Tiếp vụ đất đai ở Bình Dương: Công ty Kim Oanh nợ thuế hơn 54 tỷ đồng1

06/03/2020 13:52
(Dân Việt) Cục thuế tỉnh Bình Dương xác nhận, tính đến ngày 11/2/2020, Công ty Cổ phần Dịch vụ - Thương mại và Xây dựng Địa ốc Kim Oanh (thuộc Kim Oanh Group) còn nợ thuế là hơn 54 tỷ đồng.

Liên quan đến những tranh cãi xung quanh việc xét trao thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì đối Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại và Xây dựng địa ốc Kim Oanh (Công ty Kim Oanh, thuộc Kim Oanh Group). Vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vừa có công văn gửi đến Ban Thi đua khen thưởng, Văn phòng Chính phủ và Văn phòng Chủ tịch nước, đề nghị xem xét việc trao tặng Huân chương cho doanh nghiệp này khi đang vướng lùm xùm nợ thuế hàng trăm tỷ đồng.

Cũng liên quan đến việc nợ thuế của Công ty Kim Oanh, Cục thuế tỉnh Bình Dương cũng vừa có văn bản gửi Vụ Tổ Chức Cán bộ - Tổng cục Thuế để cung cấp tình hình nợ thuế và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của doanh nghiệp này.

Theo Cục thuế tỉnh Bình Dương, tiền thuế nợ đến ngày 31/12/2018 của Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại và Xây dựng địa ốc Kim Oanh là 14.679.705.310 đồng (gần 15 tỷ đồng). Đến ngày 1/7/2019 Công ty Kim Oanh nợ tiền thuế tổng số là hơn 103 tỷ đồng và từ tháng 7/2019 đến tháng 12/2019 công ty phát sinh phải nộp tiền thuế và tiền chậm nộp là hơn 11 tỷ đồng.

Từ tháng 7/2019 đến tháng 12/2019 công ty đã nộp tiền thuế vào Ngân sách Nhà nước là hơn 67 tỷ đồng và tính đến ngày 31/12/2019, Công ty Kim Oanh còn nợ tiền thuế hơn 47 tỷ đồng. Đến ngày 11/2/2020, Công ty Kim Oanh còn nợ tiền thuế hơn 54 tỷ đồng.

tiep vu dat dai o binh duong: cong ty kim oanh no thue hon 54 ty dong hinh anh 1

Nhiều ý kiến cho rằng việc trao thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Công ty Kim Oanh là chưa đúng theo quy định pháp luật.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Tuấn (ngụ phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) đã có đơn kiến nghị xem xét lại việc trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại và Xây dựng địa ốc Kim Oah.

Theo đơn, ông Nguyễn Văn Tuấn phản ánh Công ty Kim Oanh có nhiều hành vi vi phạm pháp luật và chưa đáp ứng điều kiện tặng Huân chương Lao động hạng Nhì theo quy định tại Luật thi đua khen thưởng và Nghị định 91/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thi đua, khen thưởng.

Sau khi xem xét nội dung đơn và căn cứ quy định pháp luật, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ VN chuyển đơn đến Ban thi đua khen thưởng Trung ương, Văn phòng Chính phủ và Văn phòng Chủ tịch nước để xem xét, giải quyết và đề nghị có văn bản trả lời cho ông Nguyễn Văn Tuấn được biết; đồng thời thông báo kết quả giải quyết về Ban Thường trực UBTƯ MTTQ VN theo quy định”.

Theo tìm hiểu, một trong những tiêu chuẩn để xét tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho tập thể là đã được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, 5 năm tiếp theo liên tục đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” hoặc “Đơn vị quyết thắng” và có 2 lần được tặng Cờ thi đua cấp bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương, hoặc một lần được tặng Cờ thi đua của Chính phủ. Tuy nhiên, công ty Kim Oanh qua các năm hoạt động có tình trạng nợ đọng thuế, từng bị ngành chức năng tỉnh Bình Dương nêu tên trong danh sách các doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế với giá trị nợ lớn (hiện còn nợ hơn 54 tỷ đồng). Đồng thời, tính từ thời điểm được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2016) đến khi được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, Công ty Kim Oanh mới trải qua thời gian 2 năm. 

