Tiền Giang “3 đẩy mạnh” để người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc

24/03/2024 13:51
Dự Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đâu tư tỉnh Tiền Giang, ngày 24/3 tại Tiền Giang, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo, Tiền Giang cần “3 đẩy mạnh” quy hoạch tỉnh để người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc, văn minh, hiện đại.

Quy hoạch tỉnh Tiền Giang đã được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 1762 ngày 31/12/2023, nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hơn nữa vị thế của tỉnh Tiền Giang.

Quy hoạch tỉnh Tiền Giang với "1 dãy, 3 tâm và 4 hành lang"

Theo quy hoạch tỉnh Tiền Giang, một trong những điểm nhấn quan trọng tỉnh Tiền Giang xác định rõ các định hướng, ưu tiên phát triển của tỉnh là "một dải, 3 tâm và bốn hành lang kinh tế".

Cụ thể, ba tâm chính là: Trung tâm đô thị chính, gồm: TP. Mỹ Tho, huyện Châu Thành và huyện Chợ Gạo. Đây là trung tâm hành chính, kinh tế thương mại, dịch vụ, du lịch đô thị lịch sử, điều phối chế biến nông sản phục vụ cho tỉnh và vùng, trong nhóm đô thị vệ tinh cửa ngõ vùng TP.HCM; trung tâm kinh tế biển Gò Công Đông - Tân Phú Đông trên toàn bộ vùng Gò Công Đông và cù lao Tân Phú Đông, sẽ tập trung phát triển đô thị biển, nghỉ dưỡng, du lịch, công nghệ số, với trung tâm là đô thị Gò Công Đông; vùng sinh thái công nghiệp Tân Phước, do có tiềm năng, lợi thế phát triển công nghiệp, phát triển đô thị thành hệ sinh thái đô thị - công nghiệp.

Cùng với đó, một dải ven sông Tiền được quy hoạch mới thành một trục đô thị ven sông, gồm nhiều điểm đô thị nhỏ, chủ yếu phát triển du lịch; tạo kết nối với các cù lao sông và giao thông đối ngoại để tăng sức hấp dẫn du khách.

Ngoài ra, bốn hành lang kinh tế phát triển theo các trục giao thông quốc gia qua địa bàn tỉnh, cụ thể: Hành lang kinh tế theo tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hướng đến phát triển các khu công nghiệp, các trung tâm kinh tế, phát triển trung tâm đầu mối về nông nghiệp, dịch vụ, du lịch, logistics của tỉnh và vùng ĐBSCL.

Hành lang kinh tế dọc theo Quốc lộ 1, Quốc lộ 50B (quy hoạch) nhằm hướng đến phát triển công nghiệp, dịch vụ logistics, du lịch và đô thị; và hành lang kinh tế theo tuyến đường bộ ven biển và Quốc lộ 50 sẽ tập trung phát triển các ngành kinh tế biển như cảng, năng lượng, logistics, du lịch, đô thị và hành lang kinh tế dọc theo sông Tiền kết nối đô thị - công nghiệp với vùng ĐBSCL, tập trung phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại, du lịch.

Dựa trên định hướng phát triển "một dải, ba tâm, và bốn hành lang kinh tế, tầm nhìn đến năm 2050, Tiền Giang trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, có trình độ phát triển khá của cả nước, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đảm bảo người dân có cuộc sống phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

"3 đẩy mạnh" quy hoạch tỉnh để Tiền Giang là nơi đáng sống

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đâu tư tỉnh Tiền Giang, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lưu ý, để người dân Tiền Giang ngày càng ấm no, hạnh phúc, văn minh, hiện như mục tiêu bản quy hoạch đề ra, tỉnh Tiền Giang cần "3 đẩy mạnh".

Cụ thể, theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gợi mở, Tiền Giang cần đẩy mạnh phát triển hạ tầng chiến lược, toàn diện và bao chùm. Bao gồm: Hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, xã hội...

Cái đẩy mạnh tiếp là phát triển công nghiệp phục vụ cho chế biến, chế tạo các sản phẩm ngành nông nghiệp; tạo ra chuỗi sản xuất, cung ứng mang tính khu vực, toàn cầu.

Cuối cùng là đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh; tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân để ổn định và phát triển.

