vẫn là VNGvà JD.com 

Đầu tháng 6/2020, cũng nguồn tin từ Deal Street Asia cho biết Tiki vừa huy động thành công thêm 130 triệu USD trong vòng huy động vốn mới nhất mà dẫn đầu là công ty quỹ tư nhân Northstar Group. Thông tin này được đưa ra sau khi Tiki hoàn tất tăng vốn từ 191 tỷ lên 208 tỷ đồng vào cuối tháng 5.

Cả Tiki và Sendo hiện có chung ít 1 nhất cổ đông ngoại là Success Elite Holdings Limited: nhà đầu tư này hiện nắm 5% cổ phần của Tiki và 2% cổ phần của Sendo.

Thương vụ sáp nhập tỷ đô giữa Tiki và Sendo đã bị hủy? - Ảnh 3.
Thương vụ sáp nhập tỷ đô giữa Tiki và Sendo đã bị hủy? - Ảnh 4.

Tin mới

SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
3 giờ trước
Với hạn mức thấu chi hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi thanh toán, gói giải pháp tài chính của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sẽ góp phần giúp các hộ kinh doanh tháo gỡ khó khăn và bổ sung nguồn vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh.
Khu vực Nam Hà Nội ở đâu là đích ngắm mới của nhà đầu tư bất động sản?
3 giờ trước
Trong bối cảnh bất động sản trung tâm Hà Nội liên tục tăng mạnh, Thường Tín nhanh chóng trở thành cái tên được chú ý nhờ chuẩn bị lên quận, cùng hàng loạt quy hoạch lớn.
Bất thường lượng điện tiêu thụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
4 giờ trước
Theo quy luật hàng năm, mức tiêu thụ điện vào các kỳ nghỉ lễ, tết thường giảm mạnh so với trước lễ nhưng đối với dịp 30/4-1/5 năm nay thì lại trái ngược.
Loạt tour du lịch nước ngoài dưới 10 triệu đồng hút khách dịp cao điểm hè
4 giờ trước
Doanh nghiệp lữ hành đang chào bán hàng loạt tour du lịch nước ngoài cho dịp cao điểm hè với giá chưa tới 10 triệu đồng, thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Tiêu thụ điện trong 5 ngày nghỉ lễ tăng kỷ lục, miền Bắc bị cảnh báo "nóng" về điện
5 giờ trước
Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), so với kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2023, kỳ nghỉ lễ này trong năm tiêu thụ điện tăng cao kỷ lục, sản lượng điện tăng 37,2%, công suất tiêu thụ cực đại toàn hệ thống tăng hơn 30,6%.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.