Thụy Điển trữ khẩu trang, "quay đầu" trong dịch Covid-19

02/09/2020 07:09
Nhiều hiệu thuốc Thụy Điển cho biết nhu cầu mua khẩu trang tại nước này đang tăng vọt trước khả năng thay đổi chính sách của chính phủ.

Không giống như hầu hết các nước châu Âu khác, Thụy Điển vẫn cho phép nhiều doanh nghiệp, nhà hàng và trường học mở cửa và không khuyến khích sử dụng khẩu trang, một điều trái ngược với các nước láng giềng như Đan Mạch, Na Uy hay Phần Lan.

Tuy nhiên, 2 tuần sau khi Cơ quan Y tế Cộng đồng (FHM) nói họ có thể công bố những khuyến nghị mới, người dân Thụy Điển dường như đang bắt đầu tích trữ khẩu trang. Doanh số bán khẩu trang tại nhà thuốc trực tuyến Apotea đã tăng lên khoảng 400.000 chiếc/tuần trong 2, 3 tuần qua. Trước đó, doanh số chỉ khoảng 150.000 chiếc/tuần.

Một phát ngôn viên của hiệu thuốc Apoteket tiết lộ doanh số bán khẩu trang của họ cũng tăng lên 30% trong cùng thời gian trên, đến mức doanh số hàng tuần tương đương với doanh số cả năm.

Đến nay, Thụy Điển vẫn bác bỏ việc khuyến nghị hay bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Nhà virus học hàng đầu Thụy Điển Anders Tegnell nói khẩu trang không nhiều hiệu quả được chứng minh và có thể dẫn đến cảm giác an toàn sai lầm với người đeo.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo ngày 18-8, tổng giám đốc FHM Johan Carlson nói có thể có những trường hợp cần khuyến khích đeo khẩu trang, ví dụ như khi đi bệnh viện hay sử dụng các phương tiện công cộng.

 Thụy Điển trữ khẩu trang, quay đầu trong dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Doanh số bán khẩu trang tại Thụy Điển đang tăng vọt. Ảnh: Reuters

Kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện ở châu Âu, Thụy Điển đã thu hút sự chú ý của thế giới nhờ cách chống dịch trái ngược hoàn toàn. Đất nước này đã giúp cộng đồng quốc tế xác định được điều gì sẽ xảy ra khi chính phủ cho phép cuộc sống tiếp diễn một cách bình thường khi có đại dịch. Không chỉ có số ca tử vong cao hơn hàng ngàn ca so với những nước láng giềng có lệnh phong tỏa mà kinh tế Thụy Điển cũng hầu như không có tiến triển.

Tỉ lệ tử vong của Thụy Điển cao hơn rất nhiều so với các nước láng giềng. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn so với các nước châu Âu có lệnh phong tỏa nghiêm ngặt như Anh và Tây Ban Nha. Tính đến sáng 1-9 (giờ Việt Nam), Thụy Điển có 84.379 ca nhiễm Covid-19 và 5.808 người tử vong.

Trong cuộc họp báo ngày 31-8, FHM cho biết chương trình vắc-xin Covid-19 của Thụy Điển có thể được triển khai vào đầu năm 2021 nhưng các biện pháp phòng ngừa vẫn sẽ được áp dụng trong tương lai gần.

Ông Carlson cho biết những người từ 70 tuổi trở lên, những người có bệnh nền và các nhân viên chăm sóc y tế sẽ được ưu tiên trong chương trình. Trong khi đó, trẻ em dưới 18 tuổi sẽ không cần tiêm vắc-xin.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Richard Bergstrom, điều phối viên vắc-xin của Thụy Điển, cho biết chương trình vắc-xin có thể bắt đầu trong quý I/2021 nhưng "với số lượng hạn chế". Ông cảnh báo vẫn còn những yếu tố chưa rõ ràng, ví dụ như hiệu quả của vắc-xin đối với những nhóm bệnh nhân khác nhau sẽ như thế nào.

"Chúng tôi phải lưu ý rằng lô vắc-xin đầu tiên của Thụy Điển được sản xuất bằng những công nghệ mới chưa được thử nghiệm. Hiện vắc-xin đang được thử nghiệm lâm sàng với sự tham gia của khoảng 10.000–30.0000 bệnh nhân" - hãng tin Tân Hoa Xã dẫn lời ông Bergstrom.

Hồi đầu tháng 8, Thụy Điển thông báo họ có thể cung cấp vắc-xin cho khoảng 3-6 triệu công dân nước này sau khi Liên minh châu Âu (EU) và hãng dược phẩm liên doanh Anh - Thụy Điển AstraZeneca đạt được thỏa thuận mua bán vắc-xin tiềm năng của hãng.

Tin mới

Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
6 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
5 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
5 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Kia Sorento hybrid giảm sốc 120 triệu đồng, còn từ 1,029 tỷ đồng, rẻ hơn cả Honda CR-V hybrid
5 giờ trước
Sau chưa đầy 1 tháng, Kia Việt Nam đã điều chỉnh giá toàn bộ dòng Sorento đang phân phối trong nước.
iPhone 16 Pro sẽ "hồi sinh" màu hồng huyền thoại, nhìn "sương sương" đã thấy đẹp không tì vết
4 giờ trước
Hình ảnh cho thấy chiếc iPhone 16 Pro màu hồng lại khiến cộng đồng người hâm mộ Apple "đứng ngồi không yên".

Tin cùng chuyên mục

'Nỗi đau' làm xe điện của Ford: Mỗi quý lỗ tới 1,3 tỷ USD, càng bán càng lỗ, là 'con sâu' đánh tụt hiệu suất của cả tập đoàn
2 giờ trước
Cứ mỗi chiếc xe điện được bán ra trong quý vừa qua, Ford lỗ tương đương 132.000 USD/chiếc.
Mua Vietlott theo ngày sinh nhật vợ trúng ngay tiền tỷ
28 phút trước
Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa thông báo chủ nhân giải đặc biệt MAX 3D+ trị giá hơn 1 tỷ đồng là anh Đ.V.Đ., đăng ký dự thưởng tại Nghệ An. Anh Đ. trúng giải với tấm vé lựa số theo ngày tháng năm sinh của vợ.
Thu nhập lãi thuần của NCB tăng trong quý I/2024
7 giờ trước
Kết thúc quý I/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của khách hàng vào NCB ngày một tăng.
Ngân hàng Eximbank tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên 2024
11 giờ trước
Ngày 26 tháng 4 năm 2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (“Eximbank” hoặc “Ngân hàng”) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (ĐHĐCĐ). Đại hội đồng cổ đông đã thông qua các nội dung quan trọng, bao gồm: Báo cáo hoạt động kinh doanh năm 2023 và kế hoạch kinh doanh năm 2024, kế hoạch tăng vốn điều lệ,...