Bên cạnh "3 đẩy mạnh", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng chỉ đạo tỉnh Tiền Giang thực hiện "1 trọng tâm" và "2 tăng cường".

Cuối cùng, Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận, về quy hoạch tỉnh Tiền Giang, tỉnh đã chuẩn bị công phu kỷ lưỡng; tìm ra được những tiềm năng khác biệt, cơ hội vượt trội, lợi thế cạnh tranh...

Thủ tướng kỳ vọng, với bản quy hoạch này, tỉnh Tiền Giang sẽ là nơi đáng sống, đời sống người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc, văn minh hơn.

"Để làm được điều này, rất cần người dân cùng đồng lòng, ủng hộ chính quyền quy hoạch tỉnh Tiền Giang", Thủ tướng chia sẻ.

Trong chặng đường sắp tới, quy hoạch tỉnh Tiền Giang đặt mục tiêu đến năm 2030 xây dựng Tiền Giang cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, có các vùng động lực, trung tâm kinh tế về công nghiệp, du lịch, kinh tế biển và đô thị...

Tiền Giang sẽ là tỉnh giữ vai trò kết nối quan trọng giữa vùng ĐBSCL với TP.HCM và vùng Đông Nam bộ; quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Tin mới

EU có thể áp thuế lên tới 55% với xe điện Trung Quốc
8 phút trước
Xe điện từ các công ty Trung Quốc dự kiến chiếm 11% thị trường của EU trong năm 2024 và con số này có thể đạt 20% vào năm 2027.
‘Cai’ dầu, khí đốt chưa xong, châu Âu lại ‘nghiện nặng’ một sản phẩm quan trọng khác từ Nga
42 phút trước
Nhập khẩu sản phẩm này từ Nga vào châu Âu đã tăng gấp 2 lần kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra.
Giá USD hôm nay 2/5: Đồng bạc xanh giảm ngay sau công bố giữ nguyên lãi suất của Fed
42 phút trước
Giá USD hôm nay 2/5: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 2/5 hiện đang ở mức 24.242 đồng, giảm 22 đồng so với ngày hôm qua. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 23.030-25.454 đồng.
Chưa thu phí dịch vụ trên đoạn cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo
44 phút trước
Sáng 2/5, trao đổi với Dân Việt, đại diện đơn vị quản lý cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho biết tạm thời chưa thu phí các loại ô tô đi trên đoạn cao tốc này.
Nissan Almera mới sẽ ra mắt Việt Nam nửa cuối năm 2024, nâng cấp cả thiết kế lẫn trang bị, tăng sức cạnh tranh với Vios, City
2 giờ trước
Nissan Almera mới là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời và được nhập khẩu từ Thái Lan.

Tin cùng chuyên mục

VinFast VF 7 đi 600km rẻ hơn 150 triệu so với giá mới, người bán khẳng định đây là chiếc cũ đầu tiên trên thị trường
2 giờ trước
Với chiếc VinFast VF 7 phiên bản mua pin này, chủ sau sẽ không phải lo nghĩ đến chi phí hàng tháng.
Tesla sa thải toàn bộ nhân viên mảng sạc xe điện hứa hẹn là 'mỏ vàng' tương lai, cả làng ô tô 'đứng hình'
3 giờ trước
Tesla vừa thực hiện động thái không một ai ngờ tới là sa thải toàn bộ nhân viên mảng sạc Supercharger đang 'ăn nên làm ra'.
Honda HR-V 2024 ra mắt: Có chi tiết gợi nhớ Porsche, thêm bản 'giả off-road' hầm hố, giá tăng nhẹ
5 giờ trước
Phiên bản cập nhật giữa vòng đời của Honda HR-V (lấy tên Vezel tại Nhật Bản) đã chính thức ra mắt.
Loạt xe dự kiến ra mắt tháng 5/2024: Hilux trở lại, Corolla Cross và xe hybrid 'chiếm sóng'
8 giờ trước
Tháng 5/2024 sẽ đánh dấu sự trở lại của mẫu bán tải đã vắng mặt suốt một năm, màn ra mắt của các mẫu xe hybrid cũng như một mẫu mô tô hầm hố đến từ Yamaha.