Tổng cục Thuế nói gì khi PVOil bị tin tặc tấn công có chủ đích?

03/04/2024 07:07
Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, sau khi PVOil bị tấn công hệ thống thông tin có chủ đích, cơ quan thuế đã tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp và sẽ mở lại khi hệ thống PVOil đã được khắc phục.

Theo Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), việc này nhằm để thực hiện an toàn hệ thống thông tin, đồng thời đảm bảo hoạt động khắc phục hậu quả được nhanh chóng.

Tổng cục Thuế nói gì khi PVOil bị tin tặc tấn công có chủ đích?

Theo Tổng cục Thuế, hệ thống Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) bị tấn công có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware). Vì vậy, đã gây ra sự cố ngừng hoạt động trong toàn hệ thống PVOIL trong đó có hệ thống hóa đơn điện tử.

Tổng cục Thuế cho hay, thông tin vận hành, quản trị hệ thống hóa đơn điện tử của cơ quan thuế, dữ liệu hóa đơn từ PVOil gửi đến cơ quan thuế chỉ phát sinh đến 4h sáng ngày 02/04/2024 và Hệ thống hóa đơn điện tử của cơ quan thuế không có dấu hiệu bị tấn công gián tiếp qua Hệ thống của PVOil.

"Tổng cục Thuế đang hỗ trợ PVOIL trong quá trình khắc phục sự cố. Tổng cục Thuế đã tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp và sẽ mở lại khi hệ thống PVOil đã được khắc phục", Tổng cục Thuế thông tin.

Hiện, PVOil đã làm việc và sẽ sử dụng hóa đơn điện tử trực tiếp trên hệ thống Hóa đơn điện tử của đơn vị cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử cho PVOil. Đồng thời, PVOil đang khẩn trương thực hiện các thủ tục để lập hóa đơn cho doanh nghiệp, tổ chức và hóa đơn bán lẻ trong trường hợp người mua có yêu cầu.

Cơ quan thuế sẽ tiếp tục hỗ trợ để hệ thống hóa đơn điện tử của PVOil có thể trở lại hoạt động trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, chiều ngày 2/4, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) phát đi thông báo: Vào 00:00 ngày 02/04/2024, hệ thống công nghệ thông tin của Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) bị tấn công bất hợp pháp có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware). Vụ việc này đã khiến hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL bị ngưng trệ.

PVOIL đã phối hợp với Bộ Công an xử lý theo pháp luật và có văn bản báo cáo các cơ quan chức năng nhằm duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như khắc phục sự cố trên trong thời gian sớm nhất. Trong thời gian khắc phục sự cố, để đảm bảo cung cấp xăng dầu (mặt hàng

thiết yếu, không thể gián đoạn nguồn cung cho thị trường), PVOIL và các Đơn vị thành viên vẫn duy trì phục vụ bán hàng cho các Khách hàng; tuy nhiên, không thể phát hành được Hóa đơn điện tử, Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và chỉ thực hiện Phiếu xuất kho để phục vụ hàng đi trên đường bao gồm đầy đủ các thông tin cần thiết.

Sau khi hệ thống được khắc phục hoạt động trở lại bình thường, PVOIL sẽ phát hành Hóa đơn điện tử, Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và thực hiện các thủ tục khác theo đúng quy định hiện hành.

Tin mới

Bất ngờ với giá cua biển Cà Mau dịp lễ 30-4 và 1-5
3 giờ trước
Nhiều hộ nuôi ở Cà Mau vẫn "bỏ túi" tiền triệu dù giá cua biển chỉ tăng nhẹ vào dịp lễ
Xe mới ồ ạt lên lịch về Việt Nam và đây là những mẫu vừa tiết kiệm xăng, vừa không lo trạm sạc
4 giờ trước
Cơ sở hạ tầng cho xe điện còn hạn chế nên xe hybrid hiện là giải pháp tiết kiệm xăng phù hợp nhất. Dưới đây là 4 mẫu xe hybrid sắp ra mắt thị trường Việt Nam trong năm nay.
Mỹ cấm TikTok: Trung Quốc "phản đòn" cực gắt
4 giờ trước
Thượng viện Mỹ đã thông qua luật buộc ByteDance phải bán TikTok hoặc đối mặt lệnh cấm tại Mỹ. Phía Trung Quốc mới đây đã có phản ứng hết sức gay gắt.
Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
5 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
5 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 30/4: Bất ngờ giảm trên thị trường tự do
7 giờ trước
Giá USD hôm nay 30/4 ổn định tại thị trường chính thức trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, còn trên thị trường tự do, giá bán USD bất ngờ suy giảm. Hiện, giá USD bán ra tại chợ đen giảm 55 đồng hiện ở mức 25.640 đồng/USD, chiều mua vào giảm 75 đồng xuống mức 25.540 đồng/USD.
Con số gây sốc trong quan hệ thương mại và đầu tư Việt - Mỹ
8 giờ trước
49 năm sau ngày Việt Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, quan hệ thương mại và đầu tư Việt Mỹ có những bước tiến mạnh mẽ, từ con số thương mại 1 tỷ USD năm 2000 đã đạt đến con số 123 tỷ USD, tăng trên 100 lần và nâng cấp quan hệ nước lên Đối tác chiến lược toàn diện.
Chủ tịch VPBank thừa nhận "hơi đặc biệt" khi VPBank "ôm" ngân hàng 0 đồng
1 ngày trước
Hiện các ngân hàng 0 đồng bị chuyển giao bắt buộc đều bị lỗ luỹ kế rất lớn và đang tiếp tục lỗ. Do đó, xét đơn thuần ở góc độ tài chính đơn thuần thì hầu hết các ngân hàng không thiết tha gì với việc tham gia hỗ trợ ngân hàng 0 đồng. Nhưng trường hợp VPBank "hơi đặc biệt".
Tổng Giám đốc VPBank: Kế hoạch lợi nhuận "rất thách thức" 23.165 tỷ đồng, hiện diện thương hiệu tại Nhật Bản
1 ngày trước
Sáng ngày 29/04, Ngân hàng TMCP Việt Nam – Thịnh Vượng (VPBank) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2024.