Về lý do Ban Thi đua khen thưởng tỉnh Bình Dương tổ chức cuộc họp xem xét, đề nghị tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Công ty Kim Oanh vì công ty có nhiều đóng góp trong các hoạt động xã hội từ thiện, nhiều ý kiến cho rằng việc tham gia từ thiện không thể bao biện cho các hoạt động vi phạm pháp luật, bởi doanh nghiệp trên không chỉ nợ thuế số tiền lớn, mà còn có nhiều dự án được kết luận có sai phạm hoặc đang được cơ quan chức năng thanh tra, điều tra. 

Cụ thể, chỉ trong 2 năm 2018-2019, nhiều dự án kinh doanh bất động sản của Công ty Kim Oanh trên địa bàn tỉnh Bình Dương gặp trở ngại do có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng. Mới nhất là việc Công an tỉnh Bình Dương khởi tố vụ án vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí, liên quan đến dự án Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ và Đô thị Bình Dương do 3 đơn vị thành viên Kim Oanh Group hợp tác phát triển. 

Ngoài ra, từ giữa năm 2019, Thanh tra Bộ Tư pháp cũng đang tiến hành thanh tra 2 dự án khác của Công ty Kim Oanh là dự án Khu dân cư Cầu Đò (tên thương mại là Mega City) và Khu dân cư Mỹ Phước 4 (cùng nằm tại thị xã Bến Cát), với các nội dung chấp hành quy định pháp luật về đấu giá tài sản và công chứng đối với Công ty cổ phần Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn (TP.HCM) và Văn phòng công chứng Mỹ Phước (tỉnh Bình Dương) trong việc tổ chức đấu giá tài sản và công chứng hợp đồng mua bán tài sản của 2 dự án nói trên.

Tin mới

Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ
9 giờ trước
Trứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.
Không chỉ bán quả giải khát mùa hè, một vườn cây của Việt Nam có thể thu được hàng tỷ đồng từ một thứ
8 giờ trước
Thứ này đang được cả thế giới theo đuổi và Việt Nam đang có thế mạnh rất lớn.
Bị Huawei dùng chiêu trò "cướp khách" xe điện, CEO Xiaomi Lôi Quân xuề xoà: "Xe Trung Quốc cái nào cũng tốt, nếu gấp thì mua loại nào cũng được"
6 giờ trước
Luxeed S7 của Huawei và SU7 của Xiaomi là hai mẫu xe thu hút được sự quan tâm lớn của người Trung Quốc trong những tuần qua.
Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
5 giờ trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Bị phạt vì bán hàng qua website mà "quên" thông báo Bộ Công Thương
2 giờ trước
Bán hàng trực tuyến là kênh bán hàng ngày càng cần thiết trong kinh doanh. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ quy định, các chủ hộ kinh doanh có thể bị phạt nặng.

Tin cùng chuyên mục

Toyota Land Cruiser Prado 2024 được đăng ký thêm loạt bộ phận tại Việt Nam, có thể sắp ra mắt với giá tạm tính khoảng 3 tỷ
8 giờ trước
Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới có thể coi là không liên quan chút nào tới đời cũ, với khung gầm và thiết kế khác biệt hoàn toàn.
Đường vành đai nghìn tỷ ở Cần Thơ "vướng đủ thứ" sau hơn 17 tháng khởi công
9 giờ trước
Sau hơn 17 tháng khởi công, dự án đường vành đai phía Tây TP.Cần Thơ gặp phải một số khó khăn. Có 3 gói thầu xây lắp chưa được triển khai, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, thiếu cát đắp nền, nền tái định cư cho các hộ dân chưa đủ điều kiện để bàn giao,...
Hãng xe chuẩn bị vào Việt Nam sắp tung ra siêu phẩm SUV cỡ trung chỉ 'ăn' xăng 1,38 lít/100km, thách thức Mazda CX-5
11 giờ trước
Nằm trong phân khúc SUV cỡ trung, xe có giá bán từ 500 triệu đồng.
Xuất khẩu phục hồi nhưng ngành da giày vẫn còn nhiều nỗi lo
17 giờ trước
Quý I năm nay, xuất khẩu ngành da giày đạt 5,6 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy vậy, ngành đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, khó khăn lớn nhất là nút thắt về chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